Những bức ảnh chụp lén bị rò rỉ gần đây trên mạng xã hội Trung Quốc đã tiết lộ một nguyên mẫu nhỏ gọn về chiếc Kei car (K-Car) đang được thử nghiệm. Nó có các yếu tố thiết kế đặc trưng của một chiếc Kei car như cửa sau trượt và bố trí trụ A kép, cho thấy sự tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về kei car của Nhật Bản.
Xe Kei (viết tắt của Keijidosha – ô tô hạng nhẹ), là một loại xe siêu nhỏ gọn, độc đáo của Nhật Bản. Theo luật, chúng không được dài quá 3,4 mét, rộng 1,48 mét và cao 2 mét, với công suất động cơ không quá 64 mã lực. Những chiếc xe này được hưởng các ưu đãi về thuế và bãi đậu xe, khiến chúng trở nên lý tưởng cho những người lái xe ở thành thị. Mặc dù đã cắt giảm ưu đãi vào năm 2014, bao gồm cả việc tăng 50% thuế xe kei – những chiếc xe này vẫn chiếm khoảng 35% thị trường ô tô của Nhật Bản.
Xe kei của BYD sẽ là mẫu xe điện đầu tiên trong danh mục này do một hãng sản xuất ô tô nước ngoài phát triển. Mặc dù một số hãng xe nước ngoài đã phát triển những mẫu xe có kích thước tương tự, tuy nhiên đều không có thiết kế tiêu chuẩn kei của Nhật Bản. Ngược lại, BYD đã phát triển một nền tảng hoàn toàn mới dành riêng cho Nhật Bản.
Các báo cáo từ Trung Quốc cho biết, xe sẽ có pin 20 kWh cung cấp phạm vi WLTC 180 km, sạc nhanh 100 kW và hệ thống HVAC bơm nhiệt hiệu quả. Với mức giá dự kiến là 2,5 triệu yên (17.700 USD), xe sẽ cạnh tranh trực tiếp với Nissan Sakura và Mitsubishi eK X EV – hai mẫu xe kei điện hàng đầu của Nhật Bản. Cả hai đều được liên doanh NMKV ra mắt vào năm 2022, có pin 20 kWh và động cơ 47 kW.
BYD có kế hoạch sản xuất mẫu xe này tại Trung Quốc để xuất khẩu sang Nhật Bản bắt đầu từ cuối năm 2026 và đặt mục tiêu chiếm 40% thị phần xe điện kei trong vòng vài năm. Việc công ty tiến vào danh mục này sau thành công khiêm tốn tại Nhật Bản với xe điện Dolphin và Seal, giúp BYD đạt doanh số hơn 2.200 xe vào năm 2024. Công ty có kế hoạch mở rộng mạng lưới đại lý lên 100 địa điểm vào năm 2025.
Chỉ có Daihatsu, Honda, Suzuki và liên doanh Nissan- Mitsubishi NMKV sản xuất xe kei ở quy mô lớn, trong khi Toyota, Mazda và Subaru dựa vào các mẫu xe đổi tên. Sự gia nhập của BYD sẽ đánh dấu sự cạnh tranh nghiêm túc đầu tiên từ bên ngoài Nhật Bản.
“Việc phát triển một chiếc kei car đúng nghĩa đòi hỏi phải suy nghĩ lại hoàn toàn về kiến trúc xe”, nhà phân tích Li Ming cho biết. “Động thái của BYD cho thấy cam kết sâu sắc v.ới thị trường Nhật Bản.
Một số mẫu xe kei car khác đang phổ biến tại thị trường Nhật Bản.
Anh Nguyễn