Dự án QL38 "vỡ", phương án tài chính, thiếu hệ thống đèn chiếu sáng
Trả lời tỉnh Bắc Ninh về việc bổ sung hệ thống đèn chiếu sáng, sơn phản quang trên quốc lộ 38, Bộ GTVT cho hay, dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp QL38 đoạn nối QL1 với QL5 qua địa phận tỉnh Bắc Ninh và Hải Dương theo hình thức Hợp đồng BOT đã hoàn thành công tác đầu tư và đưa vào khai thác, sử dụng từ cuối năm 2017; tổ chức thu phí từ ngày 10/4/2018.
Tại thời điểm phê duyệt dự án, đoạn tuyến QL38 từ Km4+200-Km22+465 qua địa phận tỉnh Bắc Ninh chủ yếu đi qua khu vực đồng ruộng, dân cư thưa thớt nên hệ thống chiếu sáng hai bên đường chưa được phê duyệt, đầu tư để tiết kiệm kinh phí; trước mắt chỉ đầu tư hệ thống chiếu sáng tại các vị trí nút giao trên đoạn tuyến và khu vực trạm thu phí để đảm bảo an toàn giao thông.
Hiện nay, mặc dù có nhu cầu nhưng nguồn thu của dự án đang rất khó khăn trong thu phí hoàn vốn nên việc bổ sung thêm nguồn kinh phí đầu tư hạng mục đèn chiếu sáng vào dự án là không khả thi, không được sự ủng hộ của Ngân hàng.
Do vậy, Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Bắc Ninh xem xét bố trí nguồn vốn của địa phương thực hiện đầu tư xây dựng hệ thống đèn chiếu sáng trên đoạn tuyến QL38 đoạn qua địa bàn tỉnh Bắc Ninh để phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân địa phương.
Xác minh clip 2 xe 'làm xiếc' trên đường phố Hà Nội
Chiều 5/12, Phòng CSGT Công an TP.Hà Nội, cho biết, đơn vị đã nắm rõ thông tin hai xe máy "làm xiếc" trên đường phố đang gây xôn xao dư luận.
"Thông qua hình ảnh và clip lan truyền trên mạng xã hội, chúng tôi đã nắm được nội dung clip 2 xe máy chồng lên nhau, bên trên chở theo một phụ nữ, lưu thông trên đường Trần Phú, Hà Đông và đã xác minh được danh tính người vi phạm. Trong sáng ngày 6/12, đơn vị CSGT số 7 sẽ mời chủ phương tiện đến để làm việc", Đại diện Công an TP. Hà Nội cho biết.
Phó đội trưởng đội CSGT số 7 nhận định, đây là tình huống giao thông cực kì nguy hiểm, đơn vị sẽ xử lý nghiêm trường hợp vi phạm này.
Trước đó, mạng xã hội chia sẻ đoạn clip ghi lại hình ảnh tài xế (mặc đồng phục xe ôm công nghệ) điều khiển xe Honda Wave, chở theo xe máy Honda Dream cồng kềnh, kèm theo một phụ nữ ngồi vắt vẻo trên chiếc xe máy được chở phía sau.
Cảnh báo mất tiền oan khi mua vé máy bay Tết trên website giả mạo
Theo đại diện Vietravel Airlines, nắm bắt tình hình nhộn nhịp trở lại của ngành hàng không, cũng như xu hướng về nhà đón Tết của mọi người, đã có những website giả mạo các hãng hàng không hoạt động khiến cho một số khách phải mất tiền oan và bị đánh cắp thông tin cá nhân. Trường hợp này xảy ra ngay cả với các chặng bay quốc tế về Việt Nam. Do đó, “hành khách cần phải cẩn trọng với những website có giá vé rẻ bất thường so với thị trường chung và tên thương hiệu có sai ký tự”, đại diện Vietravel Airlines chia sẻ và khuyến cáo hành khách khi đặt vé trong dịp cuối năm qua các thông tin chính thức của hãng như website chính thức, tổng đài, email và fanpage của hãng.
Liên quan đến nguy cơ mua nhầm vé máy bay giả, để đảm bảo quyền lợi của hành khách cũng như của các hãng hàng không, Cục Hàng không VN cũng đã có khuyến cáo hành khách nên mua vé máy bay qua phòng vé hoặc các đại lý chính thức của hãng. Đối với hình thức mua vé máy bay trực tuyến, hành khách cần lưu ý một số yêu cầu sau trong quá trình thánh toán: đảm bảo thẻ đủ điều kiện thanh toán trực tuyến, thẻ được đăng ký dịch vụ ngân hàng trực tuyến, thẻ còn hiệu lực, đủ hạn mức thanh toán.
Cũng theo Cục Hàng không VN, hành khách nên truy cập vào các trang thông tin điện tử hoặc gọi đến tổng đài hỗ trợ hành khách của các hãng hàng không để tìm hiểu các thông tin liên quan đến việc mua vé máy bay trực tuyến khi có nhu cầu sử dụng dịch vụ vận tải hàng không.
Ngày đầu chạy thử thành công 8 toa tàu Metro Nhổn - Ga Hà Nội
Từ 10 giờ sáng 5/12, hệ thống Metro Nhổn – ga Hà Nội bắt đầu đóng điện và vận hành thử 8 toa tàu trong môi trường hạn chế. Việc vận hành thử nhằm đánh giá sự hoạt động của hệ thống và các đoàn tàu chạy trên đoạn 8,5 km trên cao từ Depot Nhổn – Ga S8 Cầu Giấy. Ngày đầu vận hành đã thành công và chưa ghi nhận sự cố nào. Mục tiêu gần nhất mà UBND TP Hà Nội đặt ra là hoàn thành, đưa vào khai thác đoạn trên cao vào cuối năm 2023.
Việc vận hành thử trải qua 2 giai đoạn, nhằm đánh giá sự hoạt động của hệ thống và các đoàn tàu chạy trên đoạn 8,5 km trên cao từ Nhổn – Cầu Giấy. Giai đoạn 1 sẽ diễn ra tối thiểu là 5 ngày để đo lường hiệu suất RAMs và thời gian này có thể kéo dài tới 6 tuần.
Trường hợp mục tiêu hiệu suất chạy thử trong 5 ngày liên tiếp không đạt được (nếu tính khả dụng của hệ thống đạt dưới 98%), việc chạy thử sẽ được kéo dài đến khi đạt kết quả.
Thành Đô (tổng hợp)