Bộ GTVT vừa ban hành Thông tư số 34/2023 điều chỉnh khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa.
Theo Thông tư, các đường bay từ 500km đến dưới 850km có giá trần là 2,25 triệu đồng/chiều, tăng 50.000 đồng so với giá trần hiện hành.
Đường bay từ 850km đến dưới 1.000km có mức giá tối đa đề xuất là 2,89 triệu đồng/vé, cao hơn 100.000 đồng so với hiện hành.
Với chặng bay từ 1.000km đến dưới 1.280km (khoảng cách bay từ Hà Nội đến TP.HCM), dự thảo mới đề xuất mức giá tối đa là 3,4 triệu đồng, cao hơn 200.000 đồng so với quy định hiện hành.
Đối với đường bay từ 1.280km trở lên, dự thảo đề xuất mức giá trần là 4 triệu đồng, cao hơn quy định hiện hành 250.000 đồng.
Với đường bay dưới 500km, giá vận chuyển được giữ nguyên theo Thông tư 17. Cụ thể, nhóm đường bay phát triển kinh tế xã hội vẫn có mức giá tối đa là 1,6 triệu đồng/chiều. Nhóm đường bay khác dưới 500km có mức giá tối đa là 1,7 triệu đồng/chiều.
Đây là các mức giá trần chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng, các khoản phí soi chiếu an ninh, phí dịch vụ mặt đất được hãng bay thu hộ và các dịch vụ nâng cao của hãng hàng không.
Năm 2022, các hãng hàng không trong nước nhiều lần kiến nghị tăng giá vé máy bay nội địa do khung trần vé máy bay được quy định từ năm 2015 và thực tế này hiện không còn phù hợp, cần được xem xét, điều chỉnh theo cơ chế thị trường.
Theo Bộ Giao thông Vận tải, việc áp giá trần vé máy bay được xem là là công cụ điều tiết của nhà chức trách nhằm đảm bảo quyền tiếp cận dịch vụ cho người dân và tránh độc quyền từ các hãng hàng không. Giá trần vé máy bay nội địa tăng do sự thay đổi của các yếu tố hình thành giá vé, đặc biệt là giá nhiên liệu và tỷ giá đều tăng cao. Năm 2022, giá nhiên liệu bay Jet A1 đã vượt ngưỡng 150 USD một thùng, trong khi năm 2015 giá Jet A1 chỉ khoảng 60 USD một thùng.
Trước đó, nhiều hãng hàng không đã đề xuất Bộ GTVT về việc điều chỉnh giá trần vé máy bay do gặp khó khăn về tài chính.
Thành Đô