Với sự ra đời của UN-ECE R41.05, quy định này nhằm mục đích giảm tiếng ồn của xe máy khi tăng tốc.
Quy trình thử nghiệm năm 2025 sẽ đo xe máy ở mức tối đa 80% tốc độ động cơ tối đa và trong phạm vi tốc độ từ 10 đến 100 km/h. Thử nghiệm cũng bao gồm việc đo tiếng ồn thông qua tất cả các bánh răng đối với xe máy được trang bị hộp số sàn.
Điều này trái ngược với phương pháp thử nghiệm trước đây, trong đó đo tiếng ồn được thực hiện khi xe máy đứng yên và hộp số ở chế độ trung tính. Ngoài ra, các cơ quan độc lập sẽ được sử dụng để tiến hành thử nghiệm ngẫu nhiên thay vì dựa vào kết quả thử nghiệm nội bộ của nhà sản xuất, với các con số được so sánh với nhà sản xuất để xác định độ chính xác.
Tiến sĩ Frank Schwarz, trưởng phòng nhiệt động lực học/chức năng/khí thải tại BMW Motorrad cho biết, xe máy tuân thủ các quy định mới sẽ trở nên "yên tĩnh hơn ở những khu vực không được đo lường trước".
Sự thay đổi này nhằm mục đích cân bằng quyền lợi của người đi xe máy với phúc lợi của người dân.
Trong nhiều năm, Ủy ban Châu Âu đã nỗ lực điều chỉnh lượng khí thải tiếng ồn từ xe hai bánh. Điều này gây chia rẽ, với cộng đồng xe máy thường tuyên bố rằng các quy định quá hạn chế, trong khi những người vận động chống ô nhiễm tiếng ồn cho rằng các quy định không đủ xa.
Quy định trước đây tập trung vào việc giảm ô nhiễm tiếng ồn và tiếng ồn từ gia tốc ở các khu dân cư tại thành phố, thị trấn và làng mạc.
Những quy định mới này cũng sẽ áp dụng các tiêu chuẩn về tiếng ồn ngay cả trên đường nông thôn và trong nhiều điều kiện giao thông hơn, kể cả ở những khu vực ít dân cư.
Xe máy hiện nay được phân loại theo ba cấp độ tiếng ồn, tùy thuộc vào công suất và trọng lượng của xe. Xe càng mạnh và nặng thì tiêu chuẩn tiếng ồn càng dễ chấp nhận.
Lớp 1 (công suất thấp, khối lượng rất lớn), giới hạn là 73 dB
Loại 2, bao gồm xe máy có khối lượng lớn và/hoặc công suất thấp, lên đến 74 dB
Lớp 3, lên tới 77 dB.
Ngoại lệ duy nhất là những người phải sử dụng xe máy hoặc xe tay ga để đi làm và phải di chuyển trong những giờ cho phép.
Các nhóm vận động xe máy đã chỉ trích đề xuất này vào thời điểm đó.
Jean-Marc Belotti, điều phối viên của Liên đoàn xe đạp Pháp (FFMC) tại Paris và các vùng ngoại ô, cho biết: “Chúng tôi cũng gây tiếng ồn như những người tham gia giao thông khác nhưng tôi có thể cho bạn biết rằng hầu hết tiếng ồn trên đường đến từ những chiếc xe hạng nặng chạy qua đường đá cuội, cũng như tiếng còi xe và còi báo động.”
Anh Nguyễn