Cần thủ câu được sinh vật "đầu cá - mình lươn", chuyên gia: Không phải dấu hiệu tốt lành!

Thứ 6, 28/06/2024 09:52
Nhìn qua, nhiều người cho rằng con vật này chỉ xuất hiện trong các bộ phim viễn tưởng.

Tháng 6/2023, một người ở Tiêu Sơn, Hàng Châu, Chiết Giang (Trung Quốc) đã câu được một con cá có hình dáng kỳ lạ. Mắt của con cá gần như biến mất nhưng hàm răng của nó trông cực kỳ sắc bén.

Đây là loại cá gì?

Con cá này dài khoảng 20 cm. Cơ thể của nó có màu đen xám với một chút màu đỏ sẫm. Con vật này có đầu phẳng, giống với cá nhưng thân hình lại giống lươn. Điều đặc biệt là nó có đôi mắt nhỏ gần như "tàng hình". Nhưng miệng của nó rất to và hàm răng rất sắc.

Thoạt nhìn, loài cá kỳ lạ này có vẻ hơi đáng sợ, khiến người ta liên tưởng đến những sinh vật trong các bộ phim viễn tưởng. Người câu cá đã đăng lên mạng để hỏi danh tính của loài cá này. Nhiều cư dân mạng cho rằng con cá "quá xấu", một số khác cho rằng nó "xấu xí một cách dễ thương". Thậm chí còn có người cho rằng nó là một "sinh vật đột biến".

Cần thủ câu được sinh vật "đầu cá - mình lươn", chuyên gia: Không phải dấu hiệu tốt lành!- Ảnh 1.

Chỉ trong một thời gian ngắn, người ta đã tìm ra đáp án. Đây là cá Worm Goby, một số nơi gọi là cá răng sói (tên khoa học là Taenioides cirratus) thường được tìm thấy ở vùng duyên hải Ấn Độ Dương và Tây Thái Bình Dương.

Vì thường sống ở những vùng nước có ánh sáng yếu nên mắt chúng dần thoái hóa và trông rất nhỏ. Chúng chủ yếu dựa vào khứu giác, vị giác và xúc giác để tìm kiếm thức ăn, bạn tình cũng như để tránh kẻ thù và nguy hiểm. Miệng của loài cá này to và nhô ra, răng sắc nhọn. Chúng thường ẩn mình trong cát và săn mồi các loài cá nhỏ, động vật giáp xác và động vật thân mềm.

Dù sống dưới đáy bùn nhưng khi bị bắt lên cạn thì chúng vẫn có thể sống sót trong một thời gian dài nhờ lấy không khí qua một bộ phận hô hấp nằm trong mang.

Phạm vi hoạt động của loại cá này thường là ở các cửa sông, thỉnh thoảng chúng bơi đến các hồ nội địa thông qua các kênh nước ngọt để sinh tồn. Trong những năm gần đây, dấu vết của cá răng sói thường xuyên được tìm thấy ở các hồ ở Sơn Đông, An Huy, Giang Tô...

Người ta cho rằng, vào khoảng năm 2015, cá răng sói bắt đầu lan rộng. Kể từ khi chúng xuất hiện, số lượng cá, tôm ở vùng nước hồ Sào (An Huy, Trung Quốc) đã giảm đáng kể. Theo các chuyên gia của Trung Quốc, nếu cá răng sói sinh sản với số lượng lớn chắc chắn sẽ gây ra những tác hại nhất định đến hệ sinh thái vùng nước nội địa. Vì vậy, chúng được xếp vào sinh vật có nguy cơ xâm lấn sinh thái.

Cần thủ câu được sinh vật "đầu cá - mình lươn", chuyên gia: Không phải dấu hiệu tốt lành!- Ảnh 2.

Về vấn đề này, Lương Dương Dương, chuyên gia thủy sản thuộc Viện Khoa học Nông nghiệp An Huy, cho rằng việc tìm thấy cá răng sói không phải điều tốt. Sự sinh sôi của chúng từ năm 2015 đã khiến nguồn lợi thủy sản đáy hồ Sào giảm đáng kể, đặc biệt là tôm xanh và tôm thẻ chân trắng. Loại sinh vật này cũng gây ra hậu quả nghiêm trọng cho nghề nuôi cá địa phương.

Theo dự đoán, biến đổi khí hậu trong tương lai sẽ thúc đẩy sự mở rộng của cá răng sói.

Ở Việt Nam cũng có một loài cá nằm trong họ Taenioides có tên là cá rễ cau hay còn gọi là cá rễ búa (tên khoa học là Taenioides gracilis) nhưng có chiều dài hơn 10 cm. Chúng thường được tìm thấy ở các vùng sông, rạch thuộc các tỉnh miền Tây Nam Bộ trên hệ thống sông Cửu Long.

Tổng hợp


Thùy Anh

Cùng chuyên mục

Xã đảo được ví như "bàn tay khổng lồ" trên biển, có nhiều điểm du lịch đẹp hoang sơ, cách Hà Nội hơn 200km

Chủ nhật, 30/06/2024 21:00
Hình dáng của thị xã này khi nhìn từ trên cao khiến nhiều người liên tưởng đến một bàn tay khổng lồ đang vươn ra biển lớn.

Hãng Trung Quốc chơi lớn giảm giá smartphone Snapdragon "đầu 8" còn hơn 3 triệu đồng

Chủ nhật, 30/06/2024 20:57
Một mức giá rất hợp lý cho một con chip từng một thời đình đám.

Link xem TRỰC TIẾP Tây Ban Nha vs Georgia vòng 1/8 Euro

Chủ nhật, 30/06/2024 20:55
Link xem TRỰC TIẾP trận Tây Ban Nha vs Georgia diễn ra lúc 2h00 ngày 1/7 (giờ Việt Nam) thuộc khuôn khổ vòng 1/8 Euro 2024.

Phóng ra cả đàn UAV, chiếc "container bí ẩn" này sẽ là vũ khí làm đảo lộn chiến trường?

Chủ nhật, 30/06/2024 20:27
Trông như một chiếc container vận chuyển thông thường và vô hại, nhưng loại vũ khí này có thể phóng tới 126 máy bay không người lái cảm tử nguy hiểm.

Chủ tịch Xiaomi đăng ảnh nhân viên Xiaomi dùng MacBook khiến CĐM Trung Quốc "dậy sóng"

Chủ nhật, 30/06/2024 20:22
Hàng loạt ý kiến trái chiều đã được đưa ra.
     
Nổi bật trong ngày

Bật điều hòa thoải mái mà vẫn tiết kiệm tiền nhờ món đồ ai cũng biết nhưng ít dùng

Thứ 7, 29/06/2024 06:58
Quạt phun sương vừa làm mát giúp tiết kiệm điện vừa đỡ khô da, đa năng mà giá lại rẻ.

Thêm một ứng dụng gọi xe công nghệ gia nhập thị trường Việt Nam, miễn phí tham gia, đóng bảo hiểm cho tài xế, áp dụng chỉ một loại giá với khách hàng dưới mọi thời tiết

Thứ 7, 29/06/2024 08:11
Ngày 26/6, ứng dụng xe công nghệ Cudidi do công ty C&U Việt Nam phát triển đã được ra mắt. Theo đó, tài xế sẽ được miễn tất cả các loại phí khi tham gia ứng dụng, được đóng bảo hiểm xã hội. Đồng thời, khách hàng cũng chỉ cần trả mức phí cố định dù phải đi dưới bất kỳ thời tiết nào.

iPhone 16 sở hữu công nghệ pin cực đỉnh mà chưa hãng Android nào làm được

Thứ 7, 29/06/2024 10:53
Công nghệ này được Apple phát triển nhằm đón đầu cho những quy định của EU.

'Cân' Lynk & Co 06 và MG HS Lux: Chênh 20 triệu, đều là xe Trung Quốc, 'kẻ tám lạng người nửa cân'

Thứ 7, 29/06/2024 11:37
Trong bảng so sánh, Lynk & Co 06 nổi bật với gói trang bị an toàn, sức mạnh động cơ, còn MG HS Lux lại có lợi thế về không gian và tiện nghi.

One Piece chương 1119 có chi tiết vui nhộn tham khảo từ Pokemon

Thứ 7, 29/06/2024 14:20
One Piece chương 1119 có rất nhiều điều đang diễn ra, bao gồm cả 1 tình tiết vui nhộn khiến fan thích thú.
xe.nguoiduatin.vn