Cảm động hành trình băng rừng vượt suối, mang tri thức lên bản cùng "Trạm đọc cho em"

Thứ 7, 19/10/2024 23:22
Hiểu rõ những khó khăn trong việc tiếp cận sách của trẻ em ở vùng sâu, vùng xa, nhóm bạn trẻ The Viet Projects đã lên ý tưởng và thực hiện dự án "Trạm đọc cho em".

Mỗi cuốn sách mở ra một thế giới mới

Trên hành trình mang tri thức đến mọi miền đất nước, nhóm bạn trẻ The Viet Projects đã khởi động dự án “Trạm đọc cho em” với một sứ mệnh cao cả: đưa tri thức đến với những em nhỏ ở vùng cao, nơi điều kiện học tập còn nhiều thiếu thốn.

“Mỗi cuốn sách mở ra một thế giới mới” – đó là thông điệp mà những bạn trẻ nhiệt huyết như Vũ Quỳnh Anh, Lê Quỳnh Anh cùng các cộng sự tại The Viet Projects muốn gửi gắm qua từng trạm đọc sách miễn phí. Họ hy vọng rằng, những trạm đọc này sẽ là nơi chắp cánh cho ước mơ, là điểm tựa vững chắc cho một tương lai tươi sáng hơn đối với các em nhỏ ở vùng sâu, vùng xa.

Dự án Trạm đọc cho em ra đời nhằm thu thập sách góp vào thư viện sách dành cho trẻ em vùng cao

"Trạm đọc cho em" là dự án tiên phong của The Viet Projects, một nhóm các bạn trẻ nhiệt thành, thực hiện những dự án phi lợi nhuận nhằm hướng tới cộng đồng. Dự án mang trong mình sứ mệnh mở ra cơ hội tiếp cận tri thức cho các trẻ em vùng cao, đặc biệt là những vùng còn kém phát triển, nơi ít được quan tâm và hỗ trợ.

Mục tiêu của dự án không chỉ dừng lại ở việc cung cấp sách vở miễn phí mà còn là tạo dựng những trạm đọc, nơi các em nhỏ tìm thấy niềm vui trong việc đọc sách, nơi kiến thức được mở rộng, và quan trọng hơn, giúp nâng cao nhận thức cộng đồng về giá trị của tri thức và giáo dục.

Niềm hạnh phúc khi được cầm sách trên tay của các em nhỏ

Không chỉ thiếu thốn về cơ sở vật chất, các em nhỏ vùng sâu vùng xa còn gặp vô vàn khó khăn trong việc tiếp cận tri thức. Đó chính là lý do “Trạm đọc cho em” được khởi xướng, nhằm không chỉ kêu gọi quyên góp sách, hiện vật mà còn xây dựng những tủ sách – nơi các em có thể dễ dàng tiếp cận nguồn tri thức quý báu.

Chắc hẳn trong chúng ta, ai cũng đã từng trải qua những tháng ngày cắp sách đến trường và thấu hiểu tầm quan trọng của sách vở trong việc tích lũy tri thức, xây dựng tương lai. Nhưng đối với các em nhỏ vùng cao, những cuốn sách vốn dĩ quen thuộc với nhiều người lại trở thành niềm mơ ước xa vời. Những cuốn sách ấy, đối với các em, chính là chiếc chìa khóa mở ra những chân trời mới.

Mỗi cuốn sách giáo khoa, sách văn học, khoa học, tự nhiên mà dự án "Trạm đọc cho em" gửi đến vùng sâu, vùng xa đều mang theo những lời nhắn gửi yêu thương từ cộng đồng. Từng trang sách ấy không chỉ là món quà tri thức mà còn là biểu hiện của sự sẻ chia, của tình yêu thương được lan tỏa. 

Những nụ cười quý giá

Và chính những người tình nguyện viên cũng cảm nhận sâu sắc giá trị từ những việc làm giản dị mà đầy nhân văn, mang lại ánh sáng tri thức và niềm hy vọng cho các em nhỏ vùng cao.

“Có bạn chia sẻ rằng, đã yêu trẻ con hơn rất nhiều. Có bạn nói rằng, sau dự án thì kinh nghiệm thực hiện các chương trình đã tăng. Hầu hết đều đọng lại cảm xúc biết ơn, khi có được trải nghiệm đáng quý. Hành trình ấy kích hoạt những suy nghĩ, giác quan để lại ký ức rất sâu trong tiềm thức mỗi người”, đồng sáng lập dự án Lê Quỳnh Anh tự hào kể về các tình nguyện viên. 

Khởi đầu rực rỡ của "Trạm đọc cho em"

Một trong những điểm dừng chân đầu tiên của "Trạm đọc cho em" là tại trường Tiểu học và Trung học cơ sở Mường Men, thuộc huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La. Đây là ngôi trường nằm trong vùng 3, một trong những vùng sâu vùng xa và khó khăn nhất của huyện, nơi mà việc tiếp cận tri thức vẫn là điều xa xỉ đối với nhiều em học sinh.

Sáng ngày 24/8, tại trường TH&THCS Mường Men, dự án đã trao tận tay các em nhỏ và nhà trường những món quà thiết thực: từ sách vở, truyện tranh, bánh kẹo đến thiết bị điện tử phục vụ học tập và cả bàn ghế. Những món quà ấy là ánh sáng hy vọng, giúp xua tan đi phần nào những khó khăn của thầy và trò nơi đây.

Vũ Quỳnh Anh, sáng lập dự án Trạm đọc cho em, gửi tặng sách và thiết bị học tập cho trường tiểu học và trung học cơ sở Mường Men, huyện Vân Hồ, Sơn La

 

Để có thể đưa được những món quà quý giá ấy tới Mường Men, các tình nguyện viên của "Trạm đọc cho em" đã không ngại khó khăn, vượt núi đồi hiểm trở trong điều kiện mưa to, đường sạt lở đầy nguy hiểm. Hành trình ấy không chỉ là mang sách, mà còn là mang tình yêu thương và sự sẻ chia từ khắp nơi đến với những em nhỏ vùng cao.

Với tổng giá trị quyên góp lên tới 150 triệu đồng, dự án đã mang đến: 45 bộ sách giáo khoa từ lớp 1 đến lớp 9, 900 cuốn sách với nhiều thể loại, 600 quyển vở, 2000 chiếc bút, 20 bộ tai nghe cho phòng máy tính, 6 kệ sách cho thư viện, 1 chiếc TV 55 inch, và 324 phần bánh sữa cho toàn bộ học sinh. Đặc biệt, 7 triệu đồng tiền mặt đã được đóng góp để xây dựng bồn rửa tay cho nhà trường, giúp cải thiện vệ sinh và sức khỏe cho các em.

Tình nguyện viên dự án cùng các em nhỏ Mường Men

Phấn khởi nhận sách và quà tặng từ "Trạm đọc cho em"

Thầy Đỗ Tuấn Sơn, giáo viên của trường, đã xúc động chia sẻ: "Đây là một chương trình vô cùng ý nghĩa. Những cuốn sách mà các em nhận được không chỉ là món quà vật chất, mà còn là nguồn động viên to lớn. Ở đây, trẻ em rất thiếu thốn, việc tiếp cận sách vở cũng rất hạn chế. Nhờ có những quyển sách này, các em đã rất hào hứng và phấn khởi. Hy vọng chúng sẽ mang lại nhiều lợi ích cho các học trò của tôi.”

Dự án "Trạm đọc cho em" đã thành công trong việc mang đến niềm vui và hy vọng cho các em học sinh vùng cao, thực hiện trọn vẹn tâm nguyện của cộng đồng. Những khó khăn chắc chắn vẫn còn, nhưng nhóm dự án tin rằng sự giúp đỡ nhỏ bé này sẽ góp phần cải thiện điều kiện học tập và giảng dạy tại ngôi trường Mường Men.

Với phương châm “Giáo dục vì ngày mai” và niềm tin rằng “Trẻ em là mầm non của tương lai”, The Viet Projects cùng "Trạm đọc cho em" luôn tin tưởng vào sức mạnh của tri thức. Họ hy vọng rằng, những cuốn sách sẽ mở ra con đường mới, thay đổi vận mệnh cuộc đời của các em, và mãi mãi đồng hành với những giá trị nhân văn vì sự phát triển bền vững của xã hội.

Giải thưởng Hành động vì Cộng đồng - Human Act Prize 2024 với chủ đề " Cộng đồng kiến tạo " tiếp tục tìm kiếm, vinh danh và kết nối những cá nhân, tổ chức đang dấn thân vì cộng đồng trên cả nước. Trong Lễ công bố Giải thưởng, tổ chức ngày 23/09/2024 tại khách sạn Sheraton Hanoi West , Human Act Prize chính thức công bố những điểm nhấn mới của Mùa giải 2024:

  1. Ra mắt ấn phẩm "Dấu ấn tiên phong - Đổi mới trong tác động xã hội tại Việt Nam" – Cuốn cẩm nang hoàn chỉnh đầu tiên dành cho người hoạt động cộng đồng ở Việt Nam.
  2. Ký kết và công bố hợp tác với các đối tác chiến lược trong lĩnh vực phát triển bền vững và các đơn vị bảo trợ truyền thông:
  • PwC - (PricewaterhouseCoopers) – Một trong bốn công ty kiểm toán hàng đầu thế giới, tiên phong hỗ trợ doanh nghiệp tích hợp yếu tố bền vững vào hoạt động kinh doanh.
  • Social Impact - Nền tảng giáo dục đầu tiên được thành lập bởi chính các nhà hoạt động cộng đồng ở Việt Nam nhằm thúc đẩy tri thức về phát triển bền vững.
  • Nền tảng TikTok - Nền tảng video dạng ngắn hàng đầu thế giới, đồng hành lan tỏa những câu chuyện tích cực, tôn vinh những cá nhân, tổ chức đang nỗ lực vì cộng đồng, từ đó truyền cảm hứng cho nhiều người cùng chung tay tạo ra những thay đổi tích cực
  • Đơn vị bảo trợ truyền thông: 13 cơ quan báo chí đã sẵn sàng đồng hành cùng Human Act Prize 2024 để lan toả những điều tốt đẹp nhất cho cộng đồng: Vietnamnet, Vietnam Plus, Lao động, Dân trí, Tiền phong, Đại Đoàn Kết, Công thương, Nông nghiệp, Dân Việt, Nhà báo và Công luận, Hà Nội Mới, Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội, Đài Truyền hình TpHCM, TikTok

Cổng thông tin Đề cử dự án vì cộng đồng cho Giải thưởng Human Act Prize 2024, chính thức mở từ ngày 23/9/2024. Tất cả quý vị đều có thể đề cử tại đây.

Mỗi sáng kiến - dự án mà quý vị đề cử, sẽ góp phần kiến tạo, nâng bước cho các hoạt động vì cộng đồng và góp sức cho sự phát triển bền vững của Việt Nam.

Cảm động hành trình băng rừng vượt suối, mang tri thức lên bản cùng "Trạm đọc cho em" - Ảnh 8.

Thái Hà

 

Cùng chuyên mục

HOT: Xác nhận concert Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai và Anh Trai Say Hi tại Hà Nội

Chủ nhật, 20/10/2024 01:17
Concert Anh Trai Chông Gai và Anh Trai Say Hi chính thức đổ bộ thủ đô.

Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai làm nên điều lịch sử: Tìm đâu ra concert thứ 2 khiến 20.000 khán giả trẻ cùng ca vọng cổ 1 lúc như ở đây!?

Thứ 7, 19/10/2024 23:51
Cách các bạn trẻ Việt Nam đồng lòng ủng hộ và hát theo các giai điệu truyền thống trong concert Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai khiến nhiều người phải thốt lên: Quá tự hào!

Sao nữ bị 200 đoàn phim từ chối vì "nhìn như đàn ông", giờ là nữ hoàng màn ảnh đóng phim nào cũng hot

Thứ 7, 19/10/2024 23:35
Chứng minh sức hút của mình qua từng vai diễn, nữ nghệ sĩ giờ đây là cái tên bảo chứng chất lượng cho mỗi tác phẩm cô tham gia.

Cảm động hành trình băng rừng vượt suối, mang tri thức lên bản cùng "Trạm đọc cho em"

Thứ 7, 19/10/2024 23:22
Hiểu rõ những khó khăn trong việc tiếp cận sách của trẻ em ở vùng sâu, vùng xa, nhóm bạn trẻ The Viet Projects đã lên ý tưởng và thực hiện dự án "Trạm đọc cho em".

Truy tìm Trần Công Thành và Trần Văn Thịnh

Thứ 7, 19/10/2024 23:15
Công an TP Hà Nội đề nghị ai biết thông tin về đối tượng Thành và Thịnh thì báo ngay cho cơ quan công an.
     
Nổi bật trong ngày

Làm video phản cảm, nữ YouTuber nhận vô số chỉ trích, lượt xem bất ngờ tăng vọt

Thứ 7, 19/10/2024 10:26
Chiêu trò của cô nàng YouTuber đã thành công, bất chấp phải nhận không ít chỉ trích.

T1 lập kỷ lục "khủng" tại CKTG 2024, "cảnh cáo" luôn Gen.G

Thứ 7, 19/10/2024 21:53
T1 lập kỷ lục đặc biệt trong trận đối đầu với Top Esports.

Nguyễn Thúy Hà bị bắt

Thứ 7, 19/10/2024 10:53
Đối tượng Nguyễn Thúy Hà bị bắt giữ để điều tra về tội danh “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Người EQ thấp thường "vác" 5 biểu cảm khó ở này đến chốn đông người, ai cũng muốn tránh xa

Thứ 7, 19/10/2024 22:05
Người EQ thấp thường không kiểm soát được những biểu cảm sau trên gương mặt, khiến người khác khó chịu.

Siêu phẩm cổ trang chưa chiếu đã tăng 13.000% độ hot, nữ chính là mỹ nhân giả tạo bị ghét bậc nhất showbiz

Thứ 7, 19/10/2024 12:11
Tác phẩm gây chú ý nhờ phần hình ảnh cực đẹp, cùng màn hôn môi ấn tượng của nam nữ chính.
xe.nguoiduatin.vn