Tổng giám đốc điều hành Ford Jim Farley cho biết ông không muốn từ bỏ chiếc Xiaomi Speed Ultra 7 (SU7) mà ông đã lái trong nửa năm qua.
"Tôi không thích nói nhiều về đối thủ cạnh tranh, nhưng tôi lái xe Xiaomi", Farley chia sẻ khi trò chuyện với người dẫn chương trình người Anh Robert Llewellyn trên "The Fully Charged Podcast". Podcast do Llewellyn dẫn chương trình đã phát sóng vào thứ Hai.
"Chúng tôi đã lái một chiếc từ Thượng Hải đến Chicago, tôi đã lái nó được sáu tháng rồi và tôi không muốn từ bỏ nó", Farley nói tiếp.
SU7 là chiếc xe điện đầu tiên của Xiaomi. Gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc sản xuất ba phiên bản xe: SU7, SU7 Pro và SU7 Max. Farley không nói rõ ông đang lái phiên bản nào.
"Thật tuyệt vời. Họ bán được 10.000, 20.000 sản phẩm mỗi tháng. Họ bán hết trong vòng sáu tháng", Farley nói về thành công của Xiaomi với SU7 trong phần đầu cuộc phỏng vấn.
"Bạn biết đấy, đó là một ngành công nghiệp khổng lồ và là một thương hiệu tiêu dùng mạnh hơn nhiều so với các công ty ô tô", ông nói thêm.
"Tôi cố gắng lái mọi chiếc xe mà chúng tôi cạnh tranh. Tôi đã làm điều đó trong suốt sự nghiệp của mình", Farley viết trên X để trả lời tin tức về việc ông lái xe Xiaomi.
Farley nói thêm: "Thông số kỹ thuật có thể kể một phần câu chuyện, nhưng bạn phải trực tiếp cầm lái để thực sự hiểu và đánh bại đối thủ cạnh tranh".
Sự phổ biến của SU7 đồng nghĩa với việc Xiaomi phải "trả giá" không ít. Trong báo cáo thu nhập quý 2 vào ngày 21/8, chi nhánh EV của công ty đã công bố khoản lỗ điều chỉnh là 252 triệu USD.
Điều đó có nghĩa là Xiaomi đã lỗ khoảng 9.200 USD cho mỗi chiếc SU7 trong số 27.307 chiếc mà hãng đã xuất xưởng trong quý đó. SU7 được bán với giá cơ bản là 215.900 nhân dân tệ, tương đương khoảng 30.000 USD và chỉ có tại Trung Quốc.
Người phát ngôn của Xiaomi đã chia sẻ với Matthew Loh của BI vào tháng 8 rằng công ty đang tìm cách giảm chi phí sản xuất bằng cách tăng quy mô của nhánh sản xuất xe điện.
"Ngoài ra, chiếc xe điện đầu tiên của Xiaomi là một chiếc xe điện thuần túy và chi phí đầu tư tương đối cao, vì vậy sẽ mất một thời gian để xử lý phần chi phí này", người phát ngôn nói với Loh.
Đây không phải là bình luận đầu tiên của Farley hoặc các giám đốc điều hành khác tại Ford về quy mô hoặc sự tiến bộ của ngành công nghiệp xe điện Trung Quốc.
Sau chuyến thăm Trung Quốc vào tháng 5, Farley đã nói với một thành viên hội đồng quản trị của Ford rằng ngành công nghiệp ô tô của Trung Quốc là "mối đe dọa hiện hữu", tờ The Wall Street Journal đưa tin vào tháng 9.
Đầu năm 2023, Farley và giám đốc tài chính John Lawler đã có mặt tại Trung Quốc để thử nghiệm mẫu xe SUV điện do hãng sản xuất ô tô nhà nước Changan Automobile sản xuất, tờ Journal đưa tin.
Báo cáo cho biết cặp đôi này rất ấn tượng với chất lượng của xe điện do Trung Quốc sản xuất.
"Jim, điều này không giống trước đây chút nào", Lawler nói với Farley, theo tờ Journal. "Những gã này đang đi trước chúng ta".
Bình luận của Farley được đưa ra khi các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc tiếp tục thống trị thị trường xe điện toàn cầu. Dữ liệu do công ty công nghệ ABI Research biên soạn cho Business Insider cho thấy các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc chiếm 88% thị trường xe điện tại Brazil và 70% tại Thái Lan trong quý đầu tiên của năm nay.
Việc cạnh tranh với các đối thủ như Xiaomi sẽ rất quan trọng đối với Ford khi hãng này xây dựng cách tiếp cận thị trường xe điện.
Ford đã công bố mức lỗ lớn trong quý 2 của năm, khiến cổ phiếu của công ty lao dốc. Thu nhập trên mỗi cổ phiếu của công ty đạt 0,47 USD, thấp hơn ước tính của các nhà phân tích là 0,68 USD. Lợi nhuận của công ty trong quý này bị ảnh hưởng bởi phân khúc xe điện, với khoản lỗ 1,14 tỷ USD trong bối cảnh nhu cầu chậm lại. Thu nhập quý 3 của Ford sẽ được công bố vào ngày 28/10.
Vào tháng 8, Lawler nói với các phóng viên rằng Ford đang thay đổi chiến lược EV và sẽ thay thế các mẫu SUV điện theo kế hoạch bằng các mẫu xe hybrid. Động thái này sẽ khiến Ford mất gần 2 tỷ đô la.
Cổ phiếu của Ford đã giảm gần 9% tính từ đầu năm đến nay.
Anh Nguyễn