Đến 30/8/2023 sẽ xử lý xong các thuê bao sở hữu trên 10 SIM

Đến 30/8/2023 sẽ xử lý xong các thuê bao sở hữu trên 10 SIM

Thứ 4, 19/07/2023 06:30
Cục Viễn thông tin tưởng và cam kết : Với sự vào cuộc rất tích cực của các nhà mạng hiện nay, đến ngày 30/8 sẽ giải quyết xong tình trạng sử hữu trên 10 SIM.

Với sự chỉ đạo quyết liệt của Bộ TT&TT và sự vào cuộc tích cực của các nhà mạng cùng sự ủng hộ, phối hợp của người dân, khách hàng,việc xử lý thuê bao đứng tên nhiều Sim (trên 10 SIM) không đúng quy định đã thu được những kết quả tích cực. Ngày 17/7/2023, Cổng thông tin điện tử của Bộ TT&TT đã có cuộc phỏng vấn ông Trần Duy Hải, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông về kết quả xử lý tổ chức/cá nhân sử hữu trên 10 SIM.

Tại buổi phóng vấn, ông Trần Duy Hải cho biết, đến giữa tháng 7/2023, theo số liệu các doanh nghiệp đã rà soát, làm rõ việc sở hữu đối với tất cả 100% các thuê bao đối với khách hàng là tổ chức. Đối với thuê bao là khách hàng cá nhân đứng tên nhiều Sim (trên 10 Sim), các nhà mạng hiện đang tiếp tục tích cực xử lý số giấy tờ đứng tên nhiều Sim.

Ngoài ra, việc rà soát, xử lý làm rõ đối với thuê bao sở hữu nhiều Sim bao gồm các nhiệm vụ như: Cập nhật lại thông tin chính xác, rà soát cam kết bảo đảm các khách hàng sử dụng nhiều số thuê bao đúng với mục tiêu đăng ký sử dụng trong hợp đồng, tạm dừng dịch vụ để yêu cầu khách hàng rà soát, làm rõ việc sở hữu. 

PV: Chúng ta đã nhiều lần chuẩn hóa thông tin thuê bao. Vậy sau lần chuẩn hóa này các biện pháp Cục dự kiến triển khai đã đủ mạnh, đủ quyết liệt để bảo đảm xử lý được tình trạng một tổ chức/cá nhân sở hữu nhiều SIM không đúng quy định ?

Ông Trần Duy Hải: Mục tiêu của đợt xử lý lần này đặt ra là : Nngười sử dụng SIM chính là người sở hữu (đứng tên) số thuê bao đó. Các biện pháp mà Cục đang chỉ đạo triển khai ở mức quyết liệt nhất, chúng tôi đánh giá là đủ mạnh để đạt được mục tiêu trên.

PV: Hiện sắp đến thời hạn (30/8) xử lý xong tập thuê bao nhiều SIM này, liệu các doanh nghiệp có thể hoàn thành đúng thời hạn?

Ông Trần Duy Hải: Ngày 07/7/2023, Bộ đã chỉ đạo các nhà mạng xử lý đối với tệp khách hàng doanh nghiệp (hơn 3 triệu). Từ nay đến ngày 25/7/2023, các nhà mạng tiếp tục xử lý đối với tệp khách hàng cá nhân. Đề nghị khách hàng sử dụng dịch vụ viễn thông phối hợp.

Cục Viễn thông tin tưởng và cam kết : Với sự vào cuộc rất tích cực của các nhà mạng hiện nay, đến ngày 30/8 sẽ giải quyết xong tình trạng sử hữu trên 10 SIM.

PVĐể thực hiện được mục tiêu trên , cơ quan nhà nước có thông điệp gì gửi tới người dân, khách hàng đang sử dụng dịch vụ mà trong diện phải rà soát lần này?

Ông Trần Duy Hải: Để đạt được mục tiêu đã đề ra, góp phần xử lý các cuộc gọi rác, tin nhắn rác, đề nghị các cơ quan báo chí, truyền thông hỗ trợ, đồng hành tuyên truyền vận động người dân, khách hàng sử dụng dịch vụ thực hiện theo thông báo của các nhà mạng, chủ động rà soát, cập nhật thông tin thuê bao chính xác, bảo đảm người khách hàng sở hữu Sim đúng là người sử dụng.

Đề nghị người dân, khách hàng sử dụng dịch vụ phối hợp tốt với các nhà mạng nếu nhận được thông báo của nhà cung cấp dịch vụ, góp phần cùng với Nhà nước, doanh nghiệp và toàn xã hội ngăn chặn kẻ xấu lợi dụng việc đăng ký thông tin thuê bao các giai đoạn trước đây, sử dụng số thuê bao mang tên người khác, ẩn danh để thực hiện các thủ đoạn lừa đảo, mất an toàn an ninh trật tự.

PV: Đề nghị ông cho biết mục tiêu của đợt rà soát lần này, sau lần rà soát này liệu có còn vấn nạn SIM rác, tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo?

Ông Trần Duy Hải: Việc loại bỏ các SIM thuê bao không đúng quy định là một quá trình, do vậy công việc này sẽ được thực hiện liên tục. rà soát và yêu cầu doanh nghiệp thực hiện. Tại đợt xử lý lần này, Bộ tập trung xử lý tình trạng SIM thuê bao đứng tên 1 khách hàng, không trùng khớp với người sử dụng trên thực tế diễn ra rất lớn (có cá nhân sở hữu hàng trăm sim thuê bao…) đây là tồn tại do nhiều giai đoạn trước đây phát triển nóng của các doanh nghiệp. Là một trong những nguyên nhân dẫn tới tình trạng SIM rác, cuộc gọi rác, tin nhắn rác gây mất trật tự an toàn xã hội và ảnh hưởng đến quyền lợi của chính người sử dụng, thậm chí có thể bị liên đới nếu các SIM do mình đứng tên bị sử dụng trong các hoạt động phạm pháp (lừa đảo, …).

Với 3 giai đoạn xử lý trong gần 2 năm qua, Bộ TT&TT cho rằng sẽ giảm triệt để được nạn SIM rác, từ đó sẽ ngăn chặn được 1 nguồn chính trong việc phát tán tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo.

Bộ TT&TT mong muốn người sử dụng dịch vụ di động hợp tác, tiếp tục nâng cao ý thức về tầm quan trọng của việc chính xác hóa thông tin thuê bao, phối hợp với các nhà mạng trong quá trình xử lý để góp phần bảo đảm sự lành mạnh của thị trường, đồng thời bảo vệ quyền của người tiêu dùng và mong tiếp tục nhận được sự tham gia của các phóng viên , các cơ quan thông tấn báo chí để chung tay xây dựng thị trường dịch vụ di động văn minh, an toàn.

simchinhchu3 140323 105959 800 resize
Ảnh minh họa: Nguồn Internet

PV: Xin ông cho biết, những thuê bao đứng tên đăng ký nhiều SIM để bán ra thị trường sẽ bị xử lý ra sao?

Ông Trần Duy Hải: Trên thực tế, trong thời gian qua vẫn còn tình trạng cá nhân/tập thể thực hiện kích hoạt sẵn, kích hoạt nhiều SIM thuê bao và bán, lưu thông ra thị trường nhưng không thực hiện thay đổi thông tin theo quy định; Vẫn còn việc mua, sử dụng SIM đã đăng ký thông tin của người khác không đúng quy định; Các sai phạm này bao gồm cả thuê bao có thông tin không đầy đủ, không chính xác, giả mạo giấy tờ để đăng ký thông tin thuê bao, lợi dụng, sử dụng trái phép thông tin của người khác để đăng ký, kích hoạt Sim.

Đối với những sai phạm này, Bộ đã yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông phải xử lý nghiêm theo chỉ đạo của Chính phủ, Nghị định 49/2017/NĐ-CP; Nghị định 15/2020/NĐ-CP. Trong quá trình thanh tra, nếu phát hiện các sai phạm này, các đoàn thanh tra sẽ tiến hành xử phạt theo quy định., Trong trường hợp phát hiện cố tình giả mạo giấy tờ để đăng ký thông tin thuê bao, lợi dụng, sử dụng trái phép thông tin của người khác để đăng ký, kích hoạt Sim, gây ra hậu quả thì tùy theo mức độ vi phạm đoàn Thaành tra sẽ chuyển cho cơ quan công an để tiếp tục xử lý.

Để ngăn chặn tình trạng các đối tượng xấu lợi dụng đăng ký thuê bao đứng tên nhiều SIM, kích hoạt sẵn, bán tràn lan …, lợi dụng thực hiện các hành vi lừa đảo, gây ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội. Bộ Thông tin và Truyền thông tiếp tục yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông di động quyết liệt thực hiện đúng tiến độ việc rà soát, làm rõ đối với các khách hàng sở hữu nhiều Sim (trên 10 Sim)

Đồng thời, tập trung nguồn lực, rà soát, làm rõ các thuê bao sở hữu nhiều SIM thuê bao, với mục tiêu bảo đảm người đứng tên đăng ký thuê bao chính là người sử dụng số thuê bao đó.

Các doanh nghiệp viễn thông rà soát, làm rõ việc sở hữu các số thuê bao do tổ chức, cá nhân đã thực hiện giao kết hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung với doanh nghiệp viễn thông; thông báo đến những khách hàng trong danh sách thuê bao sở hữu nhiều SIM, đề nghị cập nhật lại thông tin chính xác của người sử dụng/sở hữu thực số thuê bao đó.

Triển khai các giải pháp hỗ trợ người sử dụng dịch vụ viễn thông cập nhật thông tin một cách thuận tiện nhất (điểm giao dịch trực tiếp, hoặc qua các công cụ trực tiếp, hoặc cử nhân viên của doanh nghiệp trực tiếp đến hỗ trợ).

Bên cạnh đó, Bộ TT&TT đề nghị người dân, khách hàng sử dụng dịch vụ phối hợp tốt với các nhà mạng, cập nhật thông tin thuê bao chính xác của người sử dụng SIM thuê bao, khi nhận được thông báo của nhà cung cấp dịch vụ, nhằm góp phần cùng với Nhà nước, doanh nghiệp và toàn xã hội ngăn chặn kẻ xấu lợi dụng việc đăng ký thông tin thuê bao các giai đoạn trước đây, sử dụng số thuê bao mang tên người khác, ẩn danh để thực hiện các thủ đoạn lừa đảo, mất an toàn an ninh trật tự./. 

Theo Bộ TT&TT

 

Gần 1 triệu thuê bao chưa chuẩn hóa bị thu hồi số

Thứ 4, 17/05/2023 19:33
Sau thời gian gấp rút thực hiện kế hoạch chuẩn hóa thông tin thuê bao, đồng bộ cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, có hơn 985 ngàn thuê bao chưa thực hiện chuẩn hoá (khoảng 25,79%) đã bị thanh lý hợp đồng, chấm dứt cung cấp dịch vụ viễn thông, thu hồi số thuê bao do không thực hiện chuẩn hoá theo quy định. 

Đại lý cố tình vi phạm quy định về SIM rác có thể bị truy tố hình sự

Thứ 7, 17/12/2022 10:08
Theo Thanh tra Bộ TT &TT, những trường hợp đại lý, điểm cung cấp dịch vụ viễn thông tiếp tục tái phạm tình trạng SIM rác có thể bị xem xét việc đề nghị truy cứu trách nhiệm hình sự.
Cùng tác giả

Honda chi hơn 1 tỷ USD để nâng cấp các nhà máy ở Mỹ

Thứ 6, 18/03/2022 16:00
Chi nhánh sản xuất tại Canada của Honda Motor Co sẽ đầu tư 1,38 tỷ đô la Canada (1,09 tỷ USD) trong vòng 6 năm để nâng cấp các nhà máy của mình ở Ontario khi hãng chuẩn bị sản xuất chiếc SUV hybrid mới cho Bắc Mỹ.
Cùng chuyên mục

'Một chạm cởi đồ', công cụ AI mới của Huawei gây lo ngại

Thứ 6, 26/04/2024 17:01
Nhiều người dùng Weibo gần đây đã phát hiện ra rằng smartphone Huawei Pura 70 mới ra mắt có chức năng chỉnh sửa ảnh AI có thể “cởi đồ” chỉ bằng một cú chạm màn hình.

OPPO A60 trình làng, gây kinh ngạc bởi khả năng 'cảm ứng kháng nước' xịn xò

Thứ 6, 26/04/2024 13:00
OPPO A60 vừa chính thức được giới thiệu tới các khách hàng trẻ tuổi Việt Nam với 2 phiên bản màu sắc trẻ trung xanh và đen tím, khả năng kháng nước và bụi IP54 gây kinh ngạc.

Các trường hợp bắt buộc phải đổi thẻ CCCD từ 1/7

Thứ 6, 26/04/2024 07:20
Từ 1/7/2024, Luật Căn cước có hiệu lực, thay thế cho Luật Căn cước công dân. Theo đó, nhiều quy định mới liên quan đến quy trình cấp, cấp đổi thẻ căn cước cũng sẽ chính thức được áp dụng.

PLASE SHOW 2024: Phô diễn sự cuốn hút từ những dàn loa siêu ‘khủng’

Thứ 5, 25/04/2024 14:51
Chính thức diễn ra tại Quảng trường Sân vận động Quốc gia Mỹ Đình (Hà Nội) từ 26 - 28/4, PLASE SHOW 2024 sẽ hội tụ tới 22 dàn loa treo (line array full range) mỗi line dự kiến có trọng lượng từ 400kg đến 1 tấn nhằm phô diễn sức mạnh đặc thù của dòng sản phẩm này.

Cách lấy lại mật khẩu VNeID đơn giản

Thứ 4, 24/04/2024 11:06
Mã passcode ứng dụng VNeID là một loại mã bảo mật được sử dụng để xác thực khi bạn dùng các dịch vụ trên VNeID. Dưới đây là cách lấy lại mật khẩu Passcode VNeID đơn giản cho những người lỡ quên.
     
Nổi bật trong ngày

Các trường hợp bắt buộc phải đổi thẻ CCCD từ 1/7

Thứ 6, 26/04/2024 07:20
Từ 1/7/2024, Luật Căn cước có hiệu lực, thay thế cho Luật Căn cước công dân. Theo đó, nhiều quy định mới liên quan đến quy trình cấp, cấp đổi thẻ căn cước cũng sẽ chính thức được áp dụng.

OPPO A60 trình làng, gây kinh ngạc bởi khả năng 'cảm ứng kháng nước' xịn xò

Thứ 6, 26/04/2024 13:00
OPPO A60 vừa chính thức được giới thiệu tới các khách hàng trẻ tuổi Việt Nam với 2 phiên bản màu sắc trẻ trung xanh và đen tím, khả năng kháng nước và bụi IP54 gây kinh ngạc.

'Một chạm cởi đồ', công cụ AI mới của Huawei gây lo ngại

Thứ 6, 26/04/2024 17:01
Nhiều người dùng Weibo gần đây đã phát hiện ra rằng smartphone Huawei Pura 70 mới ra mắt có chức năng chỉnh sửa ảnh AI có thể “cởi đồ” chỉ bằng một cú chạm màn hình.
xe.nguoiduatin.vn