Theo Bộ Thông tin và Truyền thông, từ ngày 15/3 đến ngày 15/5/2023, sau hai tháng triển khai trong số 3,84 triệu thuê bao mà các doanh nghiệp xác định cần thông báo, đề nghị chuẩn hoá lại thông tin thuê bao sau khi đối soát với CSDL quốc gia về dân cư đã có hơn 2,85 triệu thuê bao (74,21%) thực hiện chuẩn hóa thông tin; và có hơn 985 ngàn thuê bao chưa thực hiện chuẩn hoá theo thông báo (khoảng 25,79%) đã bị thanh lý hợp đồng, chấm dứt cung cấp dịch vụ viễn thông, thu hồi số thuê bao do không thực hiện chuẩn hoá theo quy định.
Việc chuẩn hóa thông tin thuê bao là một trong các hoạt động nhằm thực hiện Đề án 06 của Chính phủ về "Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030".
Theo quy định tại điểm e, khoản 8, Điều 1 của Nghị định 49/2017/NĐ-CP ngày 24/4/2017 của Chính phủ, nhà mạng thông báo tới các số điện thoại có thông tin chưa chuẩn, chưa trùng với cơ sở dữ liệu quốc gia để thực hiện chuẩn hóa thông tin. Sau 15 ngày thông báo, nếu thuê bao không thực hiện việc chuẩn hóa thông tin sẽ bị dừng cung cấp dịch vụ viễn thông một chiều; sau 15 ngày tiếp theo, nếu không thực hiện sẽ bị dừng hai chiều và sau 30 ngày tiếp theo, nếu không thực hiện chuẩn hóa sẽ bị thu hồi số. Với các số thuê bao đã bị thu hồi này, các doanh nghiệp viễn thông sẽ nhập về kho số của mình để cung cấp cho các cá nhân, tổ chức khác có nhu cầu theo quy định tại điểm h khoản 8 Điều 1 Nghị định 49/2017/NĐ-CP.
Theo Bộ Thông tin và Truyền thông, để đạt được kết quả nêu trên xuất phát từ những lý do như: Người sử dụng đã ý thức được việc đăng ký đầy đủ, chính xác thông tin cá nhân đối với số điện thoại đang sử dụng là rất quan trọng khi chiếc điện thoại đã trở thành một phương tiện không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày. Cùng với đó là sự vào cuộc đồng bộ, tích cực của các doanh nghiệp viễn thông trong việc triển khai các biện pháp thông báo (nhắn tin, gọi điện, cử nhân viên gặp trực tiếp phù hợp với từng tập thuê bao); chuẩn hoá (trực tiếp, trực tuyến) và sự ủng hộ, đồng thuận của các cơ quan báo chí, truyền thông, từ 15/3-15/5, thường xuyên đăng tải các tin bài, hướng dẫn người sử dụng thực hiện công tác chuẩn hoá.
Được biết, trong thời gian tới, cùng với việc tiếp tục chỉ đạo, đôn đốc các doanh nghiệp tiếp tục thực hiện công tác đối soát với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, chuẩn hoá thông tin thuê bao, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ tập trung thanh tra diện rộng công tác quản lý thông tin thuê bao của các doanh nghiệp viễn thông di động để xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm (nhất là với tập thuê bao đang sử dụng, sở hữu nhiều SIM /giấy tờ (>=10 SIM/giấy tờ).
Bộ Thông tin và Truyền thông khuyến nghị người sử dụng dịch vụ nâng cao ý thức, không sử dụng, tiếp tay cho việc mua bán các SIM không đúng quy định trên thị trường, đồng thời khi phát hiện SIM di động đang sử dụng có thông tin không đúng với thông tin của bản thân (thông qua việc gửi tin nhắn TTTB gửi 1414 – hoàn toàn miễn phí) thì chủ động liên hệ với số điện thoại chăm sóc khách hàng của doanh nghiệp di động để cập nhật nhằm bảo đảm quyền lợi của chính bản thân mình và góp phần hạn chế tình trạng tin nhắn rác, cuộc gọi rác.
Nam Lê