Đề xuất giảm thuế nhập khẩu linh kiện ô tô để khuyến khích xuất khẩu

Đề xuất giảm thuế nhập khẩu linh kiện ô tô để khuyến khích xuất khẩu

Thứ 5, 24/08/2017 07:48
Theo Dự thảo bộ Tài chính, chính sách thuế nhập khẩu đối với linh kiện ô tô giai đoạn 2018-2020 sẽ có sự giảm mạnh nhằm thúc đẩy lắp ráp sản xuất và xuất khẩu.
giam thue nhap khau linh kien

Bộ Tài chính đề xuất giảm thuế nhập khẩu linh kiện để thúc đẩy sản xuất lắp ráp trong nước và khuyến khích xuất khẩu ô tô 

Bộ Tài chính vừa công bố Dự thảo Công văn về Chính sách thuế nhập khẩu đối với linh kiện ô tô giai đoạn 2018-2020. Theo đó, thuế nhập khẩu linh kiện sẽ có sự giảm mạnh nhưng không đại trà.

Bộ Tài chính đề xuất giảm thuế nhập khẩu đối với linh kiện ô tô nhập khẩu trong 5 năm từ năm 2018-2022, có kèm theo điều kiện về sản lượng xe sản xuất, lắp ráp (sản lượng chung cho các mẫu xe và sản lượng riêng cho một mẫu xe mà 1 doanh nghiệp tham gia chương trình cam kết phải đạt được hàng năm) và tỷ lệ giá trị sản xuất trong nước của mẫu xe cam kết phải đạt được hàng năm, để lắp ráp cho 2 nhóm xe là nhóm xe chở người dưới 9 chỗ, có dung tích xi lanh từ 2.000 cc trở xuống, tiêu hao nhiên liệu dưới 7lít/100km, tiêu chuẩn khí thải mức 4 (giai đoạn 2018-2021); mức 5 từ năm 2022 trở đi; và nhóm xe tải có tổng trọng lượng có tải từ 5 tấn trở xuống, tiêu chuẩn khí thải mức 4 (giai đoạn 2018-2021); mức 5 từ năm 2022 trở đi.

Bộ Tài chính đề xuất 02 phương án giảm thuế như sau:

+ Phương án 1: Giảm thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi (MFN) của 163 dòng thuế linh kiện ô tô nhập khẩu để lắp ráp cho 02 nhóm xe về 0%. Theo đó, giảm mức thuế suất trung bình của cả bộ linh kiện từ 14-16% xuống khoảng 7% đối với xe dưới 9 chỗ và khoảng 1% đối với xe tải dưới 5 tấn.

+ Phương án 2: Giảm thuế suất thuế nhập khẩu MFN của 19 dòng thuế linh kiện là động cơ, hộp số, cụm truyền động, bơm cao áp để lắp ráp cho 02 nhóm xe từ các mức 3%, 5%, 10%, 15% 18%, 20%, 25%, 30%, 32%, 45%, 50% xuống 0% (do đây là một số linh kiện, phụ tùng trong giai đoạn tới Việt Nam chưa thể sản xuất) và giảm thuế suất của 42 dòng thuế thuộc nhóm 8708 (bộ phận và phụ kiện của xe ô tô) để lắp ráp cho 02 nhóm xe nêu trên từ các mức 15%, 20% và 25% xuống 10%. Theo đó, giảm mức thuế suất trung bình của cả bộ linh kiện từ 14-16% xuống 9 – 11% đối với xe dưới 9 chỗ và 7,9% đối với xe tải dưới 5 tấn.

lo trinh giam thue

Lộ trình về sản lượng chung tối thiểu hàng năm đối với các mẫu xe; sản lượng riêng tối thiểu và giá trị sản xuất tối thiểu cho mẫu xe cam kết hàng năm cho 1 doanh nghiệp phải đạt được cho nhóm xe chở người dưới 9 chỗ, loại có dung tích xi lanh từ 2.000 cc trở xuống

Bộ này thừa nhận, cả hai phương án đều có những ưu điểm và hạn chế riêng. Về mặt ưu điểm sẽ khuyến khích được các doanh nghiệp sản xuất lắp ráp ô tô được hưởng lợi thế từ chương trình ưu đãi thuế để tăng sản lượng tiêu thụ trong nước cũng như xuất khẩu. Đồng thời, việc này cũng sẽ khuyến khích ngành công nghiệp phụ trợ phát triển hơn trong nước; khuyến khích xuất khẩu ô tô sang thị trường ASEAN và ngoài ASEAN. Mục tiêu đến năm 2022 là đạt được tỷ lệ giá trị sản xuất trong nước tới 40%.

Về mặt nhược điểm của hai phương án này là một số doanh nghiệp không có chủ trương mở rộng sản xuất, lắp ráp tại Việt Nam sẽ khó khăn do không được hưởng mức thuế suất 0% khi nhập khẩu bộ linh kiện để lắp ráp, các công ty này sẽ thu hẹp sản lượng sản xuất lắp ráp và dần chuyển sang nhập khẩu xe nguyên chiếc để kinh doanh thương mại. Theo đó, sẽ thu hẹp số lượng doanh nghiệp sản xuất lắp ráp.

 Bộ Tài chính khẳng định, cả 02 phương án này chỉ áp dụng trong thời hạn 05 năm và chỉ một số doanh nghiệp đáp ứng được điều kiện của chương trình mới được áp dụng, các doanh nghiệp khác khi nhập khẩu vẫn phải áp dụng thuế nhập khẩu đối với linh kiện, phụ tùng như mức hiện hành quy định tại Nghị định số 122/2016/NĐ-CP.

Ưu đãi thuế chỉ cho xe tiết kiệm nhiên liệu, thân thiện môi trường

Bộ Tài chính cũng cho biết, việc thực hiện 02 phương án giảm thuế linh kiện như kể trên đều có khả năng vi phạm các cam kết WTO căn cứ theo đoạn 177 Báo cáo gia nhập WTO và Điều 3.1 Hiệp định Trợ cấp và các biện pháp đối kháng của WTO. Vì vậy, sẽ có những ý kiến lo ngại về khả năng bị các nước thành viên WTO khiếu kiện hoặc gặp phản ứng từ các doanh nghiệp hoặc đại sứ quán của các nước không được hưởng lợi từ các chính sách này. Tuy nhiên, trong WTO cũng có ngoại lệ nếu việc ưu đãi thuế nêu trên là vì mục đích môi trường vì vậy, với quy định về điều kiện về tiêu chuẩn tiêu hao năng lượng và tiêu chuẩn phát thải khí thải của mẫu xe cam kết và mục tiêu của chương trình ưu đãi thuế chỉ cho xe tiết kiệm nhiên liệu, thân thiện môi trường thì sẽ giảm khả năng vi phạm cam kết WTO tương tự như chương trình ưu đãi thuế 05 năm của Indonesia vừa thực hiện năm 2013.

Đ.Huệ

 

Cùng tác giả

Sắp xuất hiện thùng rác biết nói “cảm ơn” trên phố Sài thành

Thứ 2, 23/04/2018 15:20
50 thùng rác vừa được trao tặng cho TP.HCM, trong đó có 30 thùng rác thông minh ứng dụng công nghệ cảm biến năng lượng mặt trời, có đèn báo khi rác đầy và phát ra câu “xin cảm ơn” khi nhận rác.

Bát nháo giá trông giữ xe đầu năm mới

Thứ 2, 26/02/2018 10:20
Mặc dù nhiều nơi chính quyền đã có tổ chức những bãi trông giữ xe có thu phí theo quy định và miễn phí tại các địa điểm lễ hội, chùa chiền nhưng những bãi xe tự phát với giá vô tội vạ vẫn mọc lên như nấm sau mưa. Câu chuyện không mới nhưng đầy nhức nhối mỗi dịp đầu năm…

Xe cho thuê tự lái giá “cắt cổ” vẫn “cháy hàng” cận Tết

Thứ 6, 09/02/2018 11:00
Mặc dù chỉ còn chưa đầy một tuần nữa mới đến Tết âm lịch nhưng ở thời điểm này, để có thể thuê được một chiếc xe ô tô tự lái du xuân thực sự là nhiệm vụ “bất khả thi”. Bởi lẽ, hầu hết các nơi cho thuê xe đều đã báo “cháy hàng”, cho dù khách có chấp nhận tăng gấp đôi, gấp ba tiền so với ngày thường vẫn chỉ nhận lại được những cái lắc đầu.

Thị trường ô tô cận Tết: Kẻ khóc người cười

Thứ 6, 26/01/2018 06:30
Tâm lý mong muốn sắm ôtô chơi Tết khiến người tiêu dùng lâm vào thế bị động. Điều này cộng hưởng với nguồn hàng khan hiếm đối với những mẫu xe hút khách là cơ sở để các đại lý, showroom có nhiều chiêu bài để tối đa hóa lợi nhuận.

Từ 12/2, mua xe công thanh lý không còn được “khuyến mại” biển xanh

Thứ 4, 24/01/2018 09:00
Thông tư 64/2017 của bộ Công an sẽ chính thức có hiệu lực vào ngày 12/2. Theo đó, tất cả các đơn vị thực hiện thanh lý xe công sẽ phải thu hồi biển số nộp về cho cơ quan quản lý trước khi trao xe cho người mua.
Cùng chuyên mục

Khám sức khỏe lái xe nhanh chóng, tiện lợi nhờ số hóa dữ liệu

Thứ 4, 03/12/2025 11:19
Khám sức khỏe định kỳ cho người lái xe đang trở nên nhanh chóng và tiện lợi hơn nhờ ứng dụng công nghệ số. Từ việc đồng bộ thông tin với VNeID, tra cứu kết quả trực tuyến sau 24 giờ đến hỗ trợ đổi giấy phép lái xe online, các tài xế giờ đây có thể hoàn tất quy trình khám chỉ trong thời gian ngắn mà vẫn hiệu quả.

Công an phường Tây Hồ thông báo tìm chủ sở hữu xe mô tô

Thứ 3, 02/12/2025 10:50
Công an phường Tây Hồ, thành phố Hà Nội thông báo đang tạm giữ một xe mô tô màu trắng – đen, nhãn hiệu “Wave S”, để xác minh chủ sở hữu hợp pháp.

Vì sao người dùng toàn cầu ưa chuộng Hyundai Accent?

Thứ 7, 29/11/2025 15:32
Tính tổng doanh số trên thị trường toàn cầu, Hyundai Accent đã bán ra hơn 10 triệu xe và trở thành một trong những mẫu sedan cỡ B thành công nhất trong lịch sử. Tại Việt Nam, Accent đã tiêu thụ hơn 100.000 xe, chứng minh sức hút của dòng xe cỡ nhỏ thực dụng này.

Động cơ Hybrid - “Chìa khóa vàng” tiết kiệm năng lượng cho xe máy hiện đại

Thứ 5, 20/11/2025 09:40
Trong bối cảnh toàn cầu hướng tới giảm phát thải và tiết kiệm năng lượng, động cơ Hybrid (lai xăng – điện) đang trở thành điểm sáng nổi bật của ngành xe máy. Đây không chỉ là xu hướng công nghệ, mà còn là bước chuyển mình tất yếu để hướng đến phương tiện di chuyển xanh, tiết kiệm và thân thiện với môi trường hơn.

Audi hé lộ thiết kế mẫu xe sẽ tham gia giải đua Công thức 1

Thứ 6, 14/11/2025 15:13
115 ngày trước vòng đua đầu tiên của giải đua Công thức 1, Audi đã hé lộ mẫu xe đua thể thao vượt trội của tập đoàn tại Trung tâm Trải nghiệm Thương hiệu ở Munich. Định hướng theo dải sản phẩm sẽ ra mắt trong tương lai, Audi sẽ mang đến triết lý thiết kễ rõ ràng không thỏa hiệp cho đường đua và hơn thế nữa.