Nguy cơ mất an toàn giao thông khi người dân cố tình đi vào cao tốc chưa hoàn thành
Về vấn đề người dân di chuyển trên các tuyến cao tốc đang thi công như phản ánh của báo chí tại dự án chuẩn bị đưa vào khai thác như Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết – Dầu Giây, trao đổi với PV TTXVN, ông Lê Quyết Tiến, Cục trưởng Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ Giao thông Vận tải) khẳng định, trách nhiệm trước tiên thuộc về các nhà thầu, đơn vị tư vấn giám sát và chủ đầu tư, Ban quản lý dự án. Các đơn vị này cần tăng cường nhân lực và phối hợp với chính quyền địa phương để tuyên truyền người dân chấp hành các quy định của pháp luật khi dự án chưa được vào khai thác thì nghiêm cấm những phương tiên không có nhiệm vụ thì không được di chuyển trên tuyến để đảm bảo tuyến đối an toàn giao thông.
Ông Lê Quyết Tiến nhận định, dự án giao thông đang triển khai, đặc biệt là cao tốc thường trải dài qua nhiều địa phương với nhiều đường ngang, lối tắt nên việc rào chắn chỉ có thể ở một số nút giao chính, vì vậy ngoài nỗ lực của chủ đầu tư/Ban quản lý dự án, từ vấn giám sát và nhà thầu thì ý thức người dân là rất quan trọng. Chẳng hạn như, pháp luật cấm vượt đèn đỏ mà chủ phương tiện vẫn vượt là vi phạm quy định pháp luật và đó chính là ý thức của người dân.
Cục trưởng Lê Quyết Tiến nhìn nhận, những dự án giao thông khi chưa đưa vào khai thác tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông, ví dụ như công trình cầu chẳng hạn nếu chưa hoàn thành hạng mục lan can, hay khe co giãn nếu người dân cố tình đi vào thì rất dễ tai nạn, đặc biệt di chuyển vào ban đêm. Hay như trên tuyến đường kể cả đã hoàn thành thảm bê tông nhựa xong mặt đường nhưng chưa được làm vệ sinh công nghiệp vẫn còn nhiều vật thể sắc nhọn khi phương tiện đi vào có thể gây nổ lớp, lật xe…
Xử lý nghiêm tình trạng trốn phí qua trạm BOT Tiên Cựu - Hải Phòng
Ngày 14/4, thông tin trên báo Công an, UBND TP.Hải Phòng vừa có văn bản chỉ đạo UBND huyện Tiên Lãng chủ trì, phối hợp với các ngành, cơ quan, đơn vị liên quan khẩn trương kiểm tra, xử lý tình trạng nhiều phương tiện chạy vào đường thôn, xóm để trốn trạm thu phí BOT Tiên Cựu (quốc lộ 10, huyện Tiên Lãng, TP Hải Phòng).
Trước đó, theo phản ánh của người dân, để trốn phí qua trạm BOT Tiên Cựu, mỗi ngày có hàng nghìn ô tô các loại được các tài xế điều khiển chạy vào đường liên thôn thuộc các xã Đại Thắng, Tiên Cường (huyện Tiên Lãng).
Tình trạng trên không những gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến giao thông dân sinh của người dân địa phương, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn, hủy hoại các tuyến đường giao thông nội vùng vốn được thiết kế chịu tải thấp, mà còn gây thất thoát nặng nề cho trạm thu phí Tiên Cựu.
Hà Nội phạt hàng trăm người điều khiển xe máy chạy ngược chiều
Thông tin từ Đội CSGT số 7 (Phòng CSGT Hà Nội), thời gian qua đơn vị đã thực hiện xử lý hàng trăm trường hợp người dân điều khiển xe máy chạy ngược chiều trên đường Nguyễn Xiển (Thanh Xuân, Hà Nội).
Vào giờ cao điểm buổi sáng, tại phần mở rộng của đường Nguyễn Xiển (Hà Nội) có hàng nghìn lượt xe máy đi ngược chiều. Đội CSGT số 7 (Phòng CSGT Hà Nội) dù cắt cử CBCS chốt trực hàng ngày nhưng không thể xử lý xuể khi lượng người vi phạm quá đông.
Trao đổi với PV, Đại úy Nguyễn Xuân Tùng, cán bộ Đội CSGT số 7 cho biết, hành vi điều khiển xe máy đi ngược chiều tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. Phần đường mở rộng có diện tích nhỏ, lưu lượng tham gia giao thông lớn nên nếu xảy tai nạn thì hậu quả sẽ rất nặng nề. Đại úy Tùng khuyến cáo, người tham gia giao thông cần lựa chọn khung giờ thích hợp, tránh ùn tắc và tuyệt đối không điều khiển phương tiện đi ngược chiều để đảm bảo an toàn cho mình và người khác.
Theo quy định, người điều khiển xe máy đi ngược chiều sẽ bị phạt 1-2 triệu đồng; bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 1-3 tháng.
Anh Nguyễn (tổng hợp)