Hà Nội: Xe đạp đô thị vừa khai trương đã tạm dừng chờ thủ tục
Vừa khai trương ngày 28/11 nhưng chỉ sau một ngày ra mắt thí điểm, 50 chiếc xe điện công cộng đã không còn xuất hiện tại các điểm cho thuê như đã truyền thông trước đó tại Hà Nội khiến người dân không khỏi ngạc nhiên và... thất vọng.
Đây là dự án có ý nghĩa to lớn nhằm hình thành thói quen sử dụng các loại phương tiện giao thông xanh cho người dân TP Hà Nội. Mặc dù dự án được đông đảo người dân quan tâm, tuy nhiên, việc đơn vị thực hiện lẳng lặng tạm dừng đã giảm đi niềm tin của người dân vào một loại phương tiện mới lần đầu được thí điểm này. Các chuyên gia cho biết, dù đồng ý với việc mới thí điểm thì sẽ có những khó khăn, tuy nhiên, đơn vị cần chuẩn bị thật kỹ lưỡng trước khi đưa vào khai thác. Bên cạnh đó, cũng cần có thông báo rộng rãi đến người dân việc tạm dừng thí điểm. Việc dừng lại đột ngột nhiều ngày như vậy cũng sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến kết quả đánh giá sau này.
Hà Nội lại lo ùn tắc giao thông cuối năm
Theo Sở Giao thông vận tải Hà Nội, hiện trên địa bàn thành phố có 23.439,61km đường giao thông. Tỷ lệ diện tích đất dành cho giao thông trên diện tích đất xây dựng đô thị đạt khoảng 10,07%. Mạng lưới vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn thành phố gồm 154 tuyến (132 tuyến buýt trợ giá, 8 tuyến buýt không trợ giá, 12 tuyến buýt kế cận và 2 tuyến City Tour). Mạng lưới xe buýt tiếp cận đến 30/30 quận, huyện, thị xã, đạt 100%; tỷ lệ vận tải hành khách công cộng hiện đạt khoảng 17,8%.
Đáng chú ý, tính đến tháng 11/2022, toàn thành phố có hơn 7,78 triệu phương tiện giao thông, trong đó có hơn 1 triệu ô tô và hơn 6,5 triệu xe máy, gần 200 nghìn xe máy điện. Đó là chưa kể khoảng 1,2 triệu phương tiện từ các tỉnh, thành phố tham gia giao thông tại TP Hà Nội. Như vậy, tốc độ gia tăng phương tiện giao thông trung bình khoảng từ 4 - 5%/năm. Với phương tiện giao thông gia tăng nhanh, theo Sở Giao thông Hà Nội thì tình trạng ùn tắc trên địa bàn thành phố thời gian tới, đặc biệt là giai đoạn cuối năm sẽ không thể tránh khỏi và diễn biến ngày càng phức tạp, đòi hỏi cần phải có các giải pháp đột phá để giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông.
TPHCM sắp khởi công xây dựng, mở rộng Quốc lộ 50
Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng các công trình giao thông TPHCM (chủ đầu tư dự án xây dựng, mở rộng Quốc lộ 50) cho biết, dự kiến 4 gói thầu xây lắp số 1, 2, 3 và 4 sẽ được khởi công cuối tháng 12 này.
Nằm ở cửa ngõ phía tây TPHCM, quốc lộ 50 là tuyến đường huyết mạch nối huyện Bình Chánh (TPHCM) với huyện Cần Giuộc (tỉnh Long An). Nhiều năm qua, tuyến đường này đã quá tải, thường xuyên ùn tắc giao thông, nhất là vào các ngày cuối tuần, dịp nghỉ lễ, Tết.
Theo Nghị quyết ngày 25/6/2021 của HĐND TPHCM, dự án xây dựng, mở rộng Quốc lộ 50 sẽ khởi công trong năm 2022. Tổng mức đầu tư dự án là hơn 1.498 tỉ đồng, đầu tư bằng vốn ngân sách trung ương và ngân sách thành phố. Dự kiến, công trình sẽ hoàn thành vào năm 2024.
Theo thiết kế, tổng chiều dài dự án là 6,92km, trong đó 4,4km (từ điểm giao với đường Nguyễn Văn Linh đến km4+360) sẽ xây mới đường song hành Quốc lộ 50. Đoạn 2,56km còn lại sẽ mở rộng Quốc lộ 50 hiện hữu. Ngoài ra, dự án sẽ xây mới cầu Bà Lớn và cầu Ông Thìn song song với cầu hiện hữu.
Yên Bái bất ngờ đề xuất quy hoạch sân bay phục vụ dân dụng
Ngày 4/12, tin từ Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho biết, cơ quan này vừa nhận được văn bản của UBND tỉnh Yên Bái đề nghị bổ sung Cảng hàng không Yên Bái vào Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Cụ thể, Cảng hàng không Yên Bái được đề xuất là sân bay cấp 4C và sân bay quân sự cấp II; vị trí chức năng trong mạng Cảng hàng không dân dụng toàn quốc là Cảng hàng không nội địa với công suất dự kiến từ 0,8 - 1 triệu hành khách/năm; đầu tư theo hình thức đối tác công tư, thời kỳ quy hoạch 2021 - 2030.
Trước đó, Cục hàng không Việt Nam đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Yên Bái về đề xuất, bổ sung cảng hàng không sân bay Yên Bái vào Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Hiện Yên Bái có sân bay quân sự cấp 2 do Trung đoàn 921, Quân chủng Phòng không - Không quân, Bộ Quốc phòng quản lý thuộc địa phận các xã: Nga Quán, Cường Thịnh, huyện Trấn Yên; phường Nam Cường và xã Tuy Lộc, TP Yên Bái. Sân bay này có tổng diện tích 279,47ha và chiều dài đường cất, hạ cánh là 2.400m thuận lợi cho việc sử dụng theo hình thức lưỡng dụng.
Nguyên Đỗ (tổng hợp)