Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô châu Âu (ACEA) đã công bố dữ liệu bán hàng trong 12 tháng trước và những con số này thật tệ đối với Ford, cho thấy nhu cầu đã giảm tới 17% so với năm trước.
ACEA liệt kê Ford có 426.307 xe bán ra tại Liên minh châu Âu, EFTA và Vương quốc Anh. EU bao gồm 27 quốc gia, trong khi EFTA bao gồm Iceland, Liechtenstein, Na Uy và Thụy Sĩ. Vương quốc Anh được liệt kê riêng kể từ khi rời khỏi EU cách đây 5 năm. Năm 2024, Ford đã bán ít hơn 87.174 xe so với năm 2023. Đáng lưu ý, năm 2024 là năm đầu tiên không có Fiesta trong danh sách xe bán ra của Ford tại thị trường này.
Thị phần của Ford tại khu vực EU+EFTA+UK đã giảm từ 4% trong năm 2023 xuống chỉ còn 3,3% vào năm 2024. Trong khi đó, các thương hiệu Hàn Quốc đang dẫn đầu thị trường này, với Hyundai và Kia mỗi hãng chiếm 4,1% thị phần ô tô châu Âu vào năm 2024. Thương hiệu Dacia giá rẻ của Renault cũng được ưa chuộng hơn nhiều, với 4,5% thị phần. Công ty mẹ của thương hiệu Romania này đã chiếm được 5,4% thị phần, trong khi Skoda của VW Group kết thúc năm với 5,9%. Toyota giành được 7,2% thị phần, trong khi thương hiệu VW chính là thương hiệu dẫn đầu không thể tranh cãi với 10,6%.
Triển vọng của Ford cho năm 2025 không mấy khả quan, xét đến việc hãng sẽ khai tử một mẫu xe khác. Focus sẽ ngừng sản xuất vào cuối năm nay khiến Mustang trở thành mẫu xe duy nhất của công ty không phải là xe lai/SUV, xe tải hoặc xe thương mại. Việc khai tử Focus chắc chắn sẽ có tác động đáng kể đến tổng doanh số chung của hãng tại thị trường chiến lược này. Năm ngoái, Focus đã bán được 85.366 xe tại châu Âu (theo số liệu do Dataforce công bố qua Automotive News Europe).

Theo CEO Jim Farley, Ford đang "thoát khỏi ngành kinh doanh xe hơi nhàm chán và chuyển sang ngành kinh doanh xe biểu tượng". Mặc dù ông thừa nhận những chiếc xe như Fiesta và Focus "được rất nhiều khách hàng yêu thích", nhưng chúng không đủ lợi nhuận để đảm bảo các khoản đầu tư mới. Thay vào đó, Ford đã đặt mục tiêu trở thành "thương hiệu xe địa hình không thể tranh cãi số 1 trên thế giới". Đầu tháng này tại Triển lãm ô tô Detroit 2025, ông đã đi xa hơn khi nói rằng muốn biến công ty thành "Porsche của xe địa hình" bằng cách phát triển các thương hiệu Tremor, Bronco và Raptor.
Ford Châu Âu có hai mẫu xe điện hoàn toàn mới đang được bán dựa trên nền tảng MEB của VW Group là Explorer và Capri có liên quan chặt chẽ đến ID.4 và ID.5. Tuy nhiên, kết quả bán hàng của ACEA năm 2024 cho thấy thị phần xe điện đã giảm từ 15,7% xuống 15,4% ở khu vực EU+EFTA+UK. Riêng tại khu vực EU, thị phần xe điện hoàn toàn đã giảm một phần trăm xuống còn 13,6%. Nhiều quốc gia đã loại bỏ hoặc giảm các ưu đãi cho xe điện vào năm ngoái, buộc người mua phải xem xét lại các lựa chọn của mình.
Nam Lê