Chuyện chiếc xe ba bánh và sự hợm hĩnh của những kẻ có tiền

Chuyện chiếc xe ba bánh và sự hợm hĩnh của những kẻ có tiền

Thứ 6, 04/01/2019 14:00
Tiền thường dễ có hơn là địa vị trong xã hội, cái cách hợm hĩnh thi thoảng mang tới cho họ cảm giác thấy tự tin đôi chút dù rẻ rúng, tổn thương và yếu văn hoá cho người đối diện.

Dạo ông con còn nhỏ, tôi thỉnh thoảng đưa cháu đến trường bằng chiếc xe ba bánh sản xuất năm 1972. Ông con rất tự hào bởi sự khác lạ này, đám trẻ con cùng lớp gọi là "xe siêu nhân". Sau hơn 40 năm, chiếc xe được chăm chút vô cùng cẩn thận, nó luôn sạch sẽ bóng loáng chở hai bố con đi học, lang thang những ngày Hà Nội có nắng đẹp đẽ.

Có lần chở anh bạn đến cửa hàng một đại gia buôn đồ điện tử chơi xe máy trên phố Hai Bà Trưng. Ông chủ ra cửa nhìn chiếc xe ba bánh khinh khỉnh, lấy chân đạp đạp lên chắn bùn trước bảo: "Bây giờ chúng mày vẫn đi cái loại của nợ này à?" Vết giày lám nhám lên lớp sơn đen. Tai tôi nóng ran, vô cùng tức giận.

Ai cũng vậy, sẽ có một khoảng thời gian trong đời không mấy ai để tâm lắm những việc chúng ta làm. Chúng ta bắt đầu biết nói bậy, ợ thành tiếng sau khi ăn, hợm hĩnh với chiếc áo đẹp hơn ai đó chả hạn... Xung quanh sẽ không mấy bận tâm về điều này và thường cư xử khoan dung bởi họ là người thân.

xe ba banh sidecar 1

Ảnh minh họa.

Thật tiếc quãng đời yên bình đó không dài cho lắm khi chúng ta bước chân ra ngoài cuộc sống yên ấm cũ và bắt đầu gặp gỡ những người xa lạ. Và cái cách thay đổi trạng thái hợm hĩnh khi lớn thật không mấy dễ chịu, ví dụ như câu chuyện cái chân đạp đạp vào chiếc xe của tôi là một ví dụ.

Tiền thường dễ có hơn là địa vị trong xã hội, cái cách hợm hĩnh thi thoảng mang tới cho họ cảm giác thấy tự tin đôi chút dù rẻ rúng, tổn thương và yếu văn hoá cho người đối diện.

Mấy năm nay các siêu thị lớn đè bẹp hầu hết các cửa hàng điện tử nhỏ lẻ như của "anh đạp đạp", nó vắng vẻ đìu hiu với dăm ba nhân viên ngồi chơi điện tử. Bộ sưu tập xe máy anh bán hết, duy nhất còn sót 1 cái dựng trước cửa.

Sáng nọ ăn phở gặp lại anh, quần áo luộm thuộm cắm cúi ăn. Ra trả tiền gặp nhau tôi chào anh. Anh chỉ mặt bảo "Mày mua cái đồng hồ kia bao tiền?". Định nói gì đó nhưng rồi lại thôi!.

CU TRÍ 

Cập nhật "nóng" giá loạt xe Hyundai Santa Fe 2018 cuối cùng

Thứ 4, 02/01/2019 11:30
Nằm trong phân khúc xe SUV - Crossover đang hot nhất thị trường hiện nay, nơi hiện diện của những cái tên đình đám như Toyota Fortuner, Ford Everest, Kia Sorento... Hyundai Santa Fe vẫn nổi lên như một đối thủ nặng kí.

Xế già Ford Bronco tuổi "lục tuần" hét giá 6 tỷ đồng

Thứ 4, 02/01/2019 09:30
Chiếc Ford Bronco đời 1966 phiên bản dạng 4 cửa siêu hiếm được "dát" động cơ khủng cùng giá bán ngang ngửa các dòng siêu xe đương đại.

Ô tô điện Porsche Taycan chốt giá bán "đấu" Tesla Model S

Thứ 4, 02/01/2019 07:00
Xe điện Porsche Taycan đã nhận đặt hàng và hướng đến đối thủ trực tiếp Tesla Model S.
Cùng chuyên mục

Không trả cọc cho khách hàng và 'tiêu chuẩn kép' của các đại lý Mercedes-Benz

Thứ 5, 25/04/2024 09:38
Vì quá tin tưởng vào đại lý Mercedes-Benz và nhân viên bán hàng, tin tưởng vào lời hứa hẹn hoàn cọc nếu không mua xe vì bất cứ lý do gì, khách hàng đã cọc tới hàng trăm triệu đồng và cuối cùng phải ngậm trái đắng. Trước đó, cũng đã có những vụ việc tương tự diễn ra.

Hà Nội sẽ thay thế buýt nhanh BRT bằng đường sắt đô thị

Thứ 3, 16/04/2024 17:39
Theo quy hoạch trước đó, Hà Nội sẽ có 8 tuyến BRT, tuy nhiên mới chỉ làm được 1 và tỏ ra rất hạn chế, vì vậy thành phố sẽ thay thế BRT Kim Mã – Yên Nghĩa bằng tuyến đường sắt đô thị số 11.

Luật cho phép "độ" đèn ô tô, nhiều người dân vẫn bị từ chối đăng kiểm vì sao?

Thứ 2, 01/04/2024 09:26
Nếu độ đèn chiếu sáng cho ô tô mà công suất khác biệt lớn, phải đục đẽo, thay đổi kết cấu của xe sẽ khiến người dân gặp rắc rối khi đăng kiểm. Việc hiểu sai về việc cho phép độ đèn ô tô đang có nhiều người mắc phải hiện nay. Vậy, phải hiểu thế nào cho đúng về quy định này?

Cách tính lệ phí trước bạ dành cho những người lần đầu mua ô tô

Thứ 5, 21/03/2024 09:12
Không xa lạ với cụm từ “lệ phí trước bạ ô tô, xe máy”, tuy nhiên nhiều người vẫn không nắm rõ đó là loại phí gì, các tính ra sao, đặc biệt là với những người chuẩn bị lần đầu mua xe. Hiện, quy định kê khai lệ phí trước bạ cũng đã có những thay đổi so với trước kia.

Kiến nghị giảm phí đăng kiểm và BOT, Bộ GTVT phản hồi ra sao?

Thứ 5, 14/03/2024 09:07
Bộ GTVT cho biết, mức thu giá dịch vụ kiểm định và mức thu lệ phí cấp giấy chứng nhận đã không thay đổi trong hơn 10 năm qua. Bộ mong muốn tiếp tục nhận được ý kiến góp ý cụ thể của cử tri để rà soát, báo cáo cấp có thẩm quyền.
     
Nổi bật trong ngày

Tưới nước cho xe máy để hạ nhiệt, đúng hay sai?

Thứ 4, 01/05/2024 12:29
Thói quen tưới nước để làm mát xe sau khi đi nắng về hoặc để lâu ngoài trời dưới nhiệt độ cao của nhiều người có thể vô tình làm hư hỏng các bộ phận của xe, làm sơn xe bị lão hóa nhanh hơn.