BYD vừa tung ra hai mẫu xe mới thuộc dòng xe Song bán chạy nhất của mình, cả hai đều được trang bị hệ thống hybrid DM 5.0 mới nhất.
Nhà sản xuất xe năng lượng mới (NEV) của Trung Quốc đã chính thức ra mắt Song L DM-i và Song Plus DM-i 2025. Cả hai mẫu SUV (xe thể thao đa dụng) có giá khởi điểm từ 135.800 Nhân dân tệ (18.770 USD).
Đây là lô xe hybrid thứ hai chuyển sang công nghệ DM thế hệ thứ năm, được BYD giới thiệu vào ngày 28/5, sau khi ra mắt mẫu xe sedan hybrid Seal 06 DM-i và Qin L DM-i được trang bị công nghệ này.
Hệ thống hybrid DM thế hệ mới mang lại hiệu suất tiêu thụ nhiên liệu tốt hơn và được kỳ vọng sẽ hỗ trợ BYD giành được thị phần lớn hơn trong cuộc cạnh tranh khốc liệt.
BYD Song L DM-i
Trước mẫu SUV hybrid Song L DM-i, BYD đã ra mắt xe điện chạy bằng pin Song L (BEV) vào ngày 15/12/2023, đây là mẫu SUV thứ hai kiểu shooting brake (crossover có thiết kế coupe và không gian rộng như wagon) thuộc Tập đoàn BYD sau mẫu Denza N7.
Không giống như Song L BEV, mẫu xe hybrid Song L DM-i trông giống một chiếc SUV thông thường hơn.
BYD cung cấp 5 phiên bản của Song L DM-i với giá khởi điểm là 135.800 Nhân dân tệ, 145.800 Nhân dân tệ, 155.800 Nhân dân tệ, 165.800 Nhân dân tệ và 175.800 Nhân dân tệ.
Mẫu xe này có chiều dài 4.780 mm, chiều rộng 1.898 mm và chiều cao 1.670 mm và chiều dài cơ sở là 2.782 mm.
Xe được trang bị tiêu chuẩn động cơ dung tích 1,5 L với công suất tối đa 74 kW và mô-men xoắn cực đại 126 Nm.
Tất cả các phiên bản của Song L DM-i đều được trang bị một động cơ điện duy nhất, tất cả đều có công suất tối đa 160 kW và mô-men xoắn cực đại 260 Nm.
Được hỗ trợ bởi hệ truyền động DM 5.0, mẫu xe này có thể tăng tốc từ 0 đến 100 km/h trong 7,7 giây đối với ba phiên bản rẻ hơn và 7,9 giây đối với hai phiên bản đắt tiền hơn.
Cả năm phiên bản của Song L DM-i đều được trang bị pin dạng phiến (blade)của BYD với dung lượng lần lượt là 12,9 kWh, 18,3 kWh, 18,3 kWh, 26,6 kWh, 26,6 kWh và phạm vi hoạt động của pin CLTC lần lượt là 75 km, 112 km, 112 km, 160 km và 160 km.
Xe được trang bị bình nhiên liệu có dung tích 60 L, tất cả đều có mức tiêu thụ nhiên liệu ở chế độ sạc thấp khoảng 3,9 L theo tiêu chuẩn NEDC và có thể đạt phạm vi hoạt động kết hợp khoảng 1.500 km khi được đổ đầy nhiên liệu và sạc đầy.
Song Plus DM-i 2025
Song Plus DM-i 2025 là mẫu xe "chị em" của Song L DM-i với kích thước tương tự và hệ truyền động giống nhau.
Mẫu xe này có chiều dài 4.775 mm, chiều rộng 1.890 mm và chiều cao 1.670 mm, với chiều dài cơ sở 2.765 mm.
Song Plus DM-i 2025 cũng được cung cấp với 5 biến thể với giá khởi điểm tương tự như Song L DM-i là 135.800 Nhân dân tệ, 145.800 Nhân dân tệ, 155.800 Nhân dân tệ, 165.800 Nhân dân tệ và 175.800 Nhân dân tệ.
Xe cũng được trang bị tiêu chuẩn động cơ có dung tích 1,5 L và động cơ điện có công suất tối đa 160 kW, giống như Song L DM-i.
5 phiên bản của Song Plus DM-i 2025 cũng có cùng bộ pin với Song L DM-i và có cùng phạm vi hoạt động như mẫu xe "chị em".
Xe còn có bình nhiên liệu 60 L và phạm vi hoạt động kết hợp khoảng 1.500 km khi được đổ đầy nhiên liệu và sạc đầy.
Việc ra mắt Song L DM-i và Song Plus DM-i 2025 dự kiến sẽ giúp giành được thị phần lớn hơn tại thị trường trong nước, nơi doanh số bán xe hybrid đang tăng nhanh hơn xe BEV.
Theo dữ liệu do CnEVPost tổng hợp, BYD đã bán được 1.612.983 xe NEV trong nửa đầu năm, tăng 28,46% so với cùng kỳ năm ngoái.
Riêng dòng xe Song bán được 406.530 xe trong nửa đầu năm, là mẫu xe bán chạy nhất của BYD, đóng góp 25,2% doanh số của thương hiệu này.
JPMorgan cho biết trong một lưu ý nghiên cứu ngày 9/7 rằng đến năm 2026, BYD có thể đạt mục tiêu phân phối 6 triệu xe trên toàn cầu, bao gồm khoảng 1,5 triệu xe ở thị trường nước ngoài.
Anh Nguyễn