Cuộc điều tra bắt đầu từ ngày 7/3/2024, tập trung vào 2 mẫu Insights và Passport được sản xuất từ năm 2019 đến năm 2022. Một tài liệu từ Văn phòng Điều tra Khiếm khuyết (OID) của đơn vị này cho biết, họ đã nhận được 46 đơn khiếu nại liên quan đến hệ thống phanh khẩn cấp bất ngờ được kích hoạt mà không có bất kỳ vật cản nào ở phía trước. Trong 46 vụ được báo cáo, có 3 trường hợp đã dẫn đến va chạm hoặc hỏa hoạn, 2 trường hợp gây thương tích cho người ngồi trong xe. Ước tính có khoảng 250.712 xe nằm trong diện điều tra lần này.
Lưu ý, đây chưa phải là một đợt triệu hồi xe mà chỉ là điều tra các vấn đề tiềm ẩn đối với các mẫu xe được phản ánh.
Người phát ngôn của Honda cho biết “Honda cam kết sự an toàn. Chúng tôi biết rằng NHTSA đã bắt đầu đánh giá sơ bộ theo cấp độ điều tra đầu tiên của họ, liên quan đến một số báo cáo hạn chế của người dùng về việc vô tình kích hoạt hệ thống phanh khẩn cấp tự động. Honda đã liên lạc với cơ quan này và sẽ hợp tác với NHTSA trong suốt quá trình điều tra, đồng thời sẽ xem xét nội bộ các thông tin có sẵn.
Ngoài việc kích hoạt phanh ngoài ý muốn, các thông số khác như tốc độ, vị trí, hệ thống kiểm soát hành trình… của xe có hoạt động hay không hiện vẫn chưa được xác định. Cũng không có thông tin nào lý giải vì sao Passprt và Insight lại nằm trong diện điều tra chứ không phải các mẫu xe khác của Honda.'
Anh Nguyễn