Vì sao Trung Quốc thống trị thế giới xe điện?

Thứ 4, 03/07/2024 11:57
Nếu chỉ cần đầu tư thật nhiều tiền để thành công, Trung Quốc đã có thể thống trị mọi ngành công nghiệp, từ sản xuất máy bay đến sản xuất chất bán dẫn.

Mới đây, trang Bloomberg đã có bài viết phân tích những bài học thành công từ chính sách công nghiệp của Trung Quốc trong lĩnh vực xe điện, minh chứng qua sự vươn lên mạnh mẽ của các hãng xe nội địa thời gian vừa qua. Theo đó, việc hỗ trợ bởi nguồn vốn công không phải là yếu tố duy nhất quyết định sự trỗi dậy mạnh mẽ của ngành công nghiệp xe điện tại quốc gia này.

Theo nguồn tin này, một số ý kiến từ Mỹ và châu Âu cho rằng, Trung Quốc đã trở thành quốc gia dẫn đầu thế giới về xe điện nhờ vào việc rót tiền công vào các doanh nghiệp. Quan điểm này ngày càng được nhắc đến nhiều hơn, trở thành chủ đề chính trong cuộc chiến thương mại leo thang giữa các cường quốc. Tuy nhiên, nếu mọi chuyện đơn giản như vậy, Trung Quốc đã có thể thống trị mọi ngành công nghiệp, từ sản xuất máy bay đến sản xuất chất bán dẫn.

 Vì sao Trung Quốc thống trị thế giới xe điện?- Ảnh 1.

Trung Quốc đang tăng tốc trong cuộc đua xe ô tô điện. Ảnh: Hector Retamal/Agence France-Prese/Getty Image

Sự thăng hạng ngoạn mục của các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc, bất chấp nỗ lực ngăn chặn từ các nước phương Tây, mang đến bài học quý giá cho các quốc gia khác về cách thức vận hành hiệu quả của chính sách công nghiệp. Các hãng xe này đang nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường thế giới, khẳng định vị thế cạnh tranh vượt trội trên thị trường.

Trước khi đạt được thành tựu như hiện tại, ngành công nghiệp xe điện Trung Quốc đã trải qua một quá trình phát triển đầy khó khăn. Chính phủ Trung Quốc đã mạnh tay đầu tư vào nghiên cứu và phát triển, đồng thời ban hành các chính sách hỗ trợ mạnh mẽ cho cả doanh nghiệp và người tiêu dùng. Nhờ đó, các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc có điều kiện thuận lợi để phát triển công nghệ, giảm giá thành sản phẩm và thu hút khách hàng.

 Vì sao Trung Quốc thống trị thế giới xe điện?- Ảnh 2.

Các hãng xe Trung Quốc đã nhanh chóng tung ra thị trường những mẫu xe điện phù hợp nhu cầu thị trường. Ảnh: Wuling

Theo phân tích mới được công bố bởi Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) tại Mỹ, Trung Quốc đã chi 230,8 tỷ USD trong hơn một thập kỷ để phát triển ngành công nghiệp ô tô điện.

Mức độ hỗ trợ của chính phủ Trung Quốc dành cho ngành xe điện rất đa dạng, từ khoản giảm giá và miễn thuế bán hàng cho đến việc tài trợ cho cơ sở hạ tầng. Bên cạnh đó, chính phủ cũng trực tiếp mua xe điện và hỗ trợ các chương trình nghiên cứu và phát triển của các nhà sản xuất ô tô. Đặc biệt, khoản chi tiêu của chính phủ cho các chương trình nghiên cứu và phát triển đã tăng đáng kể trong vài năm qua. Từ 2 tỷ USD trong giai đoạn 2009-2017, con số này đã tăng vọt lên 3,6 tỷ USD vào năm 2018 và tiếp tục tăng lên 4,3 tỷ USD vào năm ngoái.

Bên cạnh yếu tố hỗ trợ từ chính phủ, sự thành công của xe điện Trung Quốc còn đến từ khả năng nắm bắt thị trường và tinh thần cạnh tranh quyết liệt. Các hãng xe Trung Quốc đã nhanh chóng tung ra thị trường những mẫu xe điện phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng, với mức giá cạnh tranh so với các đối thủ đến từ nước ngoài.

 Vì sao Trung Quốc thống trị thế giới xe điện?- Ảnh 3.

Xe BYD tại cảng Yên Đài, tỉnh Sơn Đông. Ảnh: Reuters.

Sự xuất hiện của Tesla tại Trung Quốc cũng được xem là một yếu tố góp phần thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp xe điện nước này. Hãng xe điện Mỹ đã tạo ra một cú hích lớn cho thị trường, đồng thời thúc đẩy các nhà sản xuất nội địa phải nỗ lực hơn nữa để cạnh tranh.

 Vì sao Trung Quốc thống trị thế giới xe điện?- Ảnh 4.

Một cửa hàng của Tesla tại Bắc Kinh (Trung Quốc). Ảnh: Reuters

Sự trỗi dậy của ngành công nghiệp xe điện Trung Quốc là minh chứng rõ nét cho thấy vai trò quan trọng của chính sách công nghiệp trong việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Bài học từ Trung Quốc cho thấy, với chiến lược đầu tư đúng đắn và quyết tâm cao, các quốc gia khác hoàn toàn có thể tạo ra những bước đột phá trong các ngành công nghiệp mũi nhọn, từ đó nâng cao vị thế cạnh tranh trên trường quốc tế.

Bích Câu

Cùng chuyên mục

Hezbollah phát động tấn công lớn, nã 200 quả rocket vào Israel: Tiếng nổ siêu thanh "chấn động" Beirut

Thứ 6, 05/07/2024 19:37
Hãng tin Reuters (Anh) dẫn thông báo của Hezbollah hôm 4/7 cho biết lực lượng này đã gia tăng tấn công Israel để trả đũa cho việc Tel Aviv sát hại chỉ huy hàng đầu của lực lượng.

Một nam ca sĩ 53 tuổi ở Mỹ: Suy sụp, trầm cảm sau đại dịch, như tấm kính vỡ vụn

Thứ 6, 05/07/2024 19:23
"Sau đại dịch, cuộc sống, tình cảm của tôi suy sụp, khiến tôi trầm cảm và suy nghĩ lại" – Lương Tùng Quang chia sẻ.

Bấm nút này trên điều khiển điều hòa giúp giảm nửa tiền điện, tiết kiệm cả triệu bạc, lại bảo vệ sức khỏe: Thì ra bấy lâu rất ít người biết

Thứ 6, 05/07/2024 19:23
Không chỉ bấm nút Eco, thiết lập chế độ dưới đây đối với điều hoà của gia đình bạn cũng giúp giảm mức tiêu thụ điện năng một cách đáng kể.

Nami muốn John Cena tham gia băng hải tặc Mũ Rơm trong One Piece live action

Thứ 6, 05/07/2024 19:23
Emily Rudd muốn thấy John Cena gia nhập dàn diễn viên One Piece với vai diễn là Franky.

Công an bắt đường dây lừa đảo qua mạng 86 tỷ đồng, cảnh báo người dân thủ đoạn phía sau "gói muối và tờ giấy gấp"

Thứ 6, 05/07/2024 19:17
Mới đây, Công an tỉnh Nghệ An đã cảnh báo người dân về thủ đoạn lừa đảo bùa, ngải, vòng phong thủy giúp cầu tình duyên, tài lộc trên mạng xã hội.
     
Nổi bật trong ngày

Xuất hiện trên VTV, nữ TikToker hơn 700.000 follow lộ tình trạng xót xa sau biến cố

Thứ 6, 05/07/2024 15:13
Nữ TikToker lên tiếng tâm sự những chuyện đau lòng mà bản thân vừa trải qua.

39 tuổi, lương 70 triệu đồng/tháng nhưng đi họp lớp tôi chỉ nói 10 triệu: Về nhà, thấy mình bị bạn ‘block’, biết tôi mua xe mới, bạn nhắn tin lại nhưng tôi ‘tạm biệt’ luôn!

Thứ 6, 05/07/2024 16:09
Đi họp lớp sau nhiều năm ra trường, một người bạn học ngồi cạnh hỏi về lương của anh Trần, anh trả lời là 10 triệu đồng/tháng dù thực tế lương của anh là 70 triệu đồng/tháng. Sau buổi họp lớp, anh về nhà và phát hiện ra mình đã bị người bạn đó chặn. Nhiều năm sau, khi anh Trần mua xe mới, người bạn ấy đã nhắn tin lại nhưng anh Trần quyết định chặn tin nhắn.

Từ 55-70 tuổi mà vẫn “thích thú” làm tốt 6 điều sau đây, xin chúc mừng, bạn có thể chất đáng ngưỡng mộ

Thứ 5, 04/07/2024 00:05
Những ai có thể đều đặn thực hiện 6 việc này thường khỏe mạnh hơn cả về thể chất lẫn tinh thần, từ đó giúp kéo dài tuổi thọ.

Rộ tin Đệ nhất Phu nhân Ukraine là chủ sở hữu đầu tiên của siêu xe Bugatti 4,5 triệu euro: Sự thật là gì?

Thứ 5, 04/07/2024 06:54
Trang Verité Cachée đã đăng một đoạn video về một người tự nhận mình là Jacques Bertin - nhân viên của đại lý Bugatti ở Paris đã bán xe cho Đệ nhất Phu nhân Ukraine Olena Zelenska.

Doanh nghiệp Việt duy nhất lọt top 100 công ty sở hữu cần trục lớn nhất thế giới "khủng" cỡ nào?

Thứ 5, 04/07/2024 09:36
Doanh nghiệp này nằm trong hệ sinh thái do ông Nguyễn Tâm Thịnh lãnh đạo, cung cấp nhiều sản phẩm cần trục lớn, vừa phục vụ hoạt động của công ty, vừa cho thuê bên ngoài.
xe.nguoiduatin.vn