BMW đã từng bị chỉ trích vì quá chậm trong việc phát triển các loại xe điện hấp dẫn và cũng là một trong số ít các nhà sản xuất ô tô lớn không cam kết ngày cụ thể khi nào sẽ chỉ bán xe điện. Thực tế, sau một thời gian chạy đua với công cuộc điện khí hóa, nhiều đối thủ của BMW đang cho thấy sự đuối sức, từ bỏ cam kết chỉ bán xe điện trong quãng thời gian dự kiến trước đó. Vì vậy, cách tiếp cận thận trọng của hãng xe Đức dường như đang mang lại hiệu quả đáng kể.
Tuần trước, CEO BMW là Oliver Zipse đã nhấn mạnh về cách tiếp cận của công ty. Họ tin rằng cần có nhiều công nghệ truyền động khác nhau.
Trong cuộc họp thường niên mới đây, Oliver Zipse đã một lần nữa nhấn mạnh cách tiếp cận này. Ông khẳng định: “ Chúng tôi coi trọng các mục tiêu chính trị đầy tham vọng – nhưng chúng tôi không tin vào các quy định thiên vị về mặt kỹ thuật hạn chế nguồn cung”, “Nguyên tắc tương tự cũng áp dụng cho kinh tế tuần hoàn. Ở đây, chỉ có một cách tiếp cận toàn diện mới có thể tạo điều kiện và kích thích đầu tư. Bởi vì, với tư cách là một công nghệ độc lập, e-mobility ((di chuyển bằng điện) dẫn đến ngõ cụt – điều đó hiện đã rõ ràng. Sự khác biệt đơn giản là quá lớn, ngay cả trong phạm vi châu Âu”.
Zipse đã sử dụng ví dụ về Bỉ và Ý. Tại Bỉ, các ưu đãi hào phóng đã giúp xe điện và xe lai đạt thị phần hơn 60% vào năm ngoái. Để so sánh, chúng chỉ chiếm 4% doanh số bán hàng tại Ý. Ông nói thêm rằng câu hỏi quan trọng nhất là làm thế nào để cắt giảm hiệu quả lượng khí thải CO2 và câu trả lời không phải là "suy nghĩ theo kiểu đen trắng".
“Trong khi các nhà sản xuất khác đang đảo ngược hướng đi hoặc điều chỉnh chiến lược của họ, chúng tôi đang đi đúng hướng”, Zipse nói với các cổ đông. “Ngay cả các nhà hoạch định chính sách cũng bắt đầu thay đổi: Chính phủ liên bang Đức mới ủng hộ cách tiếp cận rộng rãi đối với công nghệ, trong khi Ủy ban châu Âu tìm cách làm cho châu Âu cạnh tranh hơn”.
Nhu cầu đối với các mẫu xe điện của BMW đang tăng lên. Trong quý đầu tiên, xe điện chiếm hơn 25% tổng số xe mới được bán ra, trong khi gần 1/5 trong số đó là xe chạy hoàn toàn bằng điện. Vào năm 2028, BMW sẽ tung ra mẫu xe sản xuất hydro đầu tiên với sự hỗ trợ của Toyota.
Anh Nguyễn