Những tranh cãi xung quanh nắp capo tùy chọn được làm bằng sợi carbon cao cấp của SU7 bắt đầu nổ ra vào đầu tháng 5/2025 khi các blogger về ô tô tiến hành các cuộc thử nghiệm “mui xe ống gió kép bằng sợi carbon” mà Xiaomi đã quảng cáo là “thiết kế làm mát cấp độ đường đua”.

Các thử nghiệm cho thấy các ống gió hầu như không tạo ra hiệu ứng luồng khí, một blogger chứng minh rằng giấy lụa đặt gần lỗ thông hơi không chuyển động khi quạt hướng vào mui xe.
Các cuộc điều tra sâu hơn cho thấy nắp capo không làm mát hiệu quả hệ thống phanh khi tháo rời và cũng không cung cấp lực ép xuống như người tiêu dùng mong đợi dựa trên các tài liệu tiếp thị.

Về vấn đề này, tối ngày 7/5, Xiaomi Motor đã đưa ra lời xin lỗi công khai, thừa nhận rằng các thông tin phát đi về cắp capo bằng sợi carbon không rõ ràng. Công ty cho biết, bộ phận này chủ yếu được thiết kế để sao chép hình dáng của xe nguyên mẫu trong khi chỉ cung cấp “hướng dẫn luồng khí một phần và làm mát khoang trước phụ trợ”.
Xiaomi giải thích rằng trong kế hoạch sản xuất đầu tiên của họ dành cho SU7 Ultra, họ không có ý định đưa vào tùy chọn mui xe bằng sợi carbon vì chiếc xe này đã sở hữu “hiệu suất toàn diện đủ tốt” cho các đường đua chuyên nghiệp.
Như một phần trong lời xin lỗi của mình, Xiaomi đã công bố một gói bồi thường. Theo đó, khách hàng chưa có đơn giao có thể chuyển sang sử dụng loại mui xe nhôm tiêu chuẩn. Đối với những chủ sở hữu hiện tại và những người đã xác nhận đơn hàng sẽ nhận được 20.000 điểm thưởng (trị giá 2.000 nhân dân tệ hoặc 275 USD).
Tuy nhiên, giải pháp của Xiaomi đã không thuyết phục được tất cả khách hàng. Đã có ít nhất 300 chủ sở hữu đã tham gia vào các nhóm bảo vệ quyền lợi yêu cầu hoàn lại tiền đầy đủ.

“Cho dù quảng cáo sai sự thật hay truyền thông kém của Xiaomi, công ty nên chịu trách nhiệm về những sai lầm của mình thay vì chuyển gánh nặng sang người tiêu dùng”, một nhóm chủ sở hữu SU7 Ultra tuyên bố trong một tuyên bố chung.
Sự cố này đã làm dấy lên câu hỏi về tính minh bạch trong tiếp thị ô tô, đặc biệt là đối với những công ty mới gia nhập thị trường như Xiaomi – công ty đã xây dựng danh tiếng của mình trong lĩnh vực điện tử tiêu dùng trước khi mở rộng sang lĩnh vực xe điện.
CarnewChina dẫn lời một nhà bình luận: “Xiaomi SU7 đã làm vỡ bong bóng niềm tin với “bộ quần áo mới của hoàng đế”, có giá 42.000 nhân dân tệ (5.800 USD), cho thấy tranh cãi này có thể có những tác động lâu dài đến niềm tin của người tiêu dùng đối với thương hiệu.
Anh Nguyễn