CEO Ford không muốn từ bỏ việc lái xe điện của Xiaomi

CEO Ford không muốn từ bỏ việc lái xe điện của Xiaomi

Thứ 6, 25/10/2024 14:36
CEO của Ford, Jim Farley cho biết, ông không muốn từ bỏ chiếc Xiaomi Speed Ultra 7 mà ông đã lái trong nửa năm qua. Ông cũng mô tả công ty đối thủ là “gã khổng lồ trong ngành” và ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc đang là “mối đe dọa hiện hữu” đối với Ford.

Tổng giám đốc điều hành Ford Jim Farley cho biết ông không muốn từ bỏ chiếc Xiaomi Speed Ultra 7 (SU7) mà ông đã lái trong nửa năm qua.

"Tôi không thích nói nhiều về đối thủ cạnh tranh, nhưng tôi lái xe Xiaomi", Farley chia sẻ khi trò chuyện với người dẫn chương trình người Anh Robert Llewellyn trên "The Fully Charged Podcast". Podcast do Llewellyn dẫn chương trình đã phát sóng vào thứ Hai.

"Chúng tôi đã lái một chiếc từ Thượng Hải đến Chicago, tôi đã lái nó được sáu tháng rồi và tôi không muốn từ bỏ nó", Farley nói tiếp.

ceo ford and xiaomi su71
CEO Ford chia sẻ sự thích thú khi lái chiếc xe điện của Xiaomi trong 6 tháng qua.

SU7 là chiếc xe điện đầu tiên của Xiaomi. Gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc sản xuất ba phiên bản xe: SU7, SU7 Pro và SU7 Max. Farley không nói rõ ông đang lái phiên bản nào.

"Thật tuyệt vời. Họ bán được 10.000, 20.000 sản phẩm mỗi tháng. Họ bán hết trong vòng sáu tháng", Farley nói về thành công của Xiaomi với SU7 trong phần đầu cuộc phỏng vấn.

"Bạn biết đấy, đó là một ngành công nghiệp khổng lồ và là một thương hiệu tiêu dùng mạnh hơn nhiều so với các công ty ô tô", ông nói thêm.

"Tôi cố gắng lái mọi chiếc xe mà chúng tôi cạnh tranh. Tôi đã làm điều đó trong suốt sự nghiệp của mình", Farley viết trên X để trả lời tin tức về việc ông lái xe Xiaomi.

Farley nói thêm: "Thông số kỹ thuật có thể kể một phần câu chuyện, nhưng bạn phải trực tiếp cầm lái để thực sự hiểu và đánh bại đối thủ cạnh tranh".

Sự phổ biến của SU7 đồng nghĩa với việc Xiaomi phải "trả giá" không ít. Trong báo cáo thu nhập quý 2 vào ngày 21/8, chi nhánh EV của công ty đã công bố khoản lỗ điều chỉnh là 252 triệu USD.

Điều đó có nghĩa là Xiaomi đã lỗ khoảng 9.200 USD cho mỗi chiếc SU7 trong số 27.307 chiếc mà hãng đã xuất xưởng trong quý đó. SU7 được bán với giá cơ bản là 215.900 nhân dân tệ, tương đương khoảng 30.000 USD và chỉ có tại Trung Quốc.

Người phát ngôn của Xiaomi đã chia sẻ với Matthew Loh của BI vào tháng 8 rằng công ty đang tìm cách giảm chi phí sản xuất bằng cách tăng quy mô của nhánh sản xuất xe điện.

"Ngoài ra, chiếc xe điện đầu tiên của Xiaomi là một chiếc xe điện thuần túy và chi phí đầu tư tương đối cao, vì vậy sẽ mất một thời gian để xử lý phần chi phí này", người phát ngôn nói với Loh.

Đây không phải là bình luận đầu tiên của Farley hoặc các giám đốc điều hành khác tại Ford về quy mô hoặc sự tiến bộ của ngành công nghiệp xe điện Trung Quốc.

Sau chuyến thăm Trung Quốc vào tháng 5, Farley đã nói với một thành viên hội đồng quản trị của Ford rằng ngành công nghiệp ô tô của Trung Quốc là "mối đe dọa hiện hữu", tờ The Wall Street Journal đưa tin vào tháng 9.

Đầu năm 2023, Farley và giám đốc tài chính John Lawler đã có mặt tại Trung Quốc để thử nghiệm mẫu xe SUV điện do hãng sản xuất ô tô nhà nước Changan Automobile sản xuất, tờ Journal đưa tin.

Báo cáo cho biết cặp đôi này rất ấn tượng với chất lượng của xe điện do Trung Quốc sản xuất.

"Jim, điều này không giống trước đây chút nào", Lawler nói với Farley, theo tờ Journal. "Những gã này đang đi trước chúng ta".

Bình luận của Farley được đưa ra khi các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc tiếp tục thống trị thị trường xe điện toàn cầu. Dữ liệu do công ty công nghệ ABI Research biên soạn cho Business Insider cho thấy các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc chiếm 88% thị trường xe điện tại Brazil và 70% tại Thái Lan trong quý đầu tiên của năm nay.

Việc cạnh tranh với các đối thủ như Xiaomi sẽ rất quan trọng đối với Ford khi hãng này xây dựng cách tiếp cận thị trường xe điện.

xiaomi su7
Tương tự như Ford với những chiếc xe điện của mình, Xiaomi cũng phải bù đắp một khoản tiền lô khổng lồ trên số xe SU7 được bán ra.

Ford đã công bố mức lỗ lớn trong quý 2 của năm, khiến cổ phiếu của công ty lao dốc. Thu nhập trên mỗi cổ phiếu của công ty đạt 0,47 USD, thấp hơn ước tính của các nhà phân tích là 0,68 USD. Lợi nhuận của công ty trong quý này bị ảnh hưởng bởi phân khúc xe điện, với khoản lỗ 1,14 tỷ USD trong bối cảnh nhu cầu chậm lại. Thu nhập quý 3 của Ford sẽ được công bố vào ngày 28/10.

Vào tháng 8, Lawler nói với các phóng viên rằng Ford đang thay đổi chiến lược EV và sẽ thay thế các mẫu SUV điện theo kế hoạch bằng các mẫu xe hybrid. Động thái này sẽ khiến Ford mất gần 2 tỷ đô la.

Cổ phiếu của Ford đã giảm gần 9% tính từ đầu năm đến nay.

Anh Nguyễn

Xác minh clip ô tô bán tải Ford Ranger gắn đèn nhấp nháy, chạy lấn làn ở Phan Thiết

Thứ 3, 22/10/2024 09:58
Lực lượng chức năng tại tỉnh Bình Thuận đang xác minh clip ô tô bán tải Ford Ranger gắn đèn nhấp nháy, chạy lấn làn ở Phan Thiết, được người đi đường quay lại.

Ford Territory lan tỏa tinh thần di sản trong mỗi thương hiệu Việt

Thứ 2, 14/10/2024 17:24
7AM Start là dự án series video giới thiệu những câu chuyện khởi nghiệp của các thương hiệu Việt do Travellive Media Group sản xuất với sự đồng hành của Ford Việt Nam.

Ford ưu đãi tới 100% lệ phí trước bạ, tặng quà tổng giá trị tới 7 tỷ đồng cho khách mua xe

Thứ 3, 08/10/2024 14:54
Trong tháng 10, Ford Việt Nam đang triển khai chương trình ưu đãi tới 100% lệ phí trước bạ cho nhiều mẫu xe bán chạy như Ranger, Territory, Everest và Explorer, cao nhất tới 110 triệu đồng. Hãng cũng đang triển khai chương trình “Mừng Ford 29 năm”, kéo dài từ nay đến 5/10, tổng giá trị giải thưởng tới gần 7 tỷ đồng.
Cùng tác giả

Honda chi hơn 1 tỷ USD để nâng cấp các nhà máy ở Mỹ

Thứ 6, 18/03/2022 16:00
Chi nhánh sản xuất tại Canada của Honda Motor Co sẽ đầu tư 1,38 tỷ đô la Canada (1,09 tỷ USD) trong vòng 6 năm để nâng cấp các nhà máy của mình ở Ontario khi hãng chuẩn bị sản xuất chiếc SUV hybrid mới cho Bắc Mỹ.
Cùng chuyên mục

Hết ưu đãi từ Chính phủ, xe Toyota vẫn được hưởng từ 50-100% LPTB

Thứ 3, 03/12/2024 15:07
Kể từ ngày 1/12, các mẫu xe sản xuất lắp ráp trong nước không còn được hưởng ưu đãi 50% lệ phí trước bạ (LPTB) từ Chính phủ, tuy nhiên khách mua xe Toyota lại được hưởng các chính sách tương đương từ hãng và các đại lý.

Audi Việt Nam triệu hồi Audi e-tron GT và Audi Q5

Thứ 3, 03/12/2024 09:22
Audi Việt Nam vừa phát đi lệnh triệu hồi với 8 xe Audi e-tron GT và RS e-tron vì lỗi liên quan đến ống dẫn dầu phanh ở trục trước, cùng với đó là 316 xe Audi Q5 liên quan tới túi khí Takata.

Porsche tuyên bố sẽ kiên trì với động cơ đốt trong

Thứ 2, 02/12/2024 09:28
Mặc dù đang tiếp tục đổ tiền cho các dự án xe điện, tuy nhiên Porsche vẫn khẳng định sẽ tiếp tục phát triển động cơ đốt trong trên những mẫu xe bán ra của mình.

Chủ sở hữu Bugatti đang chi tiền điên rồ cho các tùy chọn

Thứ 2, 02/12/2024 09:12
Ông chủ của Bugatti Mate Rimac cho biết khách hàng của công ty sẵn sàng bỏ ra gần 530.000 USD để cá nhân hóa chiếc xe của mình.

“Nhá hàng” Ford Ranger Super Duty: Dữ dội, mạnh mẽ hơnm dự kiến ra mắt vào 2026

Thứ 2, 02/12/2024 09:11
Ford dự kiến sẽ ra mắt một biến thế mới có tên Super Duty tại Australia vào năm 2026, xe sẽ được sản xuất tại Thái Lan và sẽ sớm được phân phối tại nhiều thị trường, khả năng bao gồm Việt Nam.
     
Nổi bật trong ngày

Audi Việt Nam triệu hồi Audi e-tron GT và Audi Q5

Thứ 3, 03/12/2024 09:22
Audi Việt Nam vừa phát đi lệnh triệu hồi với 8 xe Audi e-tron GT và RS e-tron vì lỗi liên quan đến ống dẫn dầu phanh ở trục trước, cùng với đó là 316 xe Audi Q5 liên quan tới túi khí Takata.

Hết ưu đãi từ Chính phủ, xe Toyota vẫn được hưởng từ 50-100% LPTB

Thứ 3, 03/12/2024 15:07
Kể từ ngày 1/12, các mẫu xe sản xuất lắp ráp trong nước không còn được hưởng ưu đãi 50% lệ phí trước bạ (LPTB) từ Chính phủ, tuy nhiên khách mua xe Toyota lại được hưởng các chính sách tương đương từ hãng và các đại lý.