Mỗi năm thu 9.000 tỷ đồng phí sử dụng đường bộ
Đề cập trong dự thảo Tờ trình nghị định của Chính phủ quy định mức thu, chế độ thu, nộp, miễn, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ, Bô Tài chính cho biết, khoảng 9.000 tỷ đồng phí sử dụng đường bộ thu được hàng năm sẽ dành toàn bộ cho hoạt động duy tu, bảo trì đường bộ. Ngoài số phí thu được, ngân sách cấp thêm khoảng 3.000 tỷ đồng/năm cho hoạt động này do Nhà nước quản lý.
Dự thảo Nghị định quy định đối tượng chịu phí sử dụng đường bộ là ô tô (xe ô tô, xe đầu kéo và các loại xe tương tự) đã đăng ký, kiểm định để lưu hành. Đồng thời, quy định một số trường hợp xe không chịu phí sử dụng đường bộ do: bị hủy hoại, bị tịch thu, bị tai nạn không thể sử dụng tiếp sau sửa chữa; xe không sử dụng đường bộ trong thời gian dài trên 30 ngày (trong đó, có xe kinh doanh vận tải của doanh nghiệp kinh doanh vận tải tạm dừng lưu hành liên tục 30 ngày trờ lên).
Nghị định cũng quy định 5 trường hợp miễn phí gồm: Xe cứu thương, xe cứu hỏa, xe phục vụ tang lễ, xe chuyên dùng phục vụ quốc phòng, an ninh. Nội dung cơ bản kế thừa quy định tại Thông tư số 70/2021/TT-BTC.
Mức thu phí áp dụng cho ô tô (trừ xe ô tô của lực lượng quốc phòng, công an) chia làm 8 nhóm theo tải trọng và ghế ngồi của xe, từ 130.000 đồng/tháng đến 1.430.000 đồng/tháng.
Xe ô tô của lực lượng quốc phòng, công an chia làm 2 nhóm: xe ô tô con mức 1.000.000 đồng/năm; xe tải, xe khách 1.500.000 đồng/năm (phí sử dụng đường bộ nộp cho xe ô tô của công an, quốc phòng do Ngân sách Nhà nước đảm bảo).
Lưu lượng xe và doanh thu thu phí tăng vọt trên 4 tuyến cao tốc
Thông tin về tình hình, vận hành, khai thác 4 tuyến cao tốc: Cầu Giẽ - Ninh Bình, Nội Bài - Lào Cai, Đà Nẵng - Quảng Ngãi, TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, TCT Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết, tổng lưu lượng xe trên 4 tuyến cao tốc do đơn vị này quản lý, khai thác năm 2022 đạt khoảng 53,3 triệu lượt, tăng 41,3% so với năm 2021. Trong đó, lượng xe lưu thông trên tuyến Cầu Giẽ - Ninh Bình đạt 19,4 triệu lượt xe (tăng 40,8%), tuyến Nội Bài - Lào Cai đạt 13,7 triệu lượt xe (tăng 45%), tuyến TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây đạt 18,1 triệu lượt xe (tăng 44%) và tuyến Đà Nẵng - Quảng Ngãi đạt 2,1 triệu lượt xe (tăng 9,6%).
Tương đương với lưu lượng xe tăng cao, tổng doanh thu thu phí (đã bao gồm VAT) trên 4 tuyến cao tốc của VEC đạt 4.532 tỷ đồng, tăng 36,4% so với năm 2021.
Từ ngày 1/8/2022, VEC đã hoàn thành lắp đặt và đưa vào vận hành hệ thống thu phí tự động không dừng (ETC) ở 4 tuyến cao tốc trên, lãnh đạo VEC cho rằng, hoạt động thu phí được quản lý tập trung, giám sát đối soát tập trung từ xa, thống nhất về quy trình quản lý vận hành và không sử dụng tiền mặt trực tiếp cũng như hoá đơn giấy.
Đề xuất mua phần mềm mô phỏng giao thông để chống ùn tắc
Sở GTVT vừa đề xuất UBND TP Hà Nội cho phép mua phần mềm mô phỏng hoạt động giao thông, phần mềm đo đếm lưu lượng phương tiện giao thông làm công cụ phân tích giao thông một cách trực quan, giúp cho công tác tổ chức giao thông hiệu quả hơn, góp phần giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố.
Dự kiến kinh phí mua phần mềm và thiết bị phục vụ (flycam, máy quay phim…) phục vụ công tác tổ chức giao thông khoảng hơn 1 tỷ đồng. Tại Việt Nam, nhiều đơn vị cũng đã đầu tư thiết bị, các phần mềm mô phỏng giao thông nhằm ứng dụng trong công tác giảng dạy, quy hoạch, thiết kế, xây dựng, tổ chức và điều hành giao thông và đạt được những kết quả tích cực.
Nút giao Ngã Tư Sở tiếp tục được thí điểm điều chỉnh tổ chức giao thông từ ngày 9/1
Ngày 6/1, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Trần Hữu Bảo đã ký phương án điều chỉnh thí điểm tổ chức giao thông khu vực nút giao Ngã Tư Sở (quận Thanh Xuân, Đống Đa, Hà Nội). Thời gian thực hiện từ ngày 9/1/2023.
Theo phương án điều chỉnh tổ chức giao thông thí điểm: Cấm các phương tiện rẽ trái trên đường Láng đi đường Tây Sơn. Các phương tiện rẽ trái trên đường Láng đi Tây Sơn đi thẳng qua nút và quay đầu rẽ trái đi đường Tây Sơn tại điểm quay đầu đường Trường Chinh (cách nút giao 760m). Sau đó đi thẳng về đường Láng hoặc rẽ phải để đi Tây Sơn.
Phương án trên cũng cấm các phương tiện đi thẳng, rẽ trái dưới gầm cầu Ngã Tư Sở theo hướng đường Nguyễn Trãi đi phố Tây Sơn, đường Láng. Các phương tiện đi từ đường Nguyễn Trãi đến nút dưới gầm cầu rẽ phải về đường Trường Chinh và quay đầu tại điểm mở trên đường Trường Chinh (cách nút giao 760m); sau đó đi thẳng về đường Láng hoặc rẽ phải để đi phố Tây Sơ
Mở điểm quay đầu xe dưới gầm cầu vượt Ngã Tư Sở (phía phố Tây Sơn) cho các phương tiện xe máy quay đầu. Rào chắn vị trí đi ra nút phía đường Tây Sơn ngăn dòng xe đi ngược đường từ Nguyễn Trãi đi thẳng sang Tây Sơn
Với các hướng khác, các phương tiện lưu thông qua nút theo hiệu lực của hệ thống đèn tín hiệu giao thông, biển báo, sơn kẻ... và hướng dẫn của người điều khiển giao thông.
Anh Nguyễn