Động thái mới nhất của CEO Xiaomi nhanh chóng thu hút được sự quan tâm của dư luận, sau một thời gian gần như im tiếng trước hàng loạt những rắc rối liên quan đến sản phẩm chủ lực mới của công ty là chiếc xe điện SU7.
Ông Lei Jun thừa nhận rằng mình cảm thấy kiệt sức về mặt cảm xúc và thể chất, khiến ông phải hủy bỏ các cuộc họp, hoãn các chuyến công tác và tạm thời rút khỏi các hoạt động giao tiếp công khai.
“Tháng vừa qua là tháng đầy thử thách nhất kể từ khi tôi thành lập Xiaomi. Tôi cảm thấy khá chán nản – hủy bỏ các cuộc họp, hoãn các chuyến công tác và tránh xa mạng xã hội. Vài năm qua thật bận rộn, nhưng khoảng thời gian yên tĩnh này đã cho phép tôi suy ngẫm sâu sắc và có được những hiểu biết giá trị”, ông Lei Jun cho biết.

“Gần đây, đọc tất cả các tin nhắn từ bạn bè khiến tôi vô cùng xúc động. Sự quan tâm và ủng hộ của các bạn đã mang lại cho tôi sự tự tin to lớn, giúp tôi dần lấy lại lòng can đảm và quyết tâm để tiến về phía trước. Tinh thần của tôi hiện đang bắt đầu hồi phục”, CEO Xiaomi chia sẻ.
Xiaomi gần đây đã phải đối mặt với phản ứng dữ dội sau khi bản cập nhật phần mềm đã hạn chế công suất tối đa của SU7 Ultra từ 1.548 mã lực xuống còn khoảng 900 mã lực trong điều kiện lái xe bình thường. Để mở khóa hiệu suất đầy đủ, chủ sở hữu được yêu cầu hoàn thành một vòng đua theo “chế độ xếp hạng” mới. Bản cập nhật đã gây ra sự chỉ trích vì thiếu minh bạch và quyền truy cập hạn chế vào các khả năng được quảng cáo. Mặc dù Xiaomi đã nêu lý do là để đảm bảo an toàn cho khách hàng, nhưng sau những áp lực từ người mua, họ đã phải thay đổi và cam kết cải thiện các vấn đề được quan tâm.
Chưa dừng lại ở đó, những rắc rối khác mà Xiaomi phải đối mặt tiếp tục liên quan đến chiếc siêu xe SU7 Ultra của hãng. Một số chủ sở hữu cáo buộc Xiaomi đã phóng đại chức năng của mui xe, đặc biệt là về việc các khe gió trên nắp capo sợi carbon có khả năng giúp cải thiện tính khí động học. Sau khi nhận xe, một số khách hàng đã thực hiện các thử nghiệm đơn giản và nhận thấy các khe gió không có tác dụng như quảng cáo, các khe gió này chủ yếu mang tính thẩm mỹ hơn là chức năng thực tế. Xiaomi đã nhấn mạnh rằng mục đích chính của nắp ca-pô là giảm trọng lượng và tạo vẻ ngoài mạnh mẽ. Để phản hồi lại khách hàng, họ đưa ra giải pháp: các đơn hàng có thể chuyển sang mui xe tiêu chuẩn, đồng thời khách hàng cũng sẽ nhận được số tiền tương đương 2.770 USD điểm trung thành làm tiền bối thường.
Sự đau đầu của Xiaomi càng được đẩy lên đỉnh cao sau vụ tai nạn chết người vào ngày 29/3/2025 tại Đồng Lăng, tỉnh An Huy, Trung Quốc đối với SU7. Chiếc xe được cho là đã đâm vào rào chắn đường cao tốc và bốc cháy, khiến 3 người tử vong. Sự cố này đã thúc đẩy việc xem xét lại các cảnh báo hỗ trợ lái, hệ thống khóa cửa và an toàn pin của SU7.

Ngay sau khi vụ tai nạn với SU7 diễn ra, CEO Lei Jun cũng đã có bài đăng trên tài khoản cá nhân của mình, tuy nhiên sau đó ông khá kín tiếng.
Khi Xiaomi giải quyết những vấn đề khủng hoảng kể trên, tuyên bố công khai của Lei đã cung cấp cái nhìn hiếm hoi về áp lực khi lãnh đạo một công ty lớn trong giai đoạn đầy khó khăn này. Cách công ty phản ứng – đặc biệt trong giai đoạn khôi phục lòng tin của người tiêu dùng và cải thiện an toàn xe cộ sẽ là chìa khóa định hình con đường phía trước của công ty.
Nguyên Đỗ