Doanh số sụt giảm liên tục, Yamaha Việt Nam còn “rơi” đến bao giờ?

Doanh số sụt giảm liên tục, Yamaha Việt Nam còn “rơi” đến bao giờ?

Thứ 7, 30/01/2021 16:55
Mặc dù các hãng xe máy liên tục đưa ra các chương trình ưu đãi, giới thiệu những mẫu xe mới với tính năng được cho là vượt trội, tuy nhiên trong 2 năm qua, thị trường xe máy Việt Nam liên tục giảm và chưa có dấu hiệu dừng lại. Trong đó phải kể đến sự “tuột dốc khó phanh” của Yamaha.
thi truong xe may

Năm 2020 thị trường xe máy tại Việt Nam tiếp tục suy giảm mạnh.

Theo số liệu thống kê từ VAMM, trong năm 2020, thị trường xe máy Việt Nam đã có sự giảm sút mạnh với -16,66% so với năm 2019. Tổng cộng có tới hơn 2,7 triệu chiếc xe máy đã được bán ra. Riêng trong tháng 12, doanh số của VAMM đạt 784.878 xe. Trong năm 2020, trung bình mỗi ngày có thêm khoảng 7.413 xe máy mới lăn bánh.

Đối chiếu những con số kể trên với năm 2019 và 2018 cho thấy một thực trạng đáng quan ngại của thị trường khi doanh số bán xe máy liên tục suy giảm và giảm mạnh. Nếu như năm 2018, con số bán ra là 3,3 triệu xe thì sang năm 2019, con số này giảm xuống 3,2 triệu xe và đến 2020 giảm “sốc” xuống chỉ còn 2,7 triệu xe.

yamaha viet nam

Cũng theo VAMM, quý IV/2020 là thời điểm cận Tết, nhu cầu về xe máy tăng cao, doanh số bán của 5 doanh nghiệp thành viên đạt 784.878 chiếc, tăng khoảng 100.000 xe so với quý III, song vẫn giảm hơn 14,6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Sự suy giảm được chứng kiến với tất cả các thành viên của VAMM bao gồm Honda, Yamaha, SYM, Piaggio và Suzuki, tuy nhiên, mức suy giảm và đà giảm lại không đồng đều qua các năm.

Năm 2020, trong tổng số hơn 2,7 triệu xe bán ra thì Honda Việt Nam đạt doanh số bán cao nhất với hơn 2,1 triệu xe mới lăn bánh, chiếm tới 79% thị phần. Tiếp đến là Yamaha Việt Nam với doanh số bán ra ước đạt được 400.000 xe.

Trước đó, năm 2019, trong khi đối thủ Honda vẫn bán ra được 2,5 triệu xe, chiếm hơn 80% thị phần và đạt mức tăng trưởng 0,2% thì Yamaha Việt Nam chỉ đạt doanh số tổng cộng hơn 800.000 xe, giảm gần 20% so với 2018. Các đối thủ còn lại ghi nhận sự tăng nhẹ hoặc giảm không đáng kể.

Doanh số sụt giảm mạnh theo từng năm, trong khi đó các đối thủ dù không đạt mức tăng trưởng như mong muốn nhưng vẫn có tăng, có giảm, rõ ràng. Điều này khiến nhiều người phải quan ngại cho sự phát triển đối với các dòng xe máy của hãng tại thị trường Việt Nam.

yamaha exciter 155 vva moi

Yamaha Exciter 155 VVA - "Tiểu R1" được Yamaha Việt Nam ra mắt vào những ngày cuối cùng năm 2020.

Đứng trước những con số đáng quan ngại kể trên, nhiều người lập tức liên tưởng tới việc hãng “vội vàng” cho ra mắt phiên bản mới nhất của “vua côn tay” Yamaha Exciter 155 VVA vào những ngày cuối cùng năm 2020 và dồn dập triển khai các chương trình marketing thương hiệu cho dòng xe này. Trước đó, nhiều thông tin cho thấy, hãng sẽ không cho ra mắt thêm mẫu xe mới nào cho đến 2021. Liệu rằng, mẫu xe được mệnh danh là “Tiểu R1” của hãng xe Nhật Bản được tung ra sớm có nhằm mục đích thay đổi tình hình kinh doanh đang gặp nhiều khó khăn thời gian qua?

Trước đó, để kích cầu thị trường, năm 2020, Yamaha cùng cũng triển khai khuyến mại mạnh cho các dòng xe tay ga ăn khách của mình như Grande, Janus, Freego. Nhiều mẫu xe máy cũng được các đại lý giảm giá từ 1-5 triệu đồng để kích cầu, nhưng không vì thế mà kéo được doanh số tăng lên.

Thành tích bán của Yamaha hai năm gần đây gợi lại thời kỳ khủng hoảng chạm đáy của hãng xe giai đoạn 2012-2014. Năm 2014 là năm thứ ba liên tiếp thị trường xe máy sụt giảm không kiểm soát, Yamaha chịu chung số phận, chỉ bán được 633.622 chiếc và chiếm 23,4% thị phần, đây cũng là năm doanh số bán hãng giảm đi 13,3% so với năm trước đó.

Dự báo từ giới chuyên môn cho thấy, năm 2021 nhu cầu xe máy có thể tăng so với 2020 nhưng mức tăng không quá 5%. Còn về lâu dài, xu hướng vẫn giảm. Dự báo đến năm 2024 quy mô thị trường xe máy Việt Nam có thể lùi về mức 2,5 triệu xe/năm.

Trong đà suy giảm đó, liệu Yamaha Việt Nam sẽ có động thái gì để tăng sức cạnh tranh của mình, đẩy mạnh kinh doanh và khẳng định được chất riêng “new me, discover” và chinh phục các “thượng đế” trong nước?

Thành Đô (tổng hợp)

Tín đồ xe côn tay Winner X, Satria, Sonic đổ xô đi trải nghiệm Yamaha Exciter 155VVA tại CIRCUIT RUN

Thứ 3, 19/01/2021 17:33
Ngày đầu tiên trong sự kiện CIRCUIT RUN – Trải nghiệm Exciter 155 VVA trên đường đua Yamaha GP chuyên nghiệp đã thu hút sự tham gia của hàng ngàn khách hàng tại khu vực TP. Hồ Chí Minh và lân cận. Đặc biệt hơn, hàng trăm tay lái đang sử dụng các dòng xe côn tay khác như Winner X, Satria, Sonic … cũng bị thu hút tới sự kiện đặc biệt này.

“Soi” Yamaha Exciter 155 VVA – "tiểu YZF-R1" vừa ra mắt tại Việt Nam

Thứ 5, 31/12/2020 11:36
Được kỳ vọng sẽ mở ra một phân khúc mới: Xe côn tay thể thao cỡ nhỏ phong cách xe sport, ngay từ sau thời điểm chính thức ra mắt, mẫu xe "con cưng" của Yamaha là Exciter 155 VVA mới đã nhanh chóng thu hút sự chú ý của cộng đồng xe.

Chiếm hơn 80% thị phần xe máy, điều gì đã khiến Honda gần như độc diễn tại thị trường Việt Nam?

Thứ 2, 21/10/2019 07:00
Trong khi doanh số chung của toàn thị trường sụt giảm, Honda Việt Nam vẫn giữ vững sản lượng xe bán ra thị trường và chiếm tới trên 80% thị phần xe máy.
Cùng tác giả

Honda chi hơn 1 tỷ USD để nâng cấp các nhà máy ở Mỹ

Thứ 6, 18/03/2022 16:00
Chi nhánh sản xuất tại Canada của Honda Motor Co sẽ đầu tư 1,38 tỷ đô la Canada (1,09 tỷ USD) trong vòng 6 năm để nâng cấp các nhà máy của mình ở Ontario khi hãng chuẩn bị sản xuất chiếc SUV hybrid mới cho Bắc Mỹ.
Cùng chuyên mục

Toyota sẽ xây dựng nhà máy sản xuất pin EV cho xe Lexus

Thứ 7, 27/07/2024 07:00
Toyota đang có kế hoạch xây dựng một nhà máy sản xuất pin cho xe điện ở tỉnh Fukuoka (Nhật Bản) và cung cấp pin cho một nhà máy sản xuất xe hơi hạng sang mang thương hiệu Lexus.

Porsche sẽ giữ động cơ V8 tăng áp kép của Cayenne đến 2030

Thứ 6, 26/07/2024 17:38
Các kỹ sư của Porsche đã cải thiện hiệu suất của hệ thống truyền động V8 cho phép đáp ứng các yêu cầu pháp lý trong tương lai, vì vậy nó vẫn sẽ được giữ trên Cayenne cho đến năm 2030, lâu hơn dự kiến ​​ban đầu.

Thương hiệu xe được lòng khách hàng nhất gọi tên Rivian

Thứ 6, 26/07/2024 16:52
Không phải Porsche hay Tesla, Rivian mới là thương hiệu đạt được sự thỏa mãn, hài lòng nhất của người tiêu dùng. Kết quả nghiên cứu APEAL mới của JD Power có thể sẽ khiến nhiều người phải ngạc nhiên.

Ford nâng cấp Explorer 2025: Tập trung nhiều hơn vào công nghệ, giá từ 1,05 tỷ đồng

Thứ 5, 25/07/2024 10:32
Ford vừa chính thức đưa tới tay người tiêu dùng bản nâng cấp mới cho dòng SUV Explorer với nhiều thay đổi về công nghệ để tăng cường sức cạnh tranh trong phân khúc.

Mazda CX-60 có thêm phiên bản giá rẻ, chỉ từ 1,2 tỷ đồng, động cơ nhỏ như CX-5

Thứ 5, 25/07/2024 09:13
Tại triển lãm Triển lãm Ô tô Quốc tế Gaikindo đang diễn ra tại Indonesia, Mazda vừa giới thiệu thêm phiên bản CX-60 Pro giá từ 1,2 tỷ đồng, thấp hơn nhiều so với bản CX-60 Kuro Edition và Elite Edition hiện đang có giá từ 1,8 tỷ đồng.
     
Nổi bật trong ngày

Sau Taycan, Porsche tiếp tục triệu hồi Cayenne số lượng lớn

Thứ 6, 26/07/2024 09:13
Nhà sản xuất ô tô Đức là Porsche vừa phải ra lệnh triệu hồi với 2.475 xe Cayenne 2024 vì lỗi thanh rô-tuyn trong hệ thống lái có thể bị gãy bất ngờ.

Các chủ sở hữu đang kiện GM vì sơn xe lỗi và phải sửa chữa với giá 10.000 USD

Thứ 6, 26/07/2024 09:31
Một vụ kiện tập thể đã được đệ trình chống lại General Motors tại Mỹ, với lý do một số xe có lớp sơn bị lỗi, dễ bị bong tróc, nứt và tách lớp.

Thương hiệu xe được lòng khách hàng nhất gọi tên Rivian

Thứ 6, 26/07/2024 16:52
Không phải Porsche hay Tesla, Rivian mới là thương hiệu đạt được sự thỏa mãn, hài lòng nhất của người tiêu dùng. Kết quả nghiên cứu APEAL mới của JD Power có thể sẽ khiến nhiều người phải ngạc nhiên.

Porsche sẽ giữ động cơ V8 tăng áp kép của Cayenne đến 2030

Thứ 6, 26/07/2024 17:38
Các kỹ sư của Porsche đã cải thiện hiệu suất của hệ thống truyền động V8 cho phép đáp ứng các yêu cầu pháp lý trong tương lai, vì vậy nó vẫn sẽ được giữ trên Cayenne cho đến năm 2030, lâu hơn dự kiến ​​ban đầu.