CEO Xiaomi đối diện với nhiều áp lực tâm lý sau vụ tai nạn của SU7

CEO Xiaomi đối diện với nhiều áp lực tâm lý sau vụ tai nạn của SU7

Chủ nhật, 11/05/2025 20:37
Ngày 10/5, Lei Jun – Nhà sáng lập kiêm Chủ tịch và Giám đốc điều hành của Xiaomi đã có một bài đăng thẳng thắn trên Weibo, chia sẻ về giai đoạn đầy thách thức nhất kể từ khi công ty thành lập, liên quan đến nhiều lùm xùm liên quan chiếc xe chủ lực của hãng, đặc biệt là vụ tai nạn gây chết người hồi tháng 3.

Động thái mới nhất của CEO Xiaomi nhanh chóng thu hút được sự quan tâm của dư luận, sau một thời gian gần như im tiếng trước hàng loạt những rắc rối liên quan đến sản phẩm chủ lực mới của công ty là chiếc xe điện SU7.

Ông Lei Jun thừa nhận rằng mình cảm thấy kiệt sức về mặt cảm xúc và thể chất, khiến ông phải hủy bỏ các cuộc họp, hoãn các chuyến công tác và tạm thời rút khỏi các hoạt động giao tiếp công khai.

“Tháng vừa qua là tháng đầy thử thách nhất kể từ khi tôi thành lập Xiaomi. Tôi cảm thấy khá chán nản – hủy bỏ các cuộc họp, hoãn các chuyến công tác và tránh xa mạng xã hội. Vài năm qua thật bận rộn, nhưng khoảng thời gian yên tĩnh này đã cho phép tôi suy ngẫm sâu sắc và có được những hiểu biết giá trị”, ông Lei Jun cho biết.

ceo xiaomi lei jun
CEO Xiaomi, ông Lei Jun (Lôi Quân) chi sẻ đã gặp nhiều áp lực, phải lánh khỏi mạng xã hội trong một thời gian sau khi hàng loạt lùm xùm liên quan đến chất lượng chiếc xe điện SU7 của công ty.

“Gần đây, đọc tất cả các tin nhắn từ bạn bè khiến tôi vô cùng xúc động. Sự quan tâm và ủng hộ của các bạn đã mang lại cho tôi sự tự tin to lớn, giúp tôi dần lấy lại lòng can đảm và quyết tâm để tiến về phía trước. Tinh thần của tôi hiện đang bắt đầu hồi phục”, CEO Xiaomi chia sẻ.

Xiaomi gần đây đã phải đối mặt với phản ứng dữ dội sau khi bản cập nhật phần mềm đã hạn chế công suất tối đa của SU7 Ultra từ 1.548 mã lực xuống còn khoảng 900 mã lực trong điều kiện lái xe bình thường. Để mở khóa hiệu suất đầy đủ, chủ sở hữu được yêu cầu hoàn thành một vòng đua theo “chế độ xếp hạng” mới. Bản cập nhật đã gây ra sự chỉ trích vì thiếu minh bạch và quyền truy cập hạn chế vào các khả năng được quảng cáo. Mặc dù Xiaomi đã nêu lý do là để đảm bảo an toàn cho khách hàng, nhưng sau những áp lực từ người mua, họ đã phải thay đổi và cam kết cải thiện các vấn đề được quan tâm.

Chưa dừng lại ở đó, những rắc rối khác mà Xiaomi phải đối mặt tiếp tục liên quan đến chiếc siêu xe SU7 Ultra của hãng. Một số chủ sở hữu cáo buộc Xiaomi đã phóng đại chức năng của mui xe, đặc biệt là về việc các khe gió trên nắp capo sợi carbon có khả năng giúp cải thiện tính khí động học. Sau khi nhận xe, một số khách hàng đã thực hiện các thử nghiệm đơn giản và nhận thấy các khe gió không có tác dụng như quảng cáo, các khe gió này chủ yếu mang tính thẩm mỹ hơn là chức năng thực tế. Xiaomi đã nhấn mạnh rằng mục đích chính của nắp ca-pô là giảm trọng lượng và tạo vẻ ngoài mạnh mẽ. Để phản hồi lại khách hàng, họ đưa ra giải pháp: các đơn hàng có thể chuyển sang mui xe tiêu chuẩn, đồng thời khách hàng cũng sẽ nhận được số tiền tương đương 2.770 USD điểm trung thành làm tiền bối thường.

Sự đau đầu của Xiaomi càng được đẩy lên đỉnh cao sau vụ tai nạn chết người vào ngày 29/3/2025 tại Đồng Lăng, tỉnh An Huy, Trung Quốc đối với SU7. Chiếc xe được cho là đã đâm vào rào chắn đường cao tốc và bốc cháy, khiến 3 người tử vong. Sự cố này đã thúc đẩy việc xem xét lại các cảnh báo hỗ trợ lái, hệ thống khóa cửa và an toàn pin của SU7.

tai nan xiaomi su7
Chiếc Xiaomi SU7 bốc cháy vào cuối tháng 3 đã tạo nên "cơn dư chấn" đầu tiên đối với Xiaomi.

Ngay sau khi vụ tai nạn với SU7 diễn ra, CEO Lei Jun cũng đã có bài đăng trên tài khoản cá nhân của mình, tuy nhiên sau đó ông khá kín tiếng.

Khi Xiaomi giải quyết những vấn đề khủng hoảng kể trên, tuyên bố công khai của Lei đã cung cấp cái nhìn hiếm hoi về áp lực khi lãnh đạo một công ty lớn trong giai đoạn đầy khó khăn này. Cách công ty phản ứng – đặc biệt trong giai đoạn khôi phục lòng tin của người tiêu dùng và cải thiện an toàn xe cộ sẽ là chìa khóa định hình con đường phía trước của công ty.

Nguyên Đỗ

POCO M7 Pro 5G: Đây không phải là chiếc smartphone bình thường của Xiaomi!

Thứ 7, 10/05/2025 15:00
Trong khi Redmi Note 14 được xem là “smartphone quốc dân” với doanh số bán ấn tượng, POCO M7 Pro 5G mới thực sự là con bài chiến lược giúp Xiaomi khẳng định tham vọng phổ cập 5G đến mọi phân khúc, đồng thời ngầm "tiêu diệt" hàng xách tay.

Quý I/2025: Xiaomi trở lại Top 2 thị phần smartphone Việt Nam

Thứ 7, 10/05/2025 14:26
Theo báo cáo từ Canalys, với 19% thị phần phân phối, Xiaomi là thương hiệu smartphone đứng thứ 2 tại thị trường Việt Nam, tăng trưởng 4% so với cùng kỳ năm trước và cũng là thương hiệu hiếm hoi đạt mức tăng trưởng dương trong toàn khu vực Đông Nam Á.

Xiaomi trở lại vị trí số 2 tại thị trường smartphone Việt Nam, dẫn đầu tăng trưởng khu vực Đông Nam Á

Thứ 7, 10/05/2025 06:00
Theo báo cáo của Canalys, Xiaomi là thương hiệu smartphone duy nhất đạt tăng trưởng dương tại khu vực Đông Nam Á trong quý vừa qua.
Cùng tác giả

Honda chi hơn 1 tỷ USD để nâng cấp các nhà máy ở Mỹ

Thứ 6, 18/03/2022 16:00
Chi nhánh sản xuất tại Canada của Honda Motor Co sẽ đầu tư 1,38 tỷ đô la Canada (1,09 tỷ USD) trong vòng 6 năm để nâng cấp các nhà máy của mình ở Ontario khi hãng chuẩn bị sản xuất chiếc SUV hybrid mới cho Bắc Mỹ.
Cùng chuyên mục

Tháng 5: Doanh số xe Hyundai sụt giảm mạnh, Creta kết thúc tháng "dọn kho", Accent trên đà phục hồi trở lại

Thứ 6, 13/06/2025 14:39
Theo báo cáo bán hàng tháng 5/2025 vừa được công bố của Hyundai Thành Công, tổng số xe mang thương hiệu Hyundai được bán ra đạt 4063 xe, giảm 10% so với tháng liền kề trước đó (đạt 4.470 xe). Trong đó "ngôi sao" tháng trước là Creta cũng sụt giảm hơn 50%.

Mazda6, Honda Accord “trắng tay”: Doanh số sedan hạng D đang tụt dốc không phanh?

Thứ 5, 12/06/2025 13:02
Từng là biểu tượng cho giới doanh nhân thành đạt tại thị trường Việt, tuy nhiên doanh số liên tục sụt giảm, trong tháng 5/2025, có tới 3/4 mẫu xe trong phân khúc sedan hạng D lọt vào top bán ế nhất thị trường, trong đó “đội sổ” với 0 xe giao khách là Mazda 6 và Honda Accord.

Top xe bán chạy nhất thị trường Việt Nam tháng 5/2025: Ford Territory tạo bất ngờ

Thứ 4, 11/06/2025 18:49
Trong tháng 5/2025, 2 mẫu xe VinFast là VF 3, VF 5 vẫn tiếp tục là 2 mẫu xe bán chạy nhất thị trường Việt với doanh số tăng ấn tượng. Territory bất ngờ tăng mạnh, đánh bật nhiều đối thủ để giành được vị trí thứ 3. Hyundai không có mẫu xe nào được ghi nhận trong top.

Ford mở rộng phạm vi dịch vụ lưu động 4 giờ hoặc miễn phí cho khách hàng

Thứ 3, 10/06/2025 16:25
Nối tiếp sau thành công tại Hà Nội, Ford Việt Nam vừa chính thức mở rộng dịc vụ lưu động 4 giờ hoặc miễn phí tới các khách hàng tại TP.HCM. Với định hướng khách hàng làm trung tâm, Ford Việt Nam liên tục triển khai khảo sát thực tế và tối ưu quy trình trải nghiệm sở hữu xe.

Chưa hết tranh cãi về giá bán, BYD phải đối mặt với cáo buộc không trả lương làm thêm giờ cho nhân công

Thứ 3, 10/06/2025 15:57
Gã khổng lồ xe điện của Trung Quốc là BYD mới đây một lần nữa lại trở thành tâm điểm chú ý của công chúng khi bị cáo buộc yêu cầu nhân viên làm thêm giờ không lương. Diễn biến này nói dài những rắc rối mà công ty đang phải đối diện.
     
Nổi bật trong ngày

Tháng 5: Doanh số xe Hyundai sụt giảm mạnh, Creta kết thúc tháng "dọn kho", Accent trên đà phục hồi trở lại

Thứ 6, 13/06/2025 14:39
Theo báo cáo bán hàng tháng 5/2025 vừa được công bố của Hyundai Thành Công, tổng số xe mang thương hiệu Hyundai được bán ra đạt 4063 xe, giảm 10% so với tháng liền kề trước đó (đạt 4.470 xe). Trong đó "ngôi sao" tháng trước là Creta cũng sụt giảm hơn 50%.