Chuyện gì đang xảy ra ở Hàn Quốc: Rolls-Royce, Bentley, Maybach không chỉ là ‘địa hạt’ của giới thượng lưu, tới giới trẻ không có tiền cũng đua đòi mua siêu xe bằng được!

Thứ 3, 14/05/2024 09:44
Ở Hàn Quốc, sự chênh lệch giàu nghèo được thể hiện bằng việc sở hữu ô tô. Do đó, nếu không muốn bị người khác chê nghèo thì chỉ còn cách dốc hết sức lực và tiền bạc để mua xe sang.

Tại quốc gia này, Lamborghini bán được nhiều siêu xe hơn cả quê nhà Italy hay doanh số của Mercedes-Benz E-Class cũng đứng đầu toàn cầu. Người ta đồn đoán rằng, thị trường bán siêu xe mạnh nhất chỉ có thể là Hoa Kỳ hoặc Trung Quốc, nhưng thực tế lại là Hàn Quốc.

Theo đó, Hàn Quốc đang ở giữa cơn sốt siêu xe hạng sang bất chấp suy thoái kinh tế kéo dài, với một số thương hiệu ô tô danh tiếng thế giới phá kỷ lục doanh số hàng năm.

Nhiều dòng siêu xe nhanh chóng bán hết - đơn đặt hàng thậm chí bị đóng trong 2-3 năm - sau khi phát hành tại xứ kim chi. Năm ngoái, 3.138 ôtô nhập khẩu có giá hơn 300 triệu won (21.880 USD) - con số cao nhất mọi thời đại - đã được bán tại Hàn Quốc, nhờ doanh số kỷ lục của Bentley, Lamborghinis, Rolls-Royces và Maybach. 

Theo dữ liệu từ Hiệp hội các nhà phân phối và nhập khẩu ôtô Hàn Quốc (Kaida), con số này tăng hơn 10 lần so với năm 2018.

Chuyện gì đang xảy ra ở Hàn Quốc: Rolls-Royce, Bentley, Maybach không còn của giới thượng lưu, giới trẻ ám ảnh văn hóa phô trương, không có tiền cũng phải "đú" siêu xe - Ảnh 1.

Người dân Hàn Quốc tại triển lãm xe ô tô

Đối với ôtô có giá hơn 100 triệu won (73.000 USD), tổng cộng 78.208 chiếc nhập khẩu đã được bán tại Hàn Quốc vào năm 2023, tăng 8,8% so với cùng kỳ năm trước. Điều này có nghĩa là cứ ba chiếc xe nhập khẩu thì có một chiếc có giá vượt ngưỡng này, theo Korea JoongAng Daily.

Vì sao siêu xe "cháy hàng" ở Hàn Quốc?

Sự khan hiếm là chiến lược tiếp thị phổ biến nhất của các thương hiệu siêu xe và nó có tác dụng rất lớn đối với tâm lý của người tiêu dùng giàu có ở Hàn Quốc. Bởi tại xứ sở kim chi, sự chênh lệch giàu nghèo được thể hiện trong bối cảnh sở hữu ôtô, nơi người giàu mua những chiếc xe đắt nhất và nhóm còn lại mua xe giá rẻ.

Kim Yoon-koo (31 tuổi), làm việc cho một công ty tư vấn ở Seoul, đồng thời sở hữu một chiếc Porsche 911 và một chiếc BMW M5, cho biết: "Tôi mua một chiếc Ferrari 612 vì nó khan hiếm nên có giá trị sở hữu. Những chiếc xe sang trọng chắc chắn mang lại hiệu suất và công nghệ tốt hơn những chiếc xe rẻ tiền".

Trong khi xe sang đang "bán chạy như tôm tươi", các nhà sản xuất ôtô kiềm chế tăng sản lượng đột ngột, kiểm soát nguồn cung để duy trì sự khan hiếm và giá trị của sản phẩm. Vì vậy, người tiêu dùng phải chờ tới 3 năm mới nhận được hàng. Thậm chí, phải đặt cọc không hoàn lại 10% giá xe nhưng các đơn đặt hàng vẫn tăng lên.

Chuyện gì đang xảy ra ở Hàn Quốc: Rolls-Royce, Bentley, Maybach không còn của giới thượng lưu, giới trẻ ám ảnh văn hóa phô trương, không có tiền cũng phải "đú" siêu xe - Ảnh 2.

Người Hàn Quốc mua siêu xe để tạo vỏ bọc rằng mình không nghèo

Chẳng hạn, Lamborghini đã giới thiệu Revuelto, mẫu xe điện plug-in hybrid đầu tiên của hãng tại Hàn Quốc vào tháng 6 nhưng lượng đơn đặt hàng trước đã đầy cho đến năm 2025 vào ngày phát hành.

Tương tự, Rolls-Royce đã ra mắt Spectre, chiếc xe điện thuần túy đầu tiên của hãng vào năm ngoái, nhưng các đơn đặt hàng sẽ kết thúc cho đến giữa năm 2025.

Kim Pil-soo, giáo sư kỹ thuật ô tô tại Đại học Daelim, cho biết: "Những chiếc siêu xe có giá hàng triệu won thậm chí còn bán chạy hơn trong bối cảnh kinh tế suy thoái do người Hàn Quốc có xu hướng coi ô tô là biểu hiện của sự giàu có và địa vị xã hội của họ".

Người nghèo cũng mua siêu xe

Thị trường ô tô cao cấp của Hàn Quốc chủ yếu "bùng nổ" bởi thế hệ trẻ, những người bị ảnh hưởng bởi văn hóa phô trương, thích khoe mẽ. Họ coi việc sở hữu một chiếc xe hơi sang trọng là cách thể hiện giá trị của họ, dẫn đến tình trạng đua đòi mua xe sang khi bản thân không đủ sức chi trả các chi phí.

Điều này cũng dẫn đến sự phổ biến của cụm từ "car poor" (tạm dịch: người nghèo mua ôtô) ở Hàn.

Choi, 29 tuổi, người đã mua một chiếc Porsche Cayman Turbo S cũ theo phương thức trả góp 60 tháng, cho biết: "Tôi thực sự nghĩ rằng bản thân là một car poor. Tôi dùng 70% tiền lương hàng tháng của mình để chi phí bảo trì".

"Nhưng thành thật mà nói, tôi thích thú khi thấy mọi người thường phải kinh ngạc khi nghe thấy tiếng động cơ xe của tôi," Kim nói thêm.

Chuyện gì đang xảy ra ở Hàn Quốc: Rolls-Royce, Bentley, Maybach không còn của giới thượng lưu, giới trẻ ám ảnh văn hóa phô trương, không có tiền cũng phải "đú" siêu xe - Ảnh 3.

Ngày càng nhiều người có tài chính eo hẹp ở Hàn Quốc chấp nhận gánh nợ để mua siêu xe

Văn hóa tiêu dùng phô trương còn được thể hiện bằng "kim tự tháp" dành cho ôtô đang lan truyền rộng rãi. "Kim tự tháp" phân cấp thứ bậc của các thương hiệu ôtô hạng sang mà mọi người có thể mua dựa trên mức lương của họ. Nó phân loại các thương hiệu như Kia, Renault và Chevrolet là ôtô dành cho "người bình thường"; trong khi Toyota và Ford là dành cho "tầng lớp trung lưu"; Genesis, Tesla và Volvo dành cho những người "muốn sang trọng"; BMW, Mercedes và Lexus ở mức "sang trọng". Rolls-Royce, Bentley và Maybach là "Top 3", trong khi Bugatti và Pagani ở "một đẳng cấp khác".

Hong Eun-sil, giáo sư phúc lợi và môi trường gia đình tại Đại học Quốc gia Cheonnam, cho biết trong bối cảnh kinh tế tăng trưởng nhanh chóng, người Hàn Quốc phụ thuộc nhiều vào việc tiêu dùng phô trương để thể hiện sự nâng cấp địa vị xã hội.

"Mong muốn hưởng thụ xa hoa xuất phát từ ý định của những người Hàn Quốc vốn cảm thấy thua kém và nay muốn bắt chước cách tiêu dùng của tầng lớp thượng lưu", Hong nói thêm.

Nguyễn Phượng

Cùng chuyên mục

Cảnh sát thông báo, tất cả những ai nhận được cuộc gọi sau tắt máy ngay

Thứ 5, 25/12/2025 12:04
Nếu nhận được cuộc gọi từ người lạ có nội dung này, người dùng nên tắt máy ngay.

2025: Hai đại lễ, một nhịp tự hào!

Thứ 5, 25/12/2025 12:00
2025, năm lịch sử không còn nằm yên trong những trang sách mà được viết nên từ những bước chân, ánh nhìn và hàng triệu trái tim Việt.

Lần đầu tiên Việt Nam đưa ngôn ngữ một số quốc gia khu vực ASEAN vào giảng dạy, dự kiến triển khai ngay năm sau

Thứ 5, 25/12/2025 11:50
Dự kiến trong năm 2026, triển khai xây dựng chương trình tiếng Lào Ngoại ngữ 1, tiếng Lào Ngoại ngữ 2 và sẽ triển khai trước tại các xã khu vực biên giới tiếp giáp với nước Lào theo nhu cầu người học và điều kiện triển khai của các nhà trường.

Cái gì càng sạch càng nhanh hỏng: Ngay trong phòng khách nhưng nhiều người không nhận ra

Thứ 5, 25/12/2025 11:43
Không chỉ phòng khách, thứ này còn có thể xuất hiện trong phòng ngủ, phòng bếp của các gia đình.

Tin rằng cả hai đều "lần đầu", nam sinh 20 tuổi nhiễm bệnh đáng tiếc

Thứ 5, 25/12/2025 11:41
Chỉ sau khoảng 3 ngày, bạn nam bắt đầu thấy khó chịu: Cảm giác gắt, tiểu buốt và buổi sáng có một ít mủ ở đầu dương vật.
     
Nổi bật trong ngày

Đi Porsche, cưỡi Ferrari nhưng 'quên' nộp thuế: Hàng nghìn đại gia muối mặt vì bị cảnh sát thu giữ xe

Thứ 4, 24/12/2025 08:11
Chiến dịch Ops Luxury vừa khiến giới nhà giàu "muối mặt" khi phanh phui hàng loạt xế khủng chạy lậu, buộc những cỗ máy triệu đô phải nằm bãi vì coi thường pháp luật.

Truy nã Giám đốc Công ty CP tập đoàn Hoa Hồng Nguyễn Thành Trung

Thứ 4, 24/12/2025 10:27
Năm 2022, Nguyễn Thành Trung là Giám đốc Công ty CP tập đoàn Hoa Hồng đã nhận số tiền hơn 7 tỷ đồng dưới hình thức kí kết hợp đồng vay vốn.

Loạt xe chỉ dành cho đại gia Việt ra mắt năm 2025: Đủ siêu xe đến siêu sang, nhiễu mẫu hàng hiếm trên thế giới, có mẫu giá ngang 2 căn penthouse

Thứ 4, 24/12/2025 11:17
Rolls-Royce Cullian, Rolls-Royce Ghost, Maserati GranCabrio Folgore, McLaren 750S, Ferrari 296 GTS F1-75, Mercedes-benz Maybach GLS 600, Mercedes-AMG SL 63 S E Performance là những mẫu siêu xe và siêu sang ra mắt Việt Nam năm 2025.

Giải Đông Nam Á: Tuyển Việt Nam thi đấu kiên cường, "gieo sầu" cho Indonesia vào đúng phút cuối

Thứ 4, 24/12/2025 14:16
Tuyển Việt Nam đã có trận ra quân giải Đông Nam Á.

VĐV Thái Lan nộp đơn kiện BTC SEA Games khiến dư luận “dậy sóng”

Thứ 4, 24/12/2025 15:41
Vài ngày sau khi SEA Games bế mạc, võ sĩ Thái Lan bất ngờ nộp đơn kiện ban tổ chức SEA Games vì cho rằng mình bị xử ép.
xe.nguoiduatin.vn