Bộ Tài chính đề xuất giảm thuế nhập khẩu linh kiện để thúc đẩy sản xuất lắp ráp trong nước và khuyến khích xuất khẩu ô tô |
Bộ Tài chính vừa công bố Dự thảo Công văn về Chính sách thuế nhập khẩu đối với linh kiện ô tô giai đoạn 2018-2020. Theo đó, thuế nhập khẩu linh kiện sẽ có sự giảm mạnh nhưng không đại trà.
Bộ Tài chính đề xuất giảm thuế nhập khẩu đối với linh kiện ô tô nhập khẩu trong 5 năm từ năm 2018-2022, có kèm theo điều kiện về sản lượng xe sản xuất, lắp ráp (sản lượng chung cho các mẫu xe và sản lượng riêng cho một mẫu xe mà 1 doanh nghiệp tham gia chương trình cam kết phải đạt được hàng năm) và tỷ lệ giá trị sản xuất trong nước của mẫu xe cam kết phải đạt được hàng năm, để lắp ráp cho 2 nhóm xe là nhóm xe chở người dưới 9 chỗ, có dung tích xi lanh từ 2.000 cc trở xuống, tiêu hao nhiên liệu dưới 7lít/100km, tiêu chuẩn khí thải mức 4 (giai đoạn 2018-2021); mức 5 từ năm 2022 trở đi; và nhóm xe tải có tổng trọng lượng có tải từ 5 tấn trở xuống, tiêu chuẩn khí thải mức 4 (giai đoạn 2018-2021); mức 5 từ năm 2022 trở đi.
Bộ Tài chính đề xuất 02 phương án giảm thuế như sau:
+ Phương án 1: Giảm thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi (MFN) của 163 dòng thuế linh kiện ô tô nhập khẩu để lắp ráp cho 02 nhóm xe về 0%. Theo đó, giảm mức thuế suất trung bình của cả bộ linh kiện từ 14-16% xuống khoảng 7% đối với xe dưới 9 chỗ và khoảng 1% đối với xe tải dưới 5 tấn.
+ Phương án 2: Giảm thuế suất thuế nhập khẩu MFN của 19 dòng thuế linh kiện là động cơ, hộp số, cụm truyền động, bơm cao áp để lắp ráp cho 02 nhóm xe từ các mức 3%, 5%, 10%, 15% 18%, 20%, 25%, 30%, 32%, 45%, 50% xuống 0% (do đây là một số linh kiện, phụ tùng trong giai đoạn tới Việt Nam chưa thể sản xuất) và giảm thuế suất của 42 dòng thuế thuộc nhóm 8708 (bộ phận và phụ kiện của xe ô tô) để lắp ráp cho 02 nhóm xe nêu trên từ các mức 15%, 20% và 25% xuống 10%. Theo đó, giảm mức thuế suất trung bình của cả bộ linh kiện từ 14-16% xuống 9 – 11% đối với xe dưới 9 chỗ và 7,9% đối với xe tải dưới 5 tấn.
Lộ trình về sản lượng chung tối thiểu hàng năm đối với các mẫu xe; sản lượng riêng tối thiểu và giá trị sản xuất tối thiểu cho mẫu xe cam kết hàng năm cho 1 doanh nghiệp phải đạt được cho nhóm xe chở người dưới 9 chỗ, loại có dung tích xi lanh từ 2.000 cc trở xuống |
Bộ này thừa nhận, cả hai phương án đều có những ưu điểm và hạn chế riêng. Về mặt ưu điểm sẽ khuyến khích được các doanh nghiệp sản xuất lắp ráp ô tô được hưởng lợi thế từ chương trình ưu đãi thuế để tăng sản lượng tiêu thụ trong nước cũng như xuất khẩu. Đồng thời, việc này cũng sẽ khuyến khích ngành công nghiệp phụ trợ phát triển hơn trong nước; khuyến khích xuất khẩu ô tô sang thị trường ASEAN và ngoài ASEAN. Mục tiêu đến năm 2022 là đạt được tỷ lệ giá trị sản xuất trong nước tới 40%.
Về mặt nhược điểm của hai phương án này là một số doanh nghiệp không có chủ trương mở rộng sản xuất, lắp ráp tại Việt Nam sẽ khó khăn do không được hưởng mức thuế suất 0% khi nhập khẩu bộ linh kiện để lắp ráp, các công ty này sẽ thu hẹp sản lượng sản xuất lắp ráp và dần chuyển sang nhập khẩu xe nguyên chiếc để kinh doanh thương mại. Theo đó, sẽ thu hẹp số lượng doanh nghiệp sản xuất lắp ráp.
Bộ Tài chính khẳng định, cả 02 phương án này chỉ áp dụng trong thời hạn 05 năm và chỉ một số doanh nghiệp đáp ứng được điều kiện của chương trình mới được áp dụng, các doanh nghiệp khác khi nhập khẩu vẫn phải áp dụng thuế nhập khẩu đối với linh kiện, phụ tùng như mức hiện hành quy định tại Nghị định số 122/2016/NĐ-CP.
Ưu đãi thuế chỉ cho xe tiết kiệm nhiên liệu, thân thiện môi trường Bộ Tài chính cũng cho biết, việc thực hiện 02 phương án giảm thuế linh kiện như kể trên đều có khả năng vi phạm các cam kết WTO căn cứ theo đoạn 177 Báo cáo gia nhập WTO và Điều 3.1 Hiệp định Trợ cấp và các biện pháp đối kháng của WTO. Vì vậy, sẽ có những ý kiến lo ngại về khả năng bị các nước thành viên WTO khiếu kiện hoặc gặp phản ứng từ các doanh nghiệp hoặc đại sứ quán của các nước không được hưởng lợi từ các chính sách này. Tuy nhiên, trong WTO cũng có ngoại lệ nếu việc ưu đãi thuế nêu trên là vì mục đích môi trường vì vậy, với quy định về điều kiện về tiêu chuẩn tiêu hao năng lượng và tiêu chuẩn phát thải khí thải của mẫu xe cam kết và mục tiêu của chương trình ưu đãi thuế chỉ cho xe tiết kiệm nhiên liệu, thân thiện môi trường thì sẽ giảm khả năng vi phạm cam kết WTO tương tự như chương trình ưu đãi thuế 05 năm của Indonesia vừa thực hiện năm 2013. |
Đ.Huệ