Từ 13/12, Hà Nội tổ chức lại giao thông đường tránh lên cầu Thăng Long
Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết Sở đã chấp thuận phương án phân luồng tổ chức giao thông tuyến đường tránh lên cầu Thăng Long để bảo đảm an toàn giao thông và phục vụ thi công xây dựng tuyến ống DN600 dọc tuyến đường nối Vành đai 2, Vành đai 3 đấu nối hoàn thiện mạng lưới tuyến ống truyền dẫn nước sạch theo quy hoạch.
Thời gian thực hiện từ ngày 13/12 đến 25/12. Theo đó, khi thi công đào ngang đường tránh lên cầu Thăng Long, cấm các phương tiện giao thông lưu thông trên đường tránh lên cầu Thăng Long hướng Tân Xuân lên tầng 2 cầu Thăng Long. Các phương tiện đi lên tầng 2 cầu Thăng Long theo hướng Tân Xuân-Kẻ Giàng-vòng xuyến-Phạm Văn Đồng-lên tầng 2 cầu Thăng Long.
Theo yêu cầu của Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, nhà thầu chỉ được cấm đường và thi công vào ban đêm (từ 22h hôm trước đến 5h hôm sau); phải thu dọn toàn bộ mặt bằng trên đường tránh lên cầu Thăng Long xong trước 5h để cho các phương tiện lưu thông.
Trung tâm đăng kiểm ở Sóc Trăng bị đình chỉ hoạt động 3 tháng
Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa ra Quyết định tạm đình chỉ toàn bộ hoạt động kiểm định của Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 83-02D (tọa lạc tại ấp xã Hồ Đắc Kiện, huyện Châu Thành trong thời gian ba tháng, kể từ ngày 12/12 do vi phạm quy định tại Nghị định 139/2018/NĐ-CP của Chính phủ.
Trước đó, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã ra văn bản yêu cầu các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới tích cực phối hợp với cơ quan kiểm soát pháp luật, tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ quy trình kiểm định nhằm ngăn ngừa các hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực, gây phiền hà cho người dân, lái xe và doanh nghiệp. Đồng thời, các đơn vị cần có biện pháp chấn chính, ngăn chặn hiệu quả và xử lý nghiêm hoặc đề nghị các cơ quan có thẩm quyền lý nghiêm đối với các hành vi vi phạm.
Hạn chế ô tô qua hầm Thủ Thiêm để sửa chữa mặt đường
Trung tâm quản lý điều hành giao thông đô thị TP.HCM cho biết, việc sửa chữa hầm Thủ Thiêm đang được triển khai gần nửa tháng qua và dự kiến hoàn thành trước ngày 31/12. Thời gian sửa chữa dự kiến liên tục từ nay đến ngày 31/12, đơn vị thông báo sẽ hạn chế ô tô đi qua đường hầm sông Sài Gòn trong các ngày thứ bảy và chủ nhật hằng tuần.
Lộ trình thay thế:
Hướng quận 1 qua TP Thủ Đức: Võ Văn Kiệt - đường song hành Võ Văn Kiệt - Võ Văn Kiệt - Tôn Đức Thắng - cầu Thủ Thiêm 2 - Tố Hữu - Mai Chí Thọ.
Hướng từ TP Thủ Đức qua quận 1: Mai Chí Thọ - Tố Hữu - cầu Thủ Thiêm 2 - Lê Duẩn - Nam Kỳ Khởi Nghĩa - Võ Văn Kiệt.
Trung tâm lưu ý người dân qua lại khu vực này phải chấp hành theo hướng dẫn của hệ thống biển báo giao thông trên đường hoặc theo hướng dẫn của lực lượng CSGT, lực lượng điều tiết giao thông.
Đánh giá toàn diện vướng mắc của các dự án BOT giao thông
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã có yêu cầu Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan, địa phương tổ chức tổng kết, đánh giá toàn diện vướng mắc, bất cập của các dự án giao thông đầu tư theo phương thức BOT.
Trước đó, ngày 28/11/2022, Tổng Thư ký Quốc hội có Thông báo 1834/TB-TTKQH, thông báo ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về giải pháp xử lý vướng mắc, bất cập tại một số dự án đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông theo hình thức BOT do Bộ Giao thông vận tải quản lý. Về vấn đề này, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam yêu cầu Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan, địa phương khẩn trương nghiên cứu ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại Thông báo trên; tổ chức tổng kết, đánh giá toàn diện vướng mắc, bất cập của các dự án giao thông đầu tư theo phương thức BOT; bổ sung, làm rõ tác động có thể xảy ra khi thực hiện giải pháp, chính sách xử lý vướng mắc, bất cập; làm rõ trách nhiệm, căn cứ pháp lý để Nhà nước bố trí ngân sách Nhà nước thanh toán cho các nhà đầu tư…, nhằm hoàn thiện hồ sơ theo yêu cầu của Ủy ban Thường vụ Quốc hội; báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
Theo Bộ Giao thông vận tải, Bộ vừa trình Chính phủ giải pháp xử lý vướng mắc, bất cập tại một số dự án đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông theo hình thức hợp đồng BOT do Bộ quản lý. Đây là các dự án BOT đã hoàn thành đưa vào khai thác nhưng chưa được thu phí hoặc không thể thu phí do mất an ninh trật tự, phương án tài chính bị phá vỡ hoặc dự án đã thu phí, doanh thu thực tế chỉ đạt 30% so với hợp đồng, nếu tiếp tục thu phí và áp dụng các biện pháp như tăng phí, kéo dài thời gian thu phí... phương án tài chính vẫn bị phá vỡ, dư nợ ngày càng tăng, dự án không thể tiếp tục thực hiện theo hợp đồng do hoàn cảnh thay đổi cơ bản.
Nguyên Đỗ (tổng hợp)