Theo Carscoops, phần lớn nguồn tài trợ cho nền tảng mới này đến từ Quốc hội Nga, trong khi dự án này do Viện nghiên cứu khoa học trung ương về ô tô và động cơ ô tô (NAMI) lãnh đạo. Tên của viện này có thể gợi nhớ đến NAMI vì NAMI đã sở hữu Aurus Motors, một thương hiệu cao cấp của Nga đã chế tạo những chiếc xe limousine sang trọng cho Tổng thống Putin trong nhiều năm.
Giám đốc Cục Phát triển Chiến lược và Chính sách Doanh nghiệp thuộc Bộ Công Thương, Alexey Matushansky, cho biết khi công bố dự án gần đây: "Bằng cách thiết kế một nền tảng mô-đun như vậy, chúng tôi đang đặt nền móng cho việc phát triển sản xuất ô tô của riêng mình".
“Nó sẽ được sử dụng để lắp ráp các loại xe ô tô thuộc nhiều hạng khác nhau, từ hạng Golf (nhỏ gọn) đến hạng thương gia. NAMI sẽ đóng vai trò chủ đạo trong việc triển khai dự án này, trong khi nhiệm vụ chính của họ là thống nhất cơ sở thành phần cho nền tảng này. Nền tảng mới cũng sẽ được sử dụng để sản xuất hàng loạt các loại xe hybrid và đặc biệt là xe điện trong tương lai.”
Tập đoàn năng lượng hạt nhân do nhà nước Nga điều hành Rosatom sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc biến nền tảng này thành hiện thực. Wards Auto đưa tin công ty hiện đang xây dựng hai nhà máy lớn để sản xuất pin cho xe điện sắp ra mắt. Công ty cũng được cho là đang xây dựng hệ thống truyền động điện tích hợp cho xe và sẽ sử dụng vật liệu composite trong quá trình xây dựng để giảm trọng lượng.
Sản lượng ô tô trong nước tại Nga đã giảm mạnh kể từ xung đột với Ukraine diễn ra. Năm 2021, có khoảng 1,34 triệu xe được sản xuất tại quốc gia này, nhưng con số này đã giảm xuống còn 448.246 vào năm 2022. Trong khi nhiều công ty lâu đời đã rời đi, nhiều thương hiệu Trung Quốc đã đổ bộ vào Nga và bắt đầu sản xuất các mẫu xe mới tại các nhà máy bị các hãng sản xuất ô tô phương Tây bỏ hoang.
Nam Lê