Dự báo giá vé máy bay toàn cầu vẫn ở mức cao trong vài năm tới
Theo hãng tin Bloomberg, một nguyên nhân khiến giá vé máy bay toàn cầu vẫn rất đắt đỏ là do nhiều hành khách có tâm lý sẵn sàng chi nhiều tiền hơn cho vé máy bay sau thời gian dài bị hạn chế đi lại. Trong một số trường hợp, thời gian chờ đợi này có thể lên tới 3 năm.
Trang Booking.com đã khảo sát ý kiến 25.000 người trưởng thành có ý định đi du lịch trong 12-24 tháng tới, kết quả cho thấy nhiều người muốn “nuông chiều” bản thân trong những chuyến đi sắp tới để bù đắp cho thời gian vừa qua phải ở nhà.
Ông Marcos Guerrero - Giám đốc phụ trách chuyến bay tại Booking.com, cho biết: “Ngay cả khi một số tuyến đắt hơn nhiều so với trước đây, nhiều người vẫn sẵn sàng chi trả”.
Theo Giám đốc điều hành hãng bay Ryanair Holdings - ông Michael O’Leary, giá vé máy bay vẫn ở mức cao trong vài năm tới.
Nguyên nhân được cho một phần từ tình trạng thiếu nhân sự đã khiến tình trạng chậm trễ, hành khách xếp hàng dài chờ đợi tại các quầy check-in, quầy xuất nhập cảnh, băng chuyền hành lý tại sân bay thêm trầm trọng khiến các hãng bay phải đưa ra các mức lương hấp dẫn hơn để thu hút và giữ chân nhân viên. Điều này đồng nghĩa, giá vé máy bay cao hơn khi các hãng hàng không tìm cách bù đắp các khoản chi phí bổ sung.
Bên cạnh đó, giá nhiên liệu tăng và thiếu máy bay cũng là nguyên nhân dẫn đến việc giá vé bay tăng cao. Khoảng 16.000 máy bay - tương đương 2/3 phi đội máy bay thương mại toàn cầu, phải “đắp chiếu” trong giai đoạn cao điểm đại dịch Covid-19. Quá trình đưa những phương tiện này hoạt động trở lại đòi hỏi cần có thời gian bởi cần kiểm tra tất cả bộ phận nhằm đảm bảo máy bay đủ điều kiện vận hành.
Cao tốc Nha Trang - Cam Lâm chuẩn bị thông xe
Đại diện Công ty TNHH Đầu tư đường cao tốc Nha Trang - Cam Lâm (doanh nghiệp dự án) cho biết, đến thời điểm này, dự án đã cơ bản hoàn thành tuyến chính với 49,5 km, đạt 99% khối lượng thi công, dự kiến thông xe vào ngày 19/5.
Cao tốc Nha Trang - Cam Lâm do Tập đoàn Sơn Hải làm chủ đầu tư, tổng mức đầu tư hơn 7.600 tỷ đồng, có tổng chiều dài hơn 49 km, nằm trên địa phận tỉnh Khánh Hòa. Dự án được thiết kế với quy mô 4 làn xe trên nền đường rộng 17m, vận hành khai thác hoàn vốn khoảng hơn 16 năm.
Hiện nhà thầu tập trung nhân lực để thi công, hoàn thiện những hạng mục cuối cùng của dự án như: Hộ lan mềm, sơn kẻ vạch đường, lắp đặt biển báo, đảo giao thông khu vực đầu tuyến,… Cùng với đó, nhà thầu cũng tập trung thi công các hạng mục phụ trợ của dự án, như: Nhà điều hành, trạm thu phí, đường gom dân sinh.
Lưu ý về giấy xác nhận kéo dài thời hạn đăng kiểm
Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa trình Bộ Giao thông Vận tải Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 02/2023 của Bộ GTVT (sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 16/2021 ngày 12/8/2021) quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.
Theo đó, dự thảo đề nghị kéo dài hiệu lực của giấy chứng nhận, tem đăng kiểm đối với xe ô tô không kinh doanh vận tải dưới 9 chỗ ngồi (có chu kỳ được tính theo quy định tại Thông tư số 02/2023) và trình tự, phương thức cấp, nhận giấy chứng nhận.
Theo chu kỳ mới, thời hạn kiểm định của xe ô tô loại trên có thời gian sản xuất đến 7 năm được cộng thêm 6 tháng. Vì vậy, trường hợp xe trên đã hết hạn đăng kiểm được cấp "Giấy xác nhận" thời hạn tiếp tục có hiệu lực thêm 6 tháng đối với giấy chứng nhận và tem kiểm định đã được cấp, tính từ ngày đến hạn kiểm định ghi trên giấy chứng nhận, tem kiểm định.
Nội dung giấy xác nhận ghi rõ: biển số xe, số quản lý phương tiện, nhãn hiệu; số khung, số máy; mã số của giấy chứng nhận, tem kiểm định đã được cấp và thời hạn tiếp tục có hiệu lực.
Về phương thức cấp, nhận: "Giấy xác nhận" được cấp qua phương thức điện tử từ trang thông tin điện tử của Cục Đăng kiểm Việt Nam. Chủ phương tiện chỉ cần nhập biển số xe, mã số của giấy chứng nhận (trùng với số của tem) đăng kiểm để tải về, in ra bản giấy. Trên giấy xác nhận có mã vạch QR-Code để có thể đối chiếu, kiểm tra, xác thực.
Nội dung giấy xác nhận cũng ghi rõ trách nhiệm của chủ phương tiện, người lái xe: Chịu trách nhiệm duy trì tình trạng an toàn kỹ thuật của phương tiện theo tiêu chuẩn quy định khi tham gia giao thông đường bộ. Khi lái xe phải mang theo Giấy chứng nhận kiểm định (đã được cấp) cùng với giấy xác nhận trên.
Đường sắt thêm nhiều ưu đãi cho khách đi tàu dịp hè
Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) cho biết, ngành đường sắt sẽ bán vé tàu hè với nhiều chính sách giảm giá giai đoạn vận tải hè từ ngày 18/5 - 20/8.
Trên tuyến đường sắt Hà Nội - TP Hồ Chí Minh, ngành đường sắt sẽ chạy 2 đôi tàu SE3/SE4, SE7/SE8 hàng ngày. Đôi tàu SE21/SE22 TP Hồ Chí Minh - Đà Nẵng, đôi tàu SNT1/SNT2 TP Hồ Chí Minh - Nha Trang, đôi tàu SPT1/SPT2 TP Hồ Chí Minh - Phan Thiết.
Trong giai đoạn hè, ngành đường sắt vẫn áp dụng các chính sách giảm giá đối với các đối tượng chính sách xã hội và các đối tượng khác.
Ngoài ra còn áp dụng chính sách giảm giá vé cá nhân khi mua xa ngày đi tàu. Với tàu SE3/SE4, SE7/SE8 vé có cự ly vận chuyển trên 900km, tàu SE21/SE22 vé có cự ly vận chuyển trên 600km.
Tàu SQN1/SQN2 giữa Sài Gòn - Quy Nhơn vé có cự ly vận chuyển trên 400km, tàu SNT1/SNT2 vé có cự ly vận chuyển trên 300km. Tuy nhiên không áp dụng đối với loại chỗ khoang 4 giường trên các tàu SE3, SNT1, SNT2.
Vé đáp ứng điều kiện cự ly vận chuyển các mác tàu này mua trước ngày đi tàu 20 - 39 ngày, giảm 20% giá vé, trước 40 ngày trở lên giảm 30%. Khi đổi, trả vé hành khách phải đổi, trả trước giờ tàu chạy 72 giờ, mức phí khấu trừ tương đương mức giảm giá vé.
Hành khách mua vé chặng suốt Sài Gòn - Phan Thiết đôi tàu SPT1/SPT2 khi mua trước 10 ngày trở lên được giảm 10% giá vé, nhưng không áp dụng loại chỗ khoang 4 giường.
Thành Đô (tổng hợp)