Dịch bệnh hô hấp mới tăng nhanh ở Trung Quốc, Bộ Y tế đề nghị WHO cung cấp thông tin

Thứ 6, 24/11/2023 08:23
Bộ Y tế Việt Nam đã liên hệ với WHO để tìm hiểu thông tin về dịch bệnh hô hấp "bí ẩn" đang tăng nhanh ở miền bắc Trung Quốc khiến nhiều bệnh viện nhi quá tải.

Theo đại diện lãnh đạo Cục Y tế dự phòng (Cơ quan Đầu mối thực hiện Điều lệ Y tế quốc tế - IHR Việt Nam), sau khi nắm được thông tin dịch bệnh hô hấp mới tăng nhanh ở Trung Quốc khiến nhiều bệnh nhi phải nhập viện, Cục đã liên hệ, trao đổi trực tiếp với đại diện Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam và Cơ quan Đầu mối thực hiện IHR Trung Quốc đề nghị phối hợp, cung cấp các thông tin liên quan.

Ngày 23/11, Cục Y tế dự phòng cũng đã có thư gửi đại điện WHO và Văn phòng CDC Hoa Kỳ tại Việt Nam đề nghị cung cấp thông tin chính thức liên quan đến việc gia tăng các trường hợp mắc bệnh đường hô hấp tại Trung Quốc.

Trong thời gian tới, Cục Y tế dự phòng sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với WHO, CDC Hoa Kỳ và các tổ chức quốc tế cập nhật thông tin về tình hình dịch bệnh đường hô hấp tại Trung Quốc và đề xuất các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp để báo cáo Lãnh đạo Bộ Y tế.

Cục Y tế dự phòng cũng khuyến cáo người dân không chủ quan, lơ là nhưng cũng không hoang mang, lo lắng và chủ động thực hiện các biện pháp phòng bệnh cá nhân, các khuyến cáo phòng bệnh lây truyền qua đường hô hấp.

Ngày 13/11/2013, Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc thông báo về sự gia tăng số trường hợp mắc các bệnh về đường hô hấp tại Trung Quốc và nhận định nguyên nhân là do việc dỡ bỏ các chính sách hạn chế liên quan đến Covid-19 và sự lây lan của các mầm bệnh đường hô hấp như: cúm, mycoplasma pneumoniae (vi khuẩn gây viêm phổi phổ biến ở trẻ em), virus hợp bào hô hấp (RSV) và virus SARS-CoV-2.

Trước đó, ngày 21/11, Chương trình theo dõi các bệnh mới nổi (ProMED) có thông báo về các chùm ca bệnh viêm phổi chưa rõ nguyên nhân ở trẻ em xảy ra tại miền Bắc Trung Quốc.

Hiện chưa xác định được mối liên quan giữa các chùm ca bệnh viêm phổi chưa rõ nguyên nhân ở trẻ em này với tình trạng gia tăng số trường hợp mắc các bệnh về đường hô hấp tại Trung Quốc nêu trên.

Ngày 22/11, WHO đề nghị Trung Quốc cung cấp bổ sung thông tin dịch tễ học, lâm sàng và kết quả xét nghiệm từ các chùm ca bệnh viêm phổi ở trẻ em, thông qua cơ chế Điều lệ Y tế Quốc tế (IHR).

Dịch bệnh hô hấp mới tăng nhanh ở Trung Quốc, Bộ Y tế đề nghị WHO cung cấp thông tin - Ảnh 1.

Ngọc Minh

Cùng chuyên mục

Camera vụ thanh niên bị chém lìa tay khi đang đi bộ: Đã tìm ra kẻ lạ mặt

Thứ 3, 14/05/2024 21:14
Nam thanh niên ở Hưng Yên đi cấp cứu ngay trong đêm và được các bác sĩ tiến hành ghép nối cánh tay phải bị đứt lìa.

Báo Ukraine: 'Tuyến phòng thủ 3 lớp giá 176 triệu USD đang ở nơi đâu?'

Thứ 3, 14/05/2024 21:10
Điều đáng quan tâm là câu hỏi này không đến từ phía Nga mà từ 1 bài viết được tờ báo uy tín của Ukraine đăng tải ít giờ trước.

NTK Đỗ Trịnh Hoài Nam mang bộ sưu tập "Phượng Hoàng" sang Mỹ

Thứ 3, 14/05/2024 21:04
NTK Đỗ Trịnh Hoài Nam được nhiều người mẫu, các NTK trẻ ra tận sân bay tiễn sang Mỹ tham gia sự kiện Áo dài Festival lần thứ 6.

Phát hiện hòn đảo hoang sơ ít người biết biệt lập giữa biển Nha Trang, cách đất liền chỉ 15 phút đi ca nô

Thứ 3, 14/05/2024 21:01
Nằm biệt lập giữa vịnh Nha Trang với diện tích khiêm tốn cùng vẻ đẹp hoang sơ, hòn đảo này vẫn chưa được nhiều du khách biết tới.

ĐTCL mùa 11: Phá cách với đội hình Zyra - U Linh sát thương “ảo ma”, khắc chế meta vô cùng mạnh

Thứ 3, 14/05/2024 20:51
Zyra hiện đang tỏ ra cực kỳ mạnh ở vị trí chủ lực và có thể “counter cứng” nhiều đội hình meta của ĐTCL.
     
Nổi bật trong ngày

Tổng thống Putin có quyết định bất ngờ: Thay Bộ trưởng Quốc phòng

Thứ 2, 13/05/2024 06:56
Điện Kremlin cho rằng sự thay đổi này có ý nghĩa vì Nga đang tiến gần đến tình huống như Liên Xô giữa những năm 1980, khi chi tiêu cho quân đội và cơ quan thực thi pháp luật chiếm 7,4% GDP.

Doanh nghiệp thép nội địa lao đao, Thái Lan muốn áp dụng các biện pháp chống bán phá giá mới đối với thép Trung Quốc

Thứ 2, 13/05/2024 08:34
Bộ Thương mại Thái Lan đang điều tra và xem xét mở rộng các biện pháp chống bán phá giá đối với thép cuộn cán nóng từ Trung Quốc, do thép nước này tràn ngập vào Thái Lan, làm cho các nhà máy thép xứ sở Chùa Vàng lao đao vì dư thừa công suất và hiệu suất sử dụng thấp.

Tuyên bố của ông Nguyễn Đức Tài thành hiện thực: Bách Hóa Xanh bắt đầu "đem tiền về cho mẹ", có thể đã có lãi trong tháng 4

Thứ 2, 13/05/2024 11:10
"Trước đây chúng ta lên thành phố làm việc, ba mẹ dưới quê phải gửi tiền lên để chúng ta xài. Đây là năm chiều ngược lại sẽ diễn ra. Bách Hóa Xanh sẽ bắt đầu đứng lên đem tiền gửi về quê cho ba mẹ", Chủ tịch MWG Nguyễn Đức Tài phát biểu trong ĐHĐCĐ tháng trước.

Người Trung Quốc sôi sục mua vét từng mẩu vàng nhỏ, điều gì đã xảy ra với kho vàng khổng lồ của nước này?

Thứ 2, 13/05/2024 12:46
Nhu cầu vàng tại nhiều quốc gia trên thế giới tiếp tục tăng cao ngay cả khi giá của loại kim loại quý này liên tiếp đạt mức cao kỷ lục.

Nguyên nhân ban đầu vụ 2 người chết, 2 người nguy kịch trong khu đô thị ở TP Thủ Đức

Thứ 2, 13/05/2024 14:20
Người chồng bị tình nghi sát hại vợ con rồi nhảy lầu tự tử tại một căn hộ chung cư ở TP HCM có biểu hiện trầm cảm trong thời gian gần đây.
xe.nguoiduatin.vn