Được giới thiệu tại CES 2023, "Dee" dường như hướng theo phong cách tối giản và đóng vai trò là bản xem trước của các loại xe điện thế hệ tiếp theo sẽ ra mắt vào năm 2025. Dựa trên nền tảng Neue Klasse, mẫu concept này miêu tả một chiếc sedan hạng trung có "ngôn ngữ thiết kế tối giản".
Mẫu sedan mang phong cách mới mẻ và tương lai dựa trên những đặc điểm truyền thống như lưới tản nhiệt hình quả thận, đèn pha đôi và đường gấp khúc Hofmeister. Kiểu dáng phần đầu xe gợi nhớ đến i Vision Circular, một mẫu concept được ra mắt vào tháng 9/2021 và được chụp cùng với i Vision Dee trong một trong những hình ảnh báo chí.
Mẫu concept có phần thiết kế mặt trước ngắn hơn nhưng lại được tối đa hóa chiều dài cơ sở để tạo ra không gian rộng rãi hơn trong cabin.
Mẫu EV ý tưởng được đánh giá cao nhờ có mặt bên gọn gàng, không có tay nắm cửa hay nắp gương cùng với bánh xe tối giản được sơn màu vàng để đồng bộ với các điểm nhấn trên thân xe.
Mặt sau của i Vision Dee cũng khá đặc biệt khi đèn hậu cơ bản được đưa lên cao trong khi cản sau chiếm một khoảng khá lớn. Ngay cả những hình tròn của BMW cũng được đơn giản hóa.
Theo BMW, đèn pha và lưới tản nhiệt kết hợp để tạo ra một “biểu tượng phygital” bằng cách kết hợp vật lý với kỹ thuật số trên một bề mặt đồng nhất có thể thay đổi diện mạo nhờ công nghệ E Ink. Để chứng tỏ rằng nó có khía cạnh con người, Dee có thể thể hiện tâm trạng, nét mặt và thậm chí nói chuyện với mọi người. Là một phần của kịch bản chào mừng, hình ảnh đại diện của người lái xe có thể được chiếu lên các cửa sổ bên.
Bước vào bên trong, các nút và phím bấm vật lý thông thường đã bị loại bỏ và cũng không có dấu hiệu của bộ điều khiển iDrive. Thay vào đó, có một thanh trượt thực tế hỗn hợp BMW có tên lạ với các cảm biến cảm ứng ngay trên bảng điều khiển. Những thứ này điều khiển màn hình hiển thị lớn kéo dài toàn bộ chiều rộng của kính chắn gió. Năm chế độ có thể lựa chọn cho phép người lái chọn lượng nội dung họ muốn trên HUD.
Vô-lăng cũng là một nét độc đáo của chiếc xe. Nó có một nan hoa dọc và các điểm tiếp xúc (một lần nữa, BMW gọi chúng là “phygital”) để điều khiển nội dung được HUD rộng lớn chiếu lên kính chắn gió. Đặc biệt, những cửa sổ trên xe có thể điều chỉnh độ sáng để "làm mờ dần thực tế" và làm cho nội thất của mẫu concept trở nên sâu và biệt lập hơn.
BMW cho biết màn hình hiển thị trên kính chắn gió tiên tiến sẽ được triển khai trên một mẫu xe sản xuất vào năm 2025 với chiếc EV đầu tiên dựa trên kiến trúc Neue Klasse.
Các chi tiết bổ sung về i Vision Dee sẽ được công bố vào cuối năm nay khi BMW hy vọng sẽ cung cấp một số thông số kỹ thuật thực tế. Trong thời gian chờ đợi, các thông tin cho thấy, bộ phận M của hãng đã làm việc trên một chiếc EV hiệu suất cao với bốn động cơ và kiến trúc Neue Klasse đang được thiết kế để (cuối cùng) phù hợp với pin thể rắn.
Nguyên Đỗ