Hà Nội chỉ còn 7 Trung tâm đăng kiểm hoạt động
đến hết ngày 7/3, tại Hà Nội chỉ còn 7 trung tâm đăng kiểm hoạt động. Trong ngày 7/3, Hà Nội đã có thêm 2 trung tâm đăng kiểm tạm dừng hoạt động phục vụ công tác điều tra là Trung tâm đăng kiểm 29-03V và Trung tâm đăng kiểm 29-13D (Nguyên Khê, Đông Anh) .
Theo thông tin từ Cục Đăng kiểm Việt Nam, trên địa bàn thành phố Hà Nội có 31 trung tâm đăng kiểm. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, cả Thủ đô chỉ còn 7 Trung tâm đăng kiểm hoạt động, trong khi đó nhu cầu kiểm định xe của người dân rất lớn, dẫn đến tình trạng ùn tắc, quá tải tại các Trung tâm đăng kiểm.
Danh sách 7 trung tâm đăng kiểm còn hoạt động tại Hà Nội (tính đến tối ngày 7/3/2023) gồm:
- Trung tâm đăng kiểm 29-01V (Liên Ninh, Thanh Trì);
- Trung tâm đăng kiểm 29-04V (Quang Minh, Mê Linh);
- Trung tâm đăng kiểm 29-06V (Tam Hiệp, Thanh Trì);
- Trung tâm 29-08D (Kim Chung, Hoài Đức);
- Trung tâm đăng kiểm 29-11D (Đông Sơn, Chương Mỹ);
- Trung tâm đăng kiểm 29-22D (thị trấn Phùng, Đan Phượng);
- Trung tâm đăng kiểm 29-32D (Yên Sở, Hoàng Mai).
Cũng trong ngày 7/3, Bộ Giao thông vận tải đã họp về tình trạng đăng kiểm hiện nay. Theo đó, Bộ Giao thông vận tải sẽ có giải pháp cùng một lúc về những vấn đề đăng kiểm như nhân sự, ùn tắc...
Liên quan đến đề xuất của các chuyên gia về giãn chu kỳ đăng kiểm, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết đang nghiên cứu và xem xét đề xuất này.
Nhằm tháo gỡ khó khăn khi thiếu nhân sự nghiêm trọng trong giai đoạn này, Bộ Giao thông Vận tải có văn bản gửi Bộ Nội vụ về việc cho phép Cục Đăng kiểm Việt Nam được ký hợp đồng lao động tại các đơn vị trực thuộc Cục cho đến khi tuyển dụng đủ viên chức theo quy định.
Tái diễn "Cafe đường tàu" ở Hà Nội
Liê quan đến "Phố cafe đường tàu" - đoạn đường nằm dọc hai bên tuyến đường sắt từ ga Hà Nội đến ga Long Biên, chạy cắt qua đường Lê Duẩn - Trần Phú - Cửa Đông và Phùng Hưng (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội), trong thời gian qua, các lực lượng chức năng đã triển khai nhiều biện pháp quyết liệt như: Tuyên truyền, cưỡng chế giải tỏa các vi phạm, lập biên bản vi phạm hành chính, lập hàng rào ngăn chặn các lối vào,... đối với các hộ buôn bán cafe hai bên đường sắt.
Tuy nhiên, các biện pháp tỏ ra không hiệu quả, vẫn chỉ là "bắt cóc bỏ đĩa" nên tình hình hàng quán hoạt động dọc tuyến đường sắt vẫn liên tiếp tái diễn, gây nguy hiểm cho du khách mỗi khi các chuyến tàu ra, vào ga.
Theo ghi nhận của TTXVN, trong những ngày cuối tuần, tình trạng "cafe đường tàu" tiếp tục diễn biến với lượng du khách kéo đến vẫn khá đông đúc, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông đường sắt.
Đề xuất dỡ bỏ vòng xoay Nguyễn Bỉnh Khiêm - Điện Biên Phủ
CSGT TP HCM đề xuất nghiên cứu dỡ bỏ vòng xoay Nguyễn Bỉnh Khiêm - Điện Biên Phủ, quận 1, để tổ chức giao thông cho xe theo đèn tín hiệu đi qua giao lộ.
Kiến nghị nêu trong công văn Phòng CSGT Đường bộ - đường sắt (PC08), Công an TP HCM vừa gửi Sở Giao thông Vận tải, sau khi đánh giá tình hình kẹt xe ở khu vực vòng xoay Nguyễn Bỉnh Khiêm đang phức tạp.
Khu vực trên là điểm giao cắt của hai tuyến đường lớn Điện Biên Phủ và Nguyễn Bỉnh Khiêm, kết nối giao thông giữa cửa ngõ phía Đông với trung tâm TP HCM. Vòng xoay được xây dựng tại đây hơn 10 năm trước, đường kính khoảng 60 m, đang trồng nhiều cây xanh. Giữa vòng xoay có tháp đồng hồ 4 mặt, cao khoảng 16 m, được xem là biểu tượng ở nút giao. Hiện, khu vực không có đèn tín hiệu giao thông mà cho xe chạy theo vòng xoay để quay đầu, vào đường xung quanh.
Theo PC08, lượng xe qua khu vực trên tập trung đông nên vòng xoay Nguyễn Bỉnh Khiêm đang thường xuyên ùn ứ, đặc biệt là giờ cao điểm sáng và chiều. Do vậy, đơn vị đề xuất tổ chức giao thông theo đèn tín hiệu, đồng thời kéo dài dải phân cách trên đường Điện Biên Phủ về nút giao để hạn chế xe máy chạy ngược chiều và quay đầu.
Trước đề xuất trên, đại diện Sở Giao thông Vận tải TP HCM cho biết các đơn vị đang nghiên cứu, trong đó sẽ dựa theo mô hình mô phỏng lưu lượng xe chạy qua để lựa chọn phương án phù hợp.
Thành Đô (tổng hợp)