Cao tốc 4 làn xe được rà soát nâng tốc độ lên 90km/giờ
Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản yêu cầu các đơn vị quản lý đường bộ và chủ đầu tư dự án rà soát, điều chỉnh tốc độ tối đa trên các tuyến cao tốc 4 làn xe (2 làn mỗi chiều) sắp đưa vào vận hành, khai thác với tốc độ 90km/giờ.
Hiện nay, các tuyến cao tốc 4 làn xe tại Việt Nam đang giới hạn tốc độ tối đa là 80km/giờ. Tuy nhiên, sau khi Cục Đường bộ Việt Nam công bố tiêu chuẩn cơ sở đường ôtô cao tốc mới, giới hạn tốc độ của cao tốc 4 làn xe có thể thay đổi theo hướng: “Tốc độ khai thác cho phép phụ thuộc vào tình trạng thực tế của đường, điều kiện thời tiết, tình trạng giao thông... Trong mọi trường hợp, tốc độ khai thác tối đa không nên quá 90 km/giờ.”
Để đảm bảo sự thống nhất, đồng bộ trong thiết kế, tổ chức giao thông, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Cục Quản lý đầu tư xây dựng, Cục Đường cao tốc Việt Nam, các Ban quản lý dự án, sở giao thông vận tải các địa phương trong quá trình thực hiện đầu tư xây dựng các dự án đánh giá đảm bảo phù hợp với tốc độ khai thác hoặc có điều chỉnh các giải pháp kỹ thuật nếu cần như: Làn tăng, giảm tốc; khoảng cách an toàn, hệ thống an toàn giao thông để có thể đưa các công trình, dự án đường ôtô cao tốc phân kỳ đầu tư nêu trên vào khai thác với tốc độ 90km/giờ.
Thêm nhiều đôi tàu tuyến Hà Nội-Hải Phòng phục vụ dịp lễ 30/4
Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội (Haraco) vừa cho biết đường sắt tăng nhiều tàu tuyến Hà Nội-Hải Phòng để phục vụ nhu cầu hành khách đi lại, trải nghiệm food tour tăng cao dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5.
Cụ thể, trong dịp này đường sắt duy trì chạy hàng ngày 4 đôi tàu trên tuyến: chiều ga Hà Nội, Long Biên đi ga Hải Phòng có các tàu HP1, LP3, LP5, LP7; chiều ga Hải Phòng đi có các tàu LP2, LP6, LP8, HP2.
Từ Hà Nội đi, tàu HP1 xuất phát lúc 6 giờ, đến lúc 8 giờ 25; LP3 xuất phát lúc 9 giờ 20, đến lúc 12 giờ; LP5 xuất phát lúc 15 giờ 15, đến lúc 18 giờ; LP7 xuất phát lúc 18 giờ 10, đến lúc 20 giờ 55.
Từ Hải Phòng đi, tàu LP2 xuất phát lúc 6 giờ 10, đến lúc 8 giờ 49; LP6 xuất phát lúc 9 giờ 10, đến lúc 11 giờ 52; LP8 xuất phát lúc 15 giờ, đến lúc 17 giờ 40; HP2 xuất phát lúc 18 giờ 40, đến lúc 21 giờ 15.
Ngoài ra, chiều Hà Nội-Hải Phòng, ngày 29/4 chạy thêm tàu LP9 xuất phát Hà Nội lúc 7 giờ 15, đến Hải Phòng lúc 10 giờ 10; Tàu HP3 xuất phát lúc 10 giờ, đến lúc 12 giờ 45.
Chiều Hải Phòng-Hà Nội, từ ngày 1-3/5 chạy thêm tàu LP10 xuất phát Hải Phòng lúc 16 giờ 20, đến Hà Nội lúc 19 giờ 3; ngày 3/5, chạy thêm tàu HP4 xuất phát lúc 14 giờ 35, đến lúc 17 giờ 15.
Về giá vé, vé chặng suốt dao động từ 85.000-140.000 đồng/vé/lượt tùy theo mác tàu, ngày đi tàu.
Nếu mua vé khứ hồi khi mua vé chiều đi, hành khách sẽ được giảm 10% giá vé chiều về. Hành khách có thẻ khách hàng thân thiết khi mua vé sẽ được giảm giá vé 10% đối với thẻ Bạc, giảm giá vé 15% đối với thẻ Vàng.
300m ở trung tâm Hạ Long hơn 22 năm vẫn không xong?
Theo Báo Giao thông, nhiều năm nay, người dân sinh sống ở khu 2, phường Hồng Hà, TP Hạ Long (Quảng Ninh) luôn thắc mắc về việc tuyến đường đấu nối đường bao biển Trần Quốc Nghiễn với Quốc lộ 18A qua địa bàn dài gần 300m dù được quy hoạch hơn 22 năm, nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thành.
Trong lúc tuyến đường ngang đồng hạng đã được thảm nhựa, trồng cây xanh rất đẹp từ lâu, thì đoạn đường nối này được thiết kế 4 làn xe, nhưng chỉ có chừng 300m là có dải phân cách cứng, còn cây cảnh, hệ thống chiếu sáng thì chưa được trồng, được lắp đặt.
Mặc dù, các tuyến đường khác trong khu vực được quy hoạch cùng thời điểm đã hoàn thành từ lâu, nhưng đoạn đường nối đường bao biển Trần Quốc Nghiễn với Quốc lộ 18A thì dừng lại từ hơn chục năm trước.
Vì tuyến đường chưa nghiệm thu, bàn giao, nên tại bãi đất trống phía biển giáp với các hộ nằm trong quy hoạch đường có thời gian đã trở thành bãi tập kết rác thải, chất thải gây ô nhiễm môi trường.
Sau nhiều năm người dân kiến nghị, đến đầu năm 2020, việc đền bù, giải phóng mặt bằng để thi công tuyến đường được triển khai tiếp. Tuy nhiên, đến cuối năm 2020, sau khi thông tuyến, đổ xong bê tông mặt đường thì đơn vị thi công rút hết nhân lực, phần ở giữa tuyến đường còn một khoảng đất trống rộng, hệ thống chiếu sáng cũng không được lắp đặt...
Trao đổi về thực trạng đoạn đường khoảng 300m mà mất hơn 22 năm chưa được hoàn thiện này, một lãnh đạo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng TP Hạ Long xác nhận, dự án có chiều dài gần 1km, hiện còn đoạn khoảng 300m chưa hoàn thiện, do đó dự án cũng chưa nghiệm thu, chưa bàn giao. Hiện, đơn vị đang trong quá trình hoàn thiện nốt những hạng mục còn lại.
Anh Nguyễn (tổng hợp)