Công nghệ X-quang hé lộ bí mật về đôi dép của quân đội La Mã cổ đại

Chủ nhật, 30/06/2024 11:22
Các nhà khảo cổ học đã phát hiện một đôi dép La Mã cổ đại được bảo quản nguyên vẹn một cách đáng kinh ngạc tại một pháo đài gần ngôi làng Oberstimm (Bavaria, Đức). Điều đặc biệt là phần đế dép vẫn tồn tại nguyên vẹn, thay vì chỉ còn lại đinh như thường thấy ở các hiện vật tương tự.

Thoạt nhìn, phần còn lại của đôi dép La Mã cổ đại trông giống như những mảnh xương vụn hơn là giày dép. Tuy nhiên, khi kiểm tra kỹ hơn bằng tia X, các nhà khảo cổ học cho biết những bộ phận của đôi giày mà họ tìm thấy tại một địa điểm quân sự cổ đại được bảo quản rất tốt một cách bất thường.

Phát hiện này cho thấy những phong tục, lối sống và trang phục mà người La Mã mang đến Bavaria đã được người dân địa phương tiếp thu. Tư vấn viên Amira Adaileh của Cơ quan Bảo tồn Di tích Bang Bavaria cho biết: "Loại giày caligae này chủ yếu được binh lính La Mã sử dụng trong thời kỳ Đế chế La Mã". Ngoài ra, các nhà khảo cổ học còn tìm thấy nhiều hiện vật khác như đồ gốm La Mã, thức ăn thừa và công cụ tại địa điểm này.

Công nghệ X-quang hé lộ bí mật về đôi dép của quân đội La Mã cổ đại- Ảnh 1.


Pháo đài cổ được cho là đã bị chiếm đóng từ năm 60 đến 130 sau Công nguyên. Mặc dù tàn tích không giống với những đôi "dép gladiator" ngày nay, nhưng chúng lại mang một nét quen thuộc đến mức đáng kinh ngạc, thậm chí có phần sành điệu. Điều này được thể hiện rõ nét qua bản phục dựng của Cơ quan Bảo tồn Di tích Bang Bavaria (BLfD) về hình dáng ban đầu của đôi dép.

Phát hiện này đến từ một pháo đài gần 2.000 năm tuổi gần Oberstimm. Các phần còn lại của đôi dép bao gồm đế và đinh sắt, được cho là giúp tạo độ bám trên "địa hình gồ ghề", theo một tuyên bố của BLfD. Thông thường, chỉ có đinh từ những đôi giày như vậy còn lại. Tuy nhiên, đây là một trường hợp hiếm hoi khi phần đế cũng được lưu giữ nguyên vẹn. Các nhà khảo cổ đã tìm thấy những di tích này trong một cái giếng ở pháo đài cổ đại. Trước khi chụp X-quang, họ cho rằng khối vật thể xoắn lại chứa những gì còn sót lại của một chiếc liềm cũ.

Ánh Viên

Cùng chuyên mục

Hà Nội: Nghi án bé trai 11 tháng tuổi bị bố nhẫn tâm sát hại ở chung cư

Thứ 3, 02/07/2024 10:47
Giữa nghi phạm và chị N đều chưa đăng ký kết hôn mà chỉ là về ở với nhau và có bé trai khoảng 11 tháng tuổi.

Hóa ra miHoYo không hề keo kiệt, nhìn vào lượng quà của Zenless Zone Zero khiến ai cũng phải ngỡ ngàng

Thứ 3, 02/07/2024 10:44
miHoYo hào phóng hơn rất nhiều so với những gì người chơi vẫn hình dung…

Tại sao chúng ta nên phơi nấm dưới nắng trước khi nấu - Câu trả lời rất đáng kinh ngạc

Thứ 3, 02/07/2024 10:37
Nấm có một khả năng tương tự như da người. Đó là gì?

Nhà máy Intel Việt Nam có Tổng giám đốc mới

Thứ 3, 02/07/2024 10:36
Tập đoàn Intel vừa chính thức bổ nhiệm ông Kenneth Tse vào vị trí Tổng giám đốc Nhà máy Intel Việt Nam.
     
Nổi bật trong ngày

Nhận "cú tát" sớm đầy bất ngờ, Tây Ban Nha toát mồ hôi lạnh trước "ngựa ô" của giải

Thứ 2, 01/07/2024 04:07
Thêm lần nữa, Georgia khiến khán giả theo dõi phải trầm trồ. Lần này "nạn nhân" của họ là một trong những đội bóng mạnh nhất ở Euro 2024.

Điều đặc biệt ít người biết ở 2 ngân hàng ‘xanh tự nhiên’ tại Việt Nam

Thứ 2, 01/07/2024 07:22
Họ là 2 ngân hàng cổ phần có kết quả kinh doanh nổi bật nhất năm 2023, đồng thời gây ấn tượng mạnh với việc theo đuổi chiến lược ESG một cách bài bản. ACB và MB đều là những nhà băng tiên phong về phát triển bền vững nhưng theo những cách rất riêng.

Xót xa hình ảnh Celine Dion đau đớn, co giật dưới sàn nhà bởi căn bệnh chỉ 1/1 triệu người mắc phải: “Tôi hy vọng sẽ tìm ra phép màu…”

Thứ 2, 01/07/2024 09:58
"Nếu tôi không thể chạy, tôi sẽ đi bộ. Nếu không đi được thì tôi sẽ bò. Và tôi sẽ không dừng lại", nữ danh ca Celine Dion nói sẽ quyết tâm chiến đấu với căn bệnh hiếm để sớm quay trở lại sân khấu.

Honda HR-V 2024 lần đầu được đăng ký tại Việt Nam: Diện mạo mới, dễ có động cơ hybrid đấu Yaris Cross

Thứ 2, 01/07/2024 11:06
Bản nâng cấp mới của Honda HR-V lộ diện trong công báo sở hữu công nghiệp không thay đổi quá nhiều ở thiết kế. Tuy nhiên, việc xuất hiện cấu hình hybrid có thể giúp mẫu xe này tăng sức cạnh tranh trong phân khúc.

"Kỳ tích" lần đầu xuất hiện ở Việt Nam - Hàng nghìn người thi công thần tốc một dự án trong 8 tháng

Thứ 2, 01/07/2024 13:11
Hôm qua 30/6, đường dây 500kV mạch 3 cung đoạn Thanh Hóa – Nam Định đã chính thức đóng điện trong niềm hân hoan của đội ngũ kỹ sư, công nhân.
xe.nguoiduatin.vn