Theo công ty nghiên cứu, doanh số bán xe điện trong khu vực Đông Nam Á đã tăng hơn gấp đôi trong quý từ tháng 1 đến tháng 3 so với một năm trước đó. Trong khi đó, doanh số bán ô tô ICE giảm 7%.
Nhà phân tích Abhik Mukherjee của Counterpoint cho biết: "Khi các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản và Hàn Quốc, những người thống trị doanh số bán xe thông thường, tụt hậu trong việc áp dụng EV, các OEM Trung Quốc (các nhà sản xuất thiết bị gốc) đang bước vào để lấp đầy khoảng trống".
"Hơn 70% doanh số bán xe điện trong khu vực là từ các thương hiệu Trung Quốc, dẫn đầu là BYD," Abhik Mukherjee nói. Trong quý đầu tiên của năm ngoái, 75% tất cả các xe điện được bán ở Đông Nam Á được sản xuất bởi các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc.
Thái Lan, nền kinh tế lớn thứ hai Đông Nam Á, nơi các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đã cam kết hơn 1,44 tỷ USD để thiết lập các cơ sở sản xuất xe điện mới, đang dẫn đầu.
Trung tâm sản xuất ô tô khu vực nơi Toyota Motor của Nhật Bản và Honda Motor có sự hiện diện lớn chiếm 55% tổng doanh số bán xe điện của Đông Nam Á trong quý đầu tiên, với phân khúc tăng 44% so với năm ngoái.
"Việt Nam đã chứng kiến sự tăng trưởng thậm chí còn ấn tượng hơn, với doanh số bán BEV (xe điện chạy bằng pin) tăng hơn 400%, đóng góp gần 17% doanh số bán hàng trong khu vực," công ty nghiên cứu cho biết.
Theo các số liệu thống kê, trên khắp khu vực Đông Nam Á, nhà sản xuất xe điện bán chạy nhất của Trung Quốc BYD duy trì vị trí cực điểm, chiếm 47% vị trí dẫn đầu thị trường trong khu vực, tiếp theo là VinFast của Việt Nam.
BYD đã sớm thành công ở Đông Nam Á, nơi vẫn là một thị trường xe điện nhỏ so với các khu vực khác, nhờ vào quan hệ đối tác phân phối với các tập đoàn địa phương lớn.
Nhà sản xuất ô tô điện Tesla của Mỹ chứng kiến thị phần của nó trong khu vực giảm hai điểm phần trăm xuống 4% trong quý đầu tiên, mặc dù doanh số bán hàng của nó tăng 37% trong cùng kỳ.
Một số quốc gia Đông Nam Á, bao gồm Thái Lan và Indonesia, đã đưa ra các ưu đãi để kích thích nhu cầu EV và thu hút các khoản đầu tư mới - một cuộc gọi được trả lời bởi các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc bị khóa trong một cuộc cạnh tranh giá cả bầm tím trong nước.
"Đông Nam Á đang trở thành một khu vực mở rộng lớn cho các OEM Trung Quốc," Mukherjee nói.
Nguyễn Luận