Bộ Tài chính không đồng tình giảm phí trước bạ ô tô; Sẽ có chế tài xử lý đại lý bán vé máy bay vượt trần

Bộ Tài chính không đồng tình giảm phí trước bạ ô tô; Sẽ có chế tài xử lý đại lý bán vé máy bay vượt trần

Thứ 4, 05/04/2023 09:15
Bộ Tài chính không đồng tình giảm phí trước bạ ô tô; Sẽ có chế tài xử lý đại lý bán vé máy bay vượt trần; Dừng huy động 400 người thử tải trọng cầu Nguyễn Thái Học ở An Giang... là các tin tức nổi bật trong thời gian gần đây

Bộ Tài chính không đồng tình giảm phí trước bạ ô tô

Bộ Tài chính vừa có Công văn số 2914/BTC-CST báo cáo Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái về việc thực hiện Nghị quyết số 31/NQ-CP ngày 7/3/2023 của Chính phủ.

Trong đó, liên quan đến đề xuất ưu đãi lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, Bộ Tài chính cho rằng đây chưa phải thời điểm phù hợp để có thể tính đến chính sách giảm mức thu lệ phí trước bạ ô tô.

Theo Bộ Tài chính, nền kinh tế vĩ mô hiện nay đang cơ bản ổn định, lạm phát được kiểm soát, các cân đối lớn của nền kinh tế được đảm bảo. Các ngành, lĩnh vực chủ yếu của nền kinh tế tiếp tục có xu hướng phục hồi, ổn định và phát triển. Đồng thời, dịch Covid-19 cũng đã được kiểm soát. Các đánh giá nêu trên đã được thể hiện rất rõ tại Nghị quyết số 31/NQ-CP ngày 7/3/2023 của Chính phủ.

Bộ Tài chính cũng cho biết ngay từ đầu năm đã nghiên cứu, đề xuất các cấp có thẩm quyền để tập trung triển khai ngay một số giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp và người dân, trong đó bao gồm cả các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước.

giam le phi truoc ba o to
Bộ Tài chính cho rằng, hiện nay chưa phải thời điểm phù hợp để có thể tính đến chính sách giảm mức thu lệ phí trước bạ ô tô.

Bộ Tài chính cũng cho rằng nếu tiếp tục thực hiện chính sách giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước thì các nước thành viên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) có thể nhìn nhận việc này như một khoản trợ cấp của Chính phủ. Việt Nam có thể nhận được yêu cầu giải thích từ một số quốc gia không có hoạt động sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước tại Việt Nam.

"Việc điều chỉnh giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước thời gian qua về cơ bản đã đạt được các mục tiêu đề ra, có tác động tích cực đối với người tiêu dùng, nhà sản xuất, phân phối ô tô nói riêng và đối với nền kinh tế nói chung… Bên cạnh những kết quả đạt được, chính sách giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước được đánh giá là có ảnh hưởng tiêu cực trong việc thực hiện các cam kết quốc tế. Có ý kiến cho rằng chính sách này có khả năng chưa tuân thủ hoàn toàn quy định theo nguyên tắc Đối xử quốc gia trong khuôn khổ Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) và các Hiệp định Thương mại tự do (FTA)", Bộ Tài chính cho biết.

Liên quan đến kiến nghị áp dụng chung giảm lệ phí trước bạ đối với cả xe CKD và xe CBU, Bộ Tài chính cũng cho rằng trong trường hợp cần thực hiện thì phải thực hiện chung. Tuy nhiên, "điều này sẽ dẫn đến việc giảm thu ngân sách nhà nước từ lệ phí trước bạ, ảnh hưởng đến cân đối ngân sách của địa phương, nhất là trong điều kiện đây là khoản thu mà ngân sách địa phương được hưởng 100% số thu theo Luật Ngân sách nhà nước".

Vì vậy, Bộ Tài chính đề nghị chưa "đặt vấn đề" tiếp tục thực hiện chính sách ưu đãi lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.

Vé máy bay không được vượt giá trần

Cục Hàng không Việt Nam vừa ban hành Chỉ thị, yêu cầu tuân thủ các quy định về giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa.

Theo đó, để đảm bảo quyền lợi của hành khách khi tham gia giao thông bằng đường hàng không, đặc biệt trong dịp nghỉ Lễ 30/4 –1/5 và cao điểm Hè 2023, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng hàng không Việt Nam thực hiện nghiêm việc niêm yết; công bố, công khai giá bán theo quy định trên các kênh phân phối; có chế tài đối với các đại lý không thực hiện đúng quy định về giá vé nội địa.

Cục Hàng không cũng yêu cầu tăng cường kiểm soát công tác bán vé của hãng, đảm bảo triển khai bán vé theo đúng mức giá kê khai, không được vượt giá trần quy định tại Thông tư 17/2019/TT-BGTVT  ngày  03/05/2019 của Bộ Giao thông vận tải ban hành khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa.

gia ve may bay
Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu vé máy bay không được vượt giá trần, có chế tài đối với các đại lý không thực hiện đúng quy định về giá vé nội địa.

Thông tư 17/2019 của Bộ GTVT quy định khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa, khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách hạng phổ thông được tính theo khoảng cách đường bay.

Theo đó, với đường bay dưới 500 km, mức giá vé tối đa 1 chiều là 1,6 triệu đồng/vé cho nhóm đường bay phát triển kinh tế - xã hội và 1,7 triệu đồng/vé cho các đường bay khác. Với những đường bay có khoảng cách từ 500 km đến dưới 850 km, giá vé tối đa là 2,2 triệu đồng/vé 1 chiều. Từ 850 km đến dưới 1.000 km, mức giá tối đa là 2,79 triệu đồng/vé. Với đường bay từ 1.280 km trở lên, mức giá tối đa cho 1 chiều là 3,75 triệu đồng/vé.

Đồng thời đẩy mạnh việc tuyên truyền tới hành khách về việc mua vé máy bay tại các đại lý ủy quyền, các kênh phân phối chính thức cũng như việc phản hồi thông tin về việc mua vé máy bay nội địa cao quá quy định tới đường dây nóng của các hãng hàng không.

Dừng huy động 400 người thử tải trọng cầu Nguyễn Thái Học - An Giang

Liên quan đến việc huy động 400 người thử tải trọng cầu bộ hành thuộc Dự án xây dựng cầu Nguyễn Thái Học, thành phố Long Xuyên, tỉnh An Giang; chiều 4/4, UBND tỉnh đã chỉ đạo Các đơn vị chức năng ngưng huy động người để thử tải, nhưng đối với việc thử tải tĩnh thì vẫn được tiến hành vào ngày 5/4 bằng phương án dùng thùng phuy nước.

Theo đó, phương pháp huy động 400 người để thử tải động đối với công trình cầu bộ hành thuộc Dự án xây dựng cầu Nguyễn Thái Học, thuộc thành phố Long Xuyên, An Giang do Phân viện Khoa học công nghệ giao thông vận tải phía Nam – đơn vị giám định đưa ra. 

cau nguyen thai hoc
Cầu đi bộ Nguyễn Thái Học thuộc thành phố Long Xuyên, tỉnh An Giang

Thực tế, tải trọng thực của công trình cầu bộ hành thuộc dự án xây dựng cầu Nguyễn Thái Học lớn gấp 10 lần, và do là cầu đi bộ nên phương pháp thử tải động bằng 400 người đã được chọn. Tuy nhiên, khi có dư luận trái chiều phía Công an tỉnh An Giang đã trao đổi lại với đơn vị giám định thống nhất tạm dừng việc thử tải động, cho đến khi có đầy đủ trang thiết bị.

Theo VOV, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh An Giang cũng đang kiểm tra, xác minh vụ việc có dấu hiệu “Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại công trình cầu bộ hành thuộc Dự án xây dựng cầu Nguyễn Thái Học. Để phục vụ công tác kiểm tra, xác minh, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh An Giang trưng cầu Phân viện Khoa học công nghệ giao thông vận tải phía Nam giám định chất lượng, xác định thiệt hại và thẩm quyền điều chỉnh thiết kế của cầu bộ hành thuộc Dự án xây dựng cầu Nguyễn Thái Học.

Thành Đô (tổng hợp)

Tăng thêm 52 đoàn tàu khách dịp 30/4, Xây 'cầu bộ hành đặc biệt' ở trung tâm TP.HCM

Thứ 3, 04/04/2023 09:46
Đường sắt Thống Nhất tăng thêm 52 đoàn tàu khách trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5; Xây 'cầu bộ hành đặc biệt' ở trung tâm TP.HCM; Lưu lượng xe trên các tuyến cao tốc do VEC quản lý tăng mạnh trong quý I...là những thông tin đáng chú ý.

Lào Cai nghiên cứu xây dựng nhiều sân bay trực thăng; Đề xuất tăng xe đạp công cộng ở TP.HCM

Thứ 2, 03/04/2023 08:49
Đề xuất tăng xe đạp công cộng ở trung tâm TP.HCM, Hà Nội xử lý hơn 18.300 trường hợp vi phạm nồng độ cồn trong quý I; Lào Cai sẽ nghiên cứu xây dựng nhiều sân bay trực thăng... là các tin tức đang thu hút sự chú ý của người dân gần đây.
Cùng tác giả

Honda chi hơn 1 tỷ USD để nâng cấp các nhà máy ở Mỹ

Thứ 6, 18/03/2022 16:00
Chi nhánh sản xuất tại Canada của Honda Motor Co sẽ đầu tư 1,38 tỷ đô la Canada (1,09 tỷ USD) trong vòng 6 năm để nâng cấp các nhà máy của mình ở Ontario khi hãng chuẩn bị sản xuất chiếc SUV hybrid mới cho Bắc Mỹ.
Cùng chuyên mục

Tưới nước cho xe máy để hạ nhiệt, đúng hay sai?

Thứ 4, 01/05/2024 12:29
Thói quen tưới nước để làm mát xe sau khi đi nắng về hoặc để lâu ngoài trời dưới nhiệt độ cao của nhiều người có thể vô tình làm hư hỏng các bộ phận của xe, làm sơn xe bị lão hóa nhanh hơn.

Doanh số xe điện dự báo sẽ phá kỷ lục trong năm 2024, thúc đẩy quan trọng từ thị trường Trung Quốc

Thứ 3, 30/04/2024 18:32
Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA) vừa đưa ra dự báo doanh số bán ô tô điện của thế giới sẽ đạt 17 triệu chiếc trong năm nay, phá vỡ kỷ lục 14 triệu chiếc vào năm 2023. Hơn 1/5 số ô tô bán ra trên toàn cầu là xe điện.

Lộ diện kiểu dáng Toyota Land Cruiser Prado 2024 sẽ ra mắt ở Việt Nam

Thứ 3, 30/04/2024 18:20
Thông qua những hình ảnh thuộc đăng ký bảo hộ kiểu dáng độc quyền đối với mẫu xe Land Cruser Prado 2024 tại thị trường Việt Nam, có thể thấy Toyota sẽ sớm giới thiệu mẫu SUV hàng đầu của mình tới người tiêu dùng trong nước.

Công nghệ pin tiên tiến mới có thể giúp ô tô di chuyển tới 1.000 km

Thứ 2, 29/04/2024 16:59
Loại pin Shenxing Plus mới của CALT sử dụng công nghệ lithium iron phosphate có thể đi được 600km chỉ trong 10 phút sạc và di chuyển được 1.000 km khi sạc đầy, mở ra tiềm năng đầy hấp dẫn cho ngành ô tô điện.

Top các thương hiệu ô tô có chi phí bảo dưỡng thấp nhất và cao nhất

Thứ 2, 29/04/2024 16:48
Trong khi Tesla được đánh giá là có chi phí bảo dưỡng ít tốn kém nhất tại Mỹ thì thương hiệu Land Rover lại có chi phí bảo dưỡng đắt đỏ nhất. Điều này có thể sẽ khác xa so với suy nghĩ của nhiều người về nhũng mẫu xe có chi phí "nuôi dưỡng" tiết kiệm nhất.
     
Nổi bật trong ngày

Lộ diện kiểu dáng Toyota Land Cruiser Prado 2024 sẽ ra mắt ở Việt Nam

Thứ 3, 30/04/2024 18:20
Thông qua những hình ảnh thuộc đăng ký bảo hộ kiểu dáng độc quyền đối với mẫu xe Land Cruser Prado 2024 tại thị trường Việt Nam, có thể thấy Toyota sẽ sớm giới thiệu mẫu SUV hàng đầu của mình tới người tiêu dùng trong nước.

Doanh số xe điện dự báo sẽ phá kỷ lục trong năm 2024, thúc đẩy quan trọng từ thị trường Trung Quốc

Thứ 3, 30/04/2024 18:32
Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA) vừa đưa ra dự báo doanh số bán ô tô điện của thế giới sẽ đạt 17 triệu chiếc trong năm nay, phá vỡ kỷ lục 14 triệu chiếc vào năm 2023. Hơn 1/5 số ô tô bán ra trên toàn cầu là xe điện.

Tưới nước cho xe máy để hạ nhiệt, đúng hay sai?

Thứ 4, 01/05/2024 12:29
Thói quen tưới nước để làm mát xe sau khi đi nắng về hoặc để lâu ngoài trời dưới nhiệt độ cao của nhiều người có thể vô tình làm hư hỏng các bộ phận của xe, làm sơn xe bị lão hóa nhanh hơn.