Minh bạch giá cước vận tải dịp nghỉ Lễ 30/4
Bộ Giao thông vận tải vừa có công văn gửi các cơ quan, đơn vị và các tổ chức, cá nhân có liên quan trong toàn ngành giao thông vận tải về việc tăng cường các giải pháp phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân, bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong dịp nghỉ Lễ giỗ tổ Hùng Vương và nghỉ Lễ 30/4, 1/5 kéo dài 5 ngày (từ ngày 29/4 đến hết ngày 3/5/2023).
Bộ Giao thông vận tải (GTVT) yêu cầu Cục Đường bộ Việt Nam hướng dẫn, đôn đốc các Sở GTVT địa phương chỉ đạo các đơn vị kinh doanh vận tải, bến xe thực hiện công khai, minh bạch và đúng quy định về giá cước vận tải, các loại giá, phí dịch vụ tại bến xe; có phương án tổ chức vận tải phù hợp, chở đúng tải trọng cho phép, đúng số người theo quy định, bảo đảm năng lực, chất lượng dịch vụ vận tải và tuân thủ quy định về phòng, chống dịch bệnh, dịch Covid-19.
Kiểm tra chặt chẽ điều kiện an toàn của phương tiện và lái xe trước khi xuất bến, nhắc nhở hành khách thắt dây an toàn khi được chở trên phương tiện; niêm yết các thông tin theo quy định, đặc biệt phía trong khoang hành khách của phương tiện chở khách phải niêm yết biển kiểm soát của phương tiện và số điện thoại của cơ quan chức năng để hành khách biết và phản ánh qua đường dây nóng.
Cầu vượt chữ C ở Chùa Bộc phải lùi lịch hoàn thiện đến tháng 6
Theo Phòng Thực hiện dự án 1 (đơn vị được chủ đầu tư dự án giao nhiệm vụ triển khai xây dựng cầu vượt nút giao Chùa Bộc – Phạm Ngọc Thạch, quận Đống Đa), hiện kết cấu phần dưới và kết cấu phần trên (9/9 nhịp kết cấu dầm thép, đổ bê tông đợt 1) đã hoàn thành nhưng để đi đến hoàn thiện dự án và tổ chức giao thông thì phải đến cuối tháng 6/2023.
Dự án cầu vượt nút giao Chùa Bộc - Phạm Ngọc Thạch (nằm trên địa bàn quận Đống Đa) được triển khai từ tháng 10/2021 do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội làm chủ đầu tư với dự toán ngân sách xây dựng 123,7 tỷ đồng bằng nguồn vốn ngân sách thành phố.
Do ảnh hưởng của dịch COVID-19 kéo dài, cộng với những vướng mắc trong công tác di chuyển công trình ngầm nổi, vận chuyển dầm nên dự án bị chậm tiến độ. Đến đầu năm 2023, tiến độ xây dựng được đẩy nhanh trở lại, việc hợp long cây cầu đã được thực hiện vào trung tuần tháng 2/2023. Nhưng trái với kỳ vọng của nhiều người, cây cầu vượt chữ C “độc nhất” tại Hà Nội lại không thể thông xe đúng dịp 30/4-1/5 tới như dự định...
Tàu điện Cát Linh – Hà Đông sắp cán mốc 4 triệu lượt khách
Theo Cục Đường sắt VN, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông (tuyến 2A, Hà Nội) sau hơn 1 năm đưa vào khai thác thương mại (bắt đầu chờ khách từ 6/11/2021), đến nay đã vận chuyển được hơn 3,977 triệu lượt khách, với số lượng luân chuyển tính trên kilomet đạt 32.217.847HK.Km (với cự ly đi lại bình quân của hành khách trên tuyến bằng 8,1km).
Đến nay, tuyến đường sắt này đã vận hành ổn định theo đúng kế hoạch và cũng đã chứng minh được ưu thế của phương thức vận tải nhanh khối lớn, văn minh hiện đại của thế giới và là lực lượng xương sống vận tải hành khách công cộng đô thị, góp phần thay đổi thói quen đi lại của người dân, từng bước hạn chế xe cá nhân, giảm ùn tắc giao thông đô thị.
Còn theo Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (đơn vị quản lý khai thác tuyến), trong quý I/2023, tuyến Cát Linh - Hà Đông vận chuyển được hơn 2,65 triệu lượt hành khách, tăng 262% so với cùng kỳ năm 2022.
Bình quân mỗi ngày, tuyến phục vụ trên 32.000 lượt hành khách, ngày cuối tuần phục vụ 26.000 - 28.000 lượt khách. Khoảng 10.000 khách đi lại thường xuyên bằng vé tháng.
Từ khi vận hành chính thức đến nay, tuyến tàu điện hoạt động khá ổn định, an toàn giúp thu hút ngày càng nhiều người dân Thủ đô lựa chọn tuyến tàu điện này để đi lại hằng ngày.
Thành Đô (tổng hợp)