Đề xuất giảm thời gian đào tạo lái xe
Cục Đường bộ Việt Nam vừa trình Bộ GTVT dự thảo sửa đổi Thông tư 12/2017 quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ, trong đó đề xuất giảm thời gian đào tạo lái xe.
Quy định hiện hành yêu cầu học viên phải học lý thuyết với thời gian từ 44 - 168 giờ, học thực hành từ 50 - 752 giờ, tùy vào từng hạng bằng lái xe ô tô.
Suốt thời gian học lý thuyết, học viên phải trải qua các môn học: Pháp luật giao thông đường bộ, Cấu tạo và sửa chữa thông thường, Đạo đức người lái xe và văn hóa giao thông, Kỹ thuật lái xe, phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông…
Với quy định trên, Cục Đường bộ cho rằng phần học lý thuyết có những nội dung trùng lặp, không phù hợp. Chẳng hạn, môn Cấu tạo và sửa chữa, trong thời đại hiện nay, các hoạt động dịch vụ ngày càng chuyên môn hóa cao, mục đích học lái xe là để thành thục kỹ năng điều khiển phương tiện, không cần thiết phải nghiên cứu sâu về cấu tạo xe.
Đặc biệt, Cục Đường bộ thừa nhận hình thức bắt buộc học trên lớp, điểm danh bằng vân tay, thẻ từ, nhận diện khuôn mặt… không phù hợp với thời đại của khoa học công nghệ và người học.
Trong khi đó, số giờ học thực hành hiện nay gấp đôi so với quy định số giờ học thực hành lái xe của Bộ Quốc phòng, khác xa so với quy định về đào tạo lái xe tại các nước phát triển cũng như các nước trong khu vực.
Để hoạt động đào tạo lái xe tại Việt Nam phù hợp với việc chuyển đổi số và tạo thuận lợi cho học viên, tại khoản 20 Điều 5, dự thảo sửa đổi Thông tư 12/2017, quy định thời gian đào tạo đối với các khóa học tối đa 3 tháng.
Đồng thời, dự thảo cũng không quy định số học viên trên 1 xe tập lái, giao quyền chủ động cho cơ sở đào tạo xây dựng kế hoạch đào tạo cho từng khóa, đáp ứng khối lượng chương trình đào tạo cho 1 học viên như sau: Hạng B1 số tự động là 192 giờ (giảm 12 giờ học lý thuyết); hạng B1 là 212 giờ (giảm 8 giờ học lý thuyết); hạng B2 là 226 giờ (giảm 26 giờ học lý thuyết); hạng C là 236 giờ (giảm 26 giờ học lý thuyết)…
Đặc biệt, Cục Đường bộ đề xuất, đối với thực hành lái xe trên đường cần đảm bảo 100% số km và tối thiểu 50% thời gian (quy định hiện nay bắt buộc chạy 810km đường trường trong vòng 40 giờ).
Đề xuất bỏ trắc nghiệm lý thuyết trên giấy khi thi bằng lái ô tô
Cũng theo dự thảo sửa Thông tư 12/2017, Cục Đường bộ Việt Nam đề xuất bãi bỏ hình thức sát hạch lý thuyết trắc nghiệm trên giấy nhằm tăng cường tính công khai, minh bạch, khách quan trong việc tổ chức thi.
Hiện nay, tại Thông tư 12/2017 quy định cụ thể ở Khoản 4: Sát hạch lý thuyết đối với hạng A1 ở các đô thị từ loại 2 trở lên thực hiện trên máy vi tính; các địa bàn khác thực hiện trắc nghiệm trên giấy hoặc trên máy vi tính; phòng sát hạch lý thuyết có camera giám sát quá trình sát hạch.
Sát hạch thực hành lái xe trong hình đối với các hạng A1, A2 ở các đô thị từ loại 3 trở lên phải sử dụng thiết bị chấm điểm tự động; các địa bàn khác có khoảng cách đến trung tâm đô thị từ loại 3 trở lên dưới 100km phải sử dụng thiết bị chấm điểm tự động từ ngày 1/7/2018.
Nhìn nhận việc sử dụng thiết bị công nghệ thông tin hiện nay đã trở lên phổ biến, lãnh đạo Cục Đường bộ Việt Nam đề xuất bãi bỏ hình thức sát hạch lý thuyết trắc nghiệm trên giấy nhằm tăng cường tính công khai, minh bạch, khách quan trong việc tổ chức thi.
Với phần sát hạch thực hành lái xe các hạng A1, A2, Cục Đường bộ Việt Nam đề xuất sửa đổi tại thông tư này cần quy định lộ trình để các địa bàn khác (vùng sâu, vùng xa) có khoảng cách đến trung tâm đô thị từ loại 3 trở lên trên 100km phải sử dụng thiết bị chấm điểm tự động từ ngày 1/7/2024./.
11 biển số ô tô siêu đẹp được đấu giá tổng hơn 82 tỷ đồng
Chiều 15/9, đại diện Cục CSGT (Bộ Công an) cho biết, Công ty Đấu giá hợp danh Việt Nam đã có báo cáo ban đầu về cuộc đấu giá 11 biển số ô tô trong ngày.
Cụ thể, từ 9h - 17h cùng ngày, Công ty Đấu giá hợp danh Việt Nam tổ chức đấu giá 11 biển số ô tô của 10 tỉnh, thành phố gồm: 19A-555.55; 30K-555.55; 15K-188.88; 99A-666.66; 36A-999.99; 43A-799.99; 47A-599.99; 51K-888.88; 98A-666.66; 65A-399.99 và 30K-567.89.
Biển số ô tô 51K-888.88 có giá đấu trúng cao nhất là 32,340 tỷ đồng, giá trúng đấu giá thấp nhất là 650 triệu đồng. Tổng số tiền trúng đấu giá là hơn 82,3 tỷ đồng.
Cũng theo Cục CSGT, trong thời hạn 7 ngày làm việc kể từ ngày nhận được kết quả đấu giá, biên bản đấu giá, danh sách người trúng đấu giá từ tổ chức đấu giá tài sản, Bộ Công an sẽ ban hành văn bản phê duyệt kết quả đấu giá.
Theo đó, Bộ Công an sẽ gửi thông báo kết quả trúng đấu giá biển số ô tô vào hòm thư điện tử và gửi tin nhắn thông báo tới số điện thoại đã đăng ký tài khoản truy cập cho người trúng đấu giá ngay sau khi phê duyệt kết quả đấu giá.
Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày có thông báo kết quả đấu giá, người trúng đấu giá phải nộp toàn bộ tiền trúng đấu giá, sau khi đã trừ số tiền đặt trước vào tài khoản chuyên thu của Bộ Công an.
Sau khi nhận đủ số tiền trúng đấu giá, Bộ Công an sẽ cấp hóa đơn điện tử bán tài sản công và văn bản điện tử xác nhận biển số ô tô trúng đấu giá, gửi vào hòm thư điện tử cho người trúng đấu giá để làm thủ tục đăng ký xe.
Nam Lê (tổng hợp)