Giám đốc điều hành Honda Toshihiro Mibe cho biết nhà sản xuất ô tô này đã rất bất ngờ trước hàng loạt xe điện Trung Quốc được trưng bày tại Auto Shanghai 2023.
“Họ đang dẫn trước chúng tôi, thậm chí còn hơn cả mong đợi. Chúng tôi đang nghĩ cách đáp trả lại điều này. Nếu không, chúng tôi sẽ thua ở cuộc đua này. Chúng tôi nhận ra rằng chúng tôi đang hơi tụt lại phía sau và chúng tôi quyết tâm lật ngược thế cờ,” ông nói khi trình bày cuộc họp báo về hoạt động kinh doanh hàng năm của nhà sản xuất ô tô vào cuối tuần trước, như Automotive News đưa tin.
Ông cho biết các giám đốc điều hành của Honda không ngờ rằng lại có nhiều thương hiệu địa phương tràn ngập phòng triển lãm với đủ loại xe điện tiên tiến như vậy. Honda đã trưng bày ba mẫu SUV điện tại sự kiện gồm e:NS2 và e:NP2 Nguyên mẫu sẽ được bán tại Trung Quốc vào đầu năm 2024, cũng như mẫu SUV concept e:N dự kiến sẽ có phiên bản sản xuất cuối năm 2024.
Ông Mibe cho biết, rõ ràng các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đã đạt được những bước tiến lớn trong đại dịch Covid-19, khi thế giới phần lớn bị cắt đứt khỏi Trung Quốc bởi các biện pháp hạn chế đi lại và kiểm dịch.
Để đáp lại điều đó, nhà sản xuất ô tô cho biết họ sẽ tung ra một loạt mẫu xe chạy hoàn toàn bằng điện mới tại các thị trường trọng điểm như Mỹ, Trung Quốc và Nhật Bản, với nhiều hoạt động sẽ tăng tốc từ năm 2025. Hãng cũng nhắc lại tham vọng sản xuất hơn hai triệu EV mỗi năm vào năm 2030.
Những mẫu xe đầu tiên ở Mỹ vào năm 2024 sẽ là Honda Prologue và Acura ZDX, cả hai đều được củng cố bởi nền tảng Ultium của GM. Một mẫu xe điện cỡ trung đến cỡ lớn dựa trên nền tảng EV chuyên dụng ban đầu của Honda sẽ được bán ở đó vào năm 2025. Công ty cho biết họ sẽ tăng cường hơn nữa liên minh với GM , đồng phát triển một loạt xe điện giá cả phải chăng sẽ được bán vào năm 2027 và hơn thế nữa... đồng thời tiếp tục khám phá thêm nhiều chủ đề hợp tác giữa hai bên.
Tại Nhật Bản, một mẫu EV dựa trên N-One sẽ được bán vào năm 2025 và hai mẫu EV cỡ nhỏ, bao gồm một loại SUV, sẽ gia nhập thị trường vào năm 2026. Đối với ba mẫu chỉ dành cho Trung Quốc đã đề cập trước đây, chúng sẽ là một phần của 10 mẫu EV mới sẽ được giới thiệu tại thị trường này vào năm 2027.
Nhà sản xuất ô tô này cũng đang có kế hoạch tăng cường hoạt động trong lĩnh vực pin. Trong thời gian tới, điều này sẽ liên quan đến việc tìm nguồn cung ứng pin từ GM cho các mẫu xe ở Mỹ, CATL cho các sản phẩm của họ ở Trung Quốc và Envision AESC cho các mẫu xe được bán ở thị trường nội địa.
Họ cũng đang đào sâu hơn vào nghiên cứu và sản xuất trong lĩnh vực này. Điều này bao gồm đầu tư và cùng phát triển pin bán rắn với SES AI Corporation và hợp tác với GS Yuasa về pin lithium-ion lỏng dung lượng cao, hiệu suất cao. Honda cho biết họ có kế hoạch có một dây chuyền trình diễn để sản xuất pin hoàn toàn ở trạng thái rắn chạy vào năm 2024, với việc giới thiệu thị trường vào khoảng nửa sau của thập kỷ.
Công ty cũng đang hợp tác với công ty thương mại Hanwa để đảm bảo thu mua ổn định các nguyên tố quan trọng như niken và coban trong trung và dài hạn, đồng thời nói thêm rằng họ cũng đang khám phá các cách sử dụng tài nguyên pin tái chế trong tương lai.
Nhà sản xuất ô tô cho biết phần mềm và thiết bị điện tử cũng sẽ là một lĩnh vực trọng tâm. Honda đang phát triển một hệ điều hành phương tiện ban đầu với mục đích áp dụng hệ thống này bắt đầu từ xe điện cỡ trung đến cỡ lớn cho thị trường Mỹ vào năm 2025, đồng thời cũng đang mở rộng nghiên cứu và phát triển trong các lĩnh vực lái xe tự động/hỗ trợ người lái nâng cao hệ thống và dịch vụ kết nối.
Nguyên Đỗ (theo Paultan)