Chủ sở hữu Xiaomi SU7 Ultra yêu cầu hoàn lại toàn bộ tiền vì quảng cáo nắp capo không đúng

Chủ sở hữu Xiaomi SU7 Ultra yêu cầu hoàn lại toàn bộ tiền vì quảng cáo nắp capo không đúng

Thứ 2, 12/05/2025 18:56
Hàng trăm chủ sở hữu và người mua tiềm năng của Xiaomi SU7 Ultra đã yêu cầu hoàn lại tiền sau khi phát hiện ra rằng nắp capo bằng sợi carbon cao cấp của chiếc xe với ống dẫn khí kép – một tính năng tùy chọn có giá tương đương 5.800 USD – chủ yếu mang tính trang trí hơn là chức năng như quảng cáo ban đầu.

Những tranh cãi xung quanh nắp capo tùy chọn được làm bằng sợi carbon cao cấp của SU7 bắt đầu nổ ra vào đầu tháng 5/2025 khi các blogger về ô tô tiến hành các cuộc thử nghiệm “mui xe ống gió kép bằng sợi carbon” mà Xiaomi đã quảng cáo là “thiết kế làm mát cấp độ đường đua”.

xiaomi su7 ultra phan ung
Hàng trăm khách hàng đã lên tiếng phản ứng về phần nắp capo bằng sợi carbon của Xiaomi SU7 Ultra được quảng cáo quá lời. (ảnh CNC)

Các thử nghiệm cho thấy các ống gió hầu như không tạo ra hiệu ứng luồng khí, một blogger chứng minh rằng giấy lụa đặt gần lỗ thông hơi không chuyển động khi quạt hướng vào mui xe.

Các cuộc điều tra sâu hơn cho thấy nắp capo không làm mát hiệu quả hệ thống phanh khi tháo rời và cũng không cung cấp lực ép xuống như người tiêu dùng mong đợi dựa trên các tài liệu tiếp thị.

nap capo
Sau khi tháo bỏ tấm ốp ở bên trái của SU7 Ultra (có nắp đậy bằng sợi carbon tùy chọn), cấu trúc bên trong không có sự khác biệt đáng kể so với mẫu không có tùy chọn này (bên phải).

Về vấn đề này, tối ngày 7/5, Xiaomi Motor đã đưa ra lời xin lỗi công khai, thừa nhận rằng các thông tin phát đi về cắp capo bằng sợi carbon không rõ ràng. Công ty cho biết, bộ phận này chủ yếu được thiết kế để sao chép hình dáng của xe nguyên mẫu trong khi chỉ cung cấp “hướng dẫn luồng khí một phần và làm mát khoang trước phụ trợ”.

Xiaomi giải thích rằng trong kế hoạch sản xuất đầu tiên của họ dành cho SU7 Ultra, họ không có ý định đưa vào tùy chọn mui xe bằng sợi carbon vì chiếc xe này đã sở hữu “hiệu suất toàn diện đủ tốt” cho các đường đua chuyên nghiệp.

Như một phần trong lời xin lỗi của mình, Xiaomi đã công bố một gói bồi thường. Theo đó, khách hàng chưa có đơn giao có thể chuyển sang sử dụng loại mui xe nhôm tiêu chuẩn. Đối với những chủ sở hữu hiện tại và những người đã xác nhận đơn hàng sẽ nhận được 20.000 điểm thưởng (trị giá 2.000 nhân dân tệ hoặc 275 USD).

Tuy nhiên, giải pháp của Xiaomi đã không thuyết phục được tất cả khách hàng. Đã có ít nhất 300 chủ sở hữu đã tham gia vào các nhóm bảo vệ quyền lợi yêu cầu hoàn lại tiền đầy đủ.

xiaomi su7 ultra
Xiaomi SU7 Ultra với phần nắp capo bằng sợi carbon gây tranh cãi.

“Cho dù quảng cáo sai sự thật hay truyền thông kém của Xiaomi, công ty nên chịu trách nhiệm về những sai lầm của mình thay vì chuyển gánh nặng sang người tiêu dùng”, một nhóm chủ sở hữu SU7 Ultra tuyên bố trong một tuyên bố chung.

Sự cố này đã làm dấy lên câu hỏi về tính minh bạch trong tiếp thị ô tô, đặc biệt là đối với những công ty mới gia nhập thị trường như Xiaomi – công ty đã xây dựng danh tiếng của mình trong lĩnh vực điện tử tiêu dùng trước khi mở rộng sang lĩnh vực xe điện.

CarnewChina dẫn lời một nhà bình luận: “Xiaomi SU7 đã làm vỡ bong bóng niềm tin với “bộ quần áo mới của hoàng đế”, có giá 42.000 nhân dân tệ (5.800 USD), cho thấy tranh cãi này có thể có những tác động lâu dài đến niềm tin của người tiêu dùng đối với thương hiệu.

Anh Nguyễn

CEO Xiaomi đối diện với nhiều áp lực tâm lý sau vụ tai nạn của SU7

Chủ nhật, 11/05/2025 20:37
Ngày 10/5, Lei Jun – Nhà sáng lập kiêm Chủ tịch và Giám đốc điều hành của Xiaomi đã có một bài đăng thẳng thắn trên Weibo, chia sẻ về giai đoạn đầy thách thức nhất kể từ khi công ty thành lập, liên quan đến nhiều lùm xùm liên quan chiếc xe chủ lực của hãng, đặc biệt là vụ tai nạn gây chết người hồi tháng 3.

POCO M7 Pro 5G: Đây không phải là chiếc smartphone bình thường của Xiaomi!

Thứ 7, 10/05/2025 15:00
Trong khi Redmi Note 14 được xem là “smartphone quốc dân” với doanh số bán ấn tượng, POCO M7 Pro 5G mới thực sự là con bài chiến lược giúp Xiaomi khẳng định tham vọng phổ cập 5G đến mọi phân khúc, đồng thời ngầm "tiêu diệt" hàng xách tay.

Quý I/2025: Xiaomi trở lại Top 2 thị phần smartphone Việt Nam

Thứ 7, 10/05/2025 14:26
Theo báo cáo từ Canalys, với 19% thị phần phân phối, Xiaomi là thương hiệu smartphone đứng thứ 2 tại thị trường Việt Nam, tăng trưởng 4% so với cùng kỳ năm trước và cũng là thương hiệu hiếm hoi đạt mức tăng trưởng dương trong toàn khu vực Đông Nam Á.
Cùng tác giả

Honda chi hơn 1 tỷ USD để nâng cấp các nhà máy ở Mỹ

Thứ 6, 18/03/2022 16:00
Chi nhánh sản xuất tại Canada của Honda Motor Co sẽ đầu tư 1,38 tỷ đô la Canada (1,09 tỷ USD) trong vòng 6 năm để nâng cấp các nhà máy của mình ở Ontario khi hãng chuẩn bị sản xuất chiếc SUV hybrid mới cho Bắc Mỹ.
Cùng chuyên mục

Khai mạc chuỗi sự kiện “BYD – Ngày hội 102”

Thứ 4, 17/12/2025 09:00
BYD Việt Nam vừa chính thức khai mạc chuỗi sự kiện “BYD - Ngày hội 102” tại Gamuda Celadon Sports & Resort Club vào ngày 17/12 vừa qua, mở đầu cho hành trình kết hợp giữa BYD, Grab, VPBank, Shinhan Bank và các đối tác sạc EV Power, BitCharge…

Loạt ưu đãi hấp dẫn khi mua Hyundai Accent trong tháng 12/2025

Thứ 4, 10/12/2025 15:05
Trong tháng 12, Hyundai áp dụng chương trình khuyến mãi rất hấp dẫn, bao gồm giảm giá trực tiếp và gia hạn bảo hành cho nhiều mẫu xe.

Khám sức khỏe lái xe nhanh chóng, tiện lợi nhờ số hóa dữ liệu

Thứ 4, 03/12/2025 11:19
Khám sức khỏe định kỳ cho người lái xe đang trở nên nhanh chóng và tiện lợi hơn nhờ ứng dụng công nghệ số. Từ việc đồng bộ thông tin với VNeID, tra cứu kết quả trực tuyến sau 24 giờ đến hỗ trợ đổi giấy phép lái xe online, các tài xế giờ đây có thể hoàn tất quy trình khám chỉ trong thời gian ngắn mà vẫn hiệu quả.

Công an phường Tây Hồ thông báo tìm chủ sở hữu xe mô tô

Thứ 3, 02/12/2025 10:50
Công an phường Tây Hồ, thành phố Hà Nội thông báo đang tạm giữ một xe mô tô màu trắng – đen, nhãn hiệu “Wave S”, để xác minh chủ sở hữu hợp pháp.

Vì sao người dùng toàn cầu ưa chuộng Hyundai Accent?

Thứ 7, 29/11/2025 15:32
Tính tổng doanh số trên thị trường toàn cầu, Hyundai Accent đã bán ra hơn 10 triệu xe và trở thành một trong những mẫu sedan cỡ B thành công nhất trong lịch sử. Tại Việt Nam, Accent đã tiêu thụ hơn 100.000 xe, chứng minh sức hút của dòng xe cỡ nhỏ thực dụng này.