Nghiên cứu nộp phạt vi phạm giao thông trên VNeID
Ngày 10/9/2023, Chính phủ ban hành Nghị quyết 144/NQ-CP về phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 8/2023. Trong đó, Chính phủ yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp với các cơ quan, địa phương nghiên cứu tích hợp, đồng bộ dữ liệu giấy phép lái xe phục vụ nộp phạt vi phạm giao thông trên VNelD; nghiên cứu triển khai nộp phạt vi phạm giao thông thuộc thẩm quyền của thanh tra giao thông trên VNelD.
Bên cạnh đó, Bộ Công an chủ trì, phối hợp với các cơ quan, địa phương nghiên cứu, phát triển, hoàn thiện ứng dụng VNeID tích hợp các tiện ích quản lý xã hội, ứng dụng phục vụ người dân, doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử theo nhiệm vụ được giao tại Đề án 06, Chỉ thị số 05/CT-TTg ngày 23/2/2023 của Thủ tướng Chính phủ.
Đồng thời, tăng cường giải pháp công nghệ, đường truyền bảo đảm hạ tầng công nghệ thông tin, tháo gỡ các vướng mắc để bảo đảm việc cấp thị thực điện tử (e-visa) được thuận lợi, thông suốt, kịp thời; tiết kiệm chi phí cho việc xin visa. Xây dựng, hoàn thiện giải pháp ứng dụng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư trong đánh giá khả tín khách hàng vay.
CSGT không phải thông báo công khai kế hoạch tuần tra, kiểm soát
Theo Thông tư 32/2023 (thay thế cho Thông tư 65/2020) của Bộ Công an, từ ngày 15/9/2023, lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) không phải thông báo công khai kế hoạch tuần tra, kiểm soát.
Cụ thể, theo Thông tư 32/2023, thẩm quyền xây dựng, ban hành kế hoạch tuần tra, kiểm soát được quy định: Cục trưởng Cục CSGT tham mưu cho Bộ trưởng Bộ Công an ban hành kế hoạch hoặc trực tiếp ban hành kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông trên các tuyến giao thông đường bộ trong phạm vi toàn quốc.
Giám đốc Công an cấp tỉnh ban hành kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm pháp luật trật tự, an toàn giao thông trên các tuyến giao thông đường bộ trong phạm vi địa giới hành chính cấp tỉnh.
Trưởng Phòng Hướng dẫn tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ, đường sắt; Trưởng Phòng CSGT; Trưởng Công an cấp huyện ban hành kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm pháp luật trật tự, an toàn giao thông đường bộ trong phạm vi tuyến, địa bàn được phân công, phân cấp theo quy định.
Đội trưởng các Đội Tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc; Đội CSGT; Tuần tra, dẫn đoàn; CSGT - trật tự; Trạm trưởng Trạm CSGT... tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch tuần tra, kiểm soát cho các Tổ CSGT trực thuộc.
Tại Thông tư 32/2023 không quy định về hình thức thông báo công khai như niêm yết tại trụ sở tiếp công dân của đơn vị; đăng tải trên Trang thông tin điện tử của Cục CSGT hoặc cổng thông tin điện tử của Công an cấp tỉnh, Phòng CSGT, công khai trên phương tiện thông tin đại chúng, các hình thức công khai khác.
Hà Nội không muốn "kéo" đường sắt tốc độ cao về ga trung tâm
UBND TP Hà Nội vừa có văn bản gửi Bộ GTVT về phương án hướng tuyến, vị trí và quy mô nhà ga, depot, trạm bảo dưỡng thuộc dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, đoạn đi qua địa phận TP Hà Nội.
UBND TP Hà Nội cho biết, năm 2018, Hà Nội đã có văn bản thống nhất về nguyên tắc hướng tuyến, vị trí nhà ga, depot của dự án đoạn trên địa phận Hà Nội để Bộ GTVT chỉ đạo các đơn vị hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.
Trong quá trình thẩm tra, thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án, Hà Nội cũng đã có văn bản tham gia ý kiến rà soát hướng tuyến, vị trí nhà ga dự kiến của dự án gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư (cơ quan thường trực Hội đồng thẩm định Nhà nước) để tổng hợp thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án.
Theo đó, UBND TP Hà Nội thống nhất về nguyên tắc các nội dung: Hướng tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, đoạn đi qua địa phận TP Hà Nội bắt đầu từ ga Ngọc Hồi xuống phía nam theo phương án đã được UBND thành phố thỏa thuận tại văn bản 6397; mở rộng tổ hợp ga Ngọc Hồi để tích hợp nhà ga, depot, trạm bảo dưỡng... của các tuyến đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia, đường sắt tốc độ cao và nhu cầu di dời, tái định cư các cơ sở vật chất của ngành đường sắt trong khu vực nội đô.
Đối với phương án đề xuất sử dụng chung hạ tầng với tuyến đường sắt đô thị số 1 để tổ chức khai thác vận tải vào ga Hà Nội, Hà Nội cho rằng chưa phù hợp với định hướng Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Nguyên Đỗ (tổng hợp)