Doanh số bán hàng ở nước ngoài của BYD đã tăng trưởng nhanh chóng kể từ năm 2022. Năm ngoái, nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới đã bán được 417.204 xe bên ngoài Trung Quốc. Trong nửa đầu năm 2025, doanh số bán hàng ở nước ngoài của BYD đạt hơn 472.000 xe. Hiện nay, công ty đặt mục tiêu tăng gấp đôi con số này vào cuối năm.
Tờ 21st Century News Group đưa tin, Tổng Giám đốc Thương hiệu và Quan hệ Công chúng của BYD, ông Li Yunfei, đã tiết lộ tham vọng của công ty ở nước ngoài cho năm 2025. Vị giám đốc cấp cao này chia sẻ rằng BYD kỳ vọng doanh số bán hàng ở nước ngoài trong cả năm sẽ tăng gấp đôi so với hơn 472.000 xe bán ra trong nửa đầu năm. Điều này có nghĩa là công ty có kế hoạch bán ít nhất 944.000 xe bên ngoài Trung Quốc.
BYD hiện đang bán xe tại hơn 100 thị trường quốc tế trên toàn thế giới. Điều đáng chú ý là nhà sản xuất ô tô Trung Quốc này không chỉ xuất khẩu xe. BYD còn vận hành các nhà máy ở nước ngoài tại Uzbekistan và Thái Lan. Công ty cũng có kế hoạch xây dựng một số cơ sở sản xuất tại Thổ Nhĩ Kỳ, Hungary, Brazil và các quốc gia khác để tránh các rào cản thuế quan.
Ví dụ, tháng trước BYD đã vận chuyển hơn 900 xe điện BYD Dolphin do Thái Lan sản xuất đến Đức, Bỉ và Anh để tránh mức thuế bổ sung 20,7% ngoài mức thuế hải quan 10% hiện hành. Việc mở rộng nhà máy bên ngoài Trung Quốc sẽ cho phép BYD linh hoạt hơn, đồng thời mở rộng sự hiện diện ở nước ngoài.
Điều đáng chú ý là doanh số bán hàng ở nước ngoài là nguồn thu nhập lớn của BYD. Theo báo cáo năm ngoái của Tập đoàn Rodium, nhà sản xuất ô tô Trung Quốc này đạt lợi nhuận 5.000 USD cho mỗi xe bán ra tại châu Âu, bất chấp mức thuế quan cao. Để so sánh, lợi nhuận ròng trên mỗi xe bán ra tại Trung Quốc của công ty vào năm ngoái là khoảng 9.000 nhân dân tệ (1.260 USD) .
Xuất khẩu cũng trở thành một điểm quan trọng đối với hoạt động kinh doanh của BYD khi tăng trưởng nội địa tại Trung Quốc chậm lại. Trước đó, Reuters đưa tin công ty đã chậm sản xuất tại Trung Quốc do lượng hàng tồn kho tăng cao. Các quan chức công ty đã phủ nhận thông tin này. Tuy nhiên, lượng xe tồn kho tại các đại lý tăng cao đã trở thành một vấn đề thực sự khi công ty tung ra chương trình giảm giá mạnh cho 22 mẫu xe vào tháng 5 năm nay.
Theo dữ liệu được theo dõi bởi China EV DataTracker, BYD đã bán được tổng cộng 2.458.914 xe du lịch trên toàn cầu trong bảy tháng đầu năm, tăng 26,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng đang chậm lại khi trong tháng 7, công ty chỉ bán được 341.030 xe du lịch, chỉ tăng 0,1% so với cùng kỳ năm trước và là mức tăng trưởng thấp nhất theo năm trong 1,5 năm.
Nguyên Đỗ