Dự án tên lửa plasma được NASA tài trợ hứa hẹn đưa con người lên Sao Hỏa chỉ trong 2 tháng

Thứ 6, 24/05/2024 20:25
Tên lửa plasma có thể rút ngắn quãng đường vốn cần tới 2 năm du hành.

Một hệ thống tên lửa tiên tiến có thể giúp con người rút ngắn thời gian du hành vũ trụ, trước là để đẩy mạnh công tác nghiên cứu, sau sẽ giúp đẩy nhanh tốc độ di cư từ Trái Đất tới những hành tinh khác. Ở tương lai gần, các nhà khoa học mong muốn thuộc địa hóa Sao Hỏa, nhằm mở rộng quy mô sở hữu bất động sản của nhân loại.

Tuy nhiên, đường lên Sao Hỏa ẩn chứa vô vàn thử thách hóc búa. Sử dụng công nghệ tên lửa đẩy hiện hành, một con tàu sẽ phải mất trên dưới 2 năm để thực hiện một chuyến bay khứ hồi. Ấy là chưa kể lịch bay phải khớp với vị trí tương đối của Trái Đất và Sao Hỏa, để đường bay được tối ưu.

GnsRH4JFzmNWFzL74dWkg6-650-80.jp.jpg

Hình minh họa hệ thống tên lửa mới - Ảnh: Howe Industries.

Những lý do trên đã hối thúc các nhà nghiên cứu tìm một phương án khả thi hơn. Với sự giúp sức của NASA, Howe Industries đang phát triển Pulsed Plasma Rocket (PPR, tạm dịch là “Tên lửa Plasma Đẩy theo nhịp”), có thể giúp hành trình từ Trái Đất đến Sao Hỏa chỉ còn dài 2 tháng.

Theo tuyên bố từ NASA, PPR có thể giúp tên lửa đưa phi hành gia và hàng hóa tới Sao Hỏa một cách nhanh chóng, hiệu quả hơn tất cả các loại tên lửa đẩy hiện hành.

PPR sử dụng một hệ thống hạt nhân, thu được năng lượng từ cơ chế phân hạch để tạo ra lực đẩy cho tên lửa. Đề xuất mới từ Howe Industries cho thấy một hệ thống nhỏ gọn, đơn giản hơn và chi phí sản xuất rẻ hơn những mẫu trước đây.

Bên cạnh khả năng hỗ trợ du hành tới những hành tinh xa, tên lửa PPR còn có thể hậu thuẫn tải trọng lớn hơn, điều đó đồng nghĩa với việc tàu du hành tương lai có thể được bảo vệ tốt hơn, giảm thiểu tác động của bức xạ vũ trụ tới các phi hành gia.

msr-family-final-7-27-slidetorightforbetanasasite-2000px-cropped.jpg

Bằng tên lửa mới, tàu vũ trụ có thể tới Sao Hỏa chỉ trong 2 tháng - Ảnh: NASA.

PPR mở ra một kỷ nguyên khám phá không gian mới”, NASA cho hay. Tuyên bố chính thức của NASA cũng đồng thời khẳng định “hiệu năng của PPR có thể giúp sứ mệnh Sao Hỏa có người lái có thể được hoàn thành trong vòng 2 tháng”.

Hiện dự án PPR đã qua được Giai đoạn I, bao gồm nghiên cứu tính neutron của hệ thống đẩy, thiết kế tàu, nguồn năng lượng và các hệ thống con khác, v.v… 

Hiện dự án đã đang đi vào Giai đoạn II, tại đây các kỹ sư sẽ tối ưu thiết kế động cơ, thực hiện thử nghiệm nhằm chứng minh động cơ PPR có thể hoạt động, đồng thời thiết kế một tàu vũ trụ phù hợp với PPR có thể đưa phi hành gia lên Sao Hỏa.

Nếu mọi sự diễn ra thuận lợi, Sao Hỏa sẽ sớm đón con người lên định cư lâu dài.

Kim

Cùng chuyên mục

Thị trường bất động sản đang bước vào chu kỳ mới, chuyên gia tiết lộ khu vực được nhà đầu tư “săn lùng”

Thứ 2, 17/06/2024 05:54
Hầu hết các chuyên gia cho rằng, nhà đầu tư sẽ đón đầu sự phát triển hạ tầng ở những khu vực trực tiếp hưởng lợi từ cao tốc, là nơi tập trung phát triển đô thị hóa, công nghiệp hóa.

Toàn cảnh khu đô thị 268 ha sắp đấu thầu chọn nhà đầu tư, nằm giữa hai cây cầu dây văng, liền kề khu đô thị 42.000 tỷ của Vinhomes

Thứ 2, 17/06/2024 05:54
Dự án Khu đô thị thông minh – sinh thái rộng 268 ha thuộc Phân khu đô thị sông Hồng. Đây là một trong hai khu vực sắp được triển khai đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư. Khu vực này tiếp giáp với cầu Tứ Liên và Khu đô thị Vinhomes Cổ Loa của Tập đoàn Vingroup.

Cựu cầu thủ HAGL triệt hạ ghê rợn, đối diện án phạt khủng bởi "chứng nào tật nấy"

Thứ 2, 17/06/2024 05:07
Từng có pha vào bóng triệt hạ khiến Hải Huy phải gãy chân, cựu hậu vệ Phạm Hoàng Lâm của HAGL lại vừa có pha bóng "rợn người" với đối thủ.

Android Central: Hóa ra tai nghe không dây tích hợp theo dõi nhịp tim lại là ý tưởng tệ hại

Thứ 2, 17/06/2024 04:47
Dù tích hợp theo dõi nhịp tim vào tai nghe không dây nghe có vẻ thú vị và tiện lợi, nhưng những thử nghiệm thực tế của Android Central lại cho thấy đây là một ý tưởng dễ gây thất vọng, có nhiều hạn chế.

Nhà vô địch Champion League "nổ súng", tuyển Anh khởi đầu nhọc nhằn đến nghẹt thở

Thứ 2, 17/06/2024 04:07
Chiến thắng của đội tuyển Anh trong ngày ra quân chưa thể làm hài lòng người hâm mộ, song dù sao cũng là một khởi đầu thành công trước Serbia đầy quật khởi.
     
Nổi bật trong ngày

Lần đầu gặp bạn gái, anh bộ đội dẫn theo cả mẹ và bà ngoại, 8/3 mua hoa cúng tặng nàng

Chủ nhật, 16/06/2024 07:25
Sau khi gặp An, bà ngoại của Thành đã đưa ra một mong muốn ngoài sức tưởng tượng của hai đứa.

Lộ diện tập đoàn BĐS mua một phần dự án 100ha đã xong hạ tầng của đại gia Dũng "lò vôi"

Chủ nhật, 16/06/2024 10:17
Dự án này đặt tại thị xã Chơn Thành, tỉnh Bình Phước.

Faker "tạt gáo nước lạnh" vào tham vọng "vắt sữa" của Riot với dòng Hall of Legends đắt đỏ

Chủ nhật, 16/06/2024 11:50
Faker chốt phũ về dòng trang phục vinh danh của Riot.

Anh chàng game thủ bá đạo, biến gấu bông thành ChatGPT, tạo hình gây hãi hùng tất cả

Chủ nhật, 16/06/2024 15:27
Sức sáng tạo của anh chàng game thủ này rất đáng ghi nhận, nhưng kết quả đôi khi không như chúng ta nghĩ.

Xoài Non chính thức lên tiếng xác nhận về mối quan hệ với Xemesis

Chủ nhật, 16/06/2024 18:25
Sau bao lời đồn đoán thì cuối cùng Xoài Non đã lên tiếng, nhưng…
xe.nguoiduatin.vn