Xử lý nghiêm đối tượng vẽ bậy lên tàu Metro số 1
Tại cuộc họp báo thường kỳ chiều 4/5, các đơn vị liên quan đã thông tin làm rõ về vụ việc các toa tàu Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) bị vẽ bậy hôm 30/4.
Ông Hoàng Mai Tùng, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án số 1 thuộc Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM – chủ đầu tư cho biết, từ sau vụ việc đoàn tàu bị bôi bẩn tháng 6 năm ngoái, chủ đầu tư đã yêu cầu các nhà thầu lắp đặt thêm nhiều camera và tăng cường thêm các đội tuần tra, bảo vệ.
Tuy nhiên, trong dịp lễ 30/4, đoàn tàu số 2 và 3 được di chuyển về bãi đậu tiếp giáp với nhà dân để phục vụ việc thi công đường ray trong depot Long Bình, nên có khả năng người bên ngoài quan sát thấy rồi thâm nhập vẽ bậy lên đoàn tàu.
Ông Tùng cho biết, sau vụ việc, công an TP.Thủ Đức và công an phường Long Bình đã tới hiện trường nắm vụ việc để tiến hành xử lý. Nhà thầu chính cũng đã che chắn lại các đoàn tàu, tránh xảy ra những việc tương tự.
Hiện nay, đoàn tàu đã được nhà thầu dùng dung môi xử lý và khôi phục nguyên trạng.
Công bố 11 cảng cạn Việt Nam
Bộ GTVT vừa có Quyết định số 506, công bố Danh mục 11 cảng cạn Việt Nam. Danh mục các cảng cạn gồm: Cảng cạn (ICD) Hải Linh (Phú Thọ); Cảng cạn Km 3+4 Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh; Cảng cạn Tân Cảng Hải Phòng; Cảng cạn Đình Vũ - Quảng Bình; Cảng cạn Hoàng Thành; Cảng cạn Long Biên; Cảng cạn Tân Cảng Hà Nam; Cảng cạn Phúc Lộc - Ninh Bình; Cảng cạn Tân Cảng Nhơn Trạch; Cảng cạn Tân Cảng Quế Võ và cảng cạn Tân Cảng Long Bình giai đoạn 1.
Như vậy, so với Quyết định số 584 ngày 9/5/2022 của Bộ GTVT về việc công bố Danh mục cảng cạn Việt Nam, danh mục mới đã bổ sung cảng cạn Tân Cảng Long Bình giai đoạn 1.
Bộ GTVT giao Cục Hàng hải VN có trách nhiệm thực hiện các chức năng, nhiệm vụ theo quy định về đầu tư xây dựng, quản lý khai thác cảng cạn và các quy định của pháp luật có liên quan.
Hồi đầu năm 2023, Bộ GTVT đã ban hành quyết định công bố mở cảng cạn Tân Cảng Long Bình giai đoạn 1.
ICD Tân Cảng - Long Bình do Công ty Cổ phần ICD Tân Cảng Long Bình là chủ đầu tư, có tổng diện tích giai đoạn 1 là 24,8ha.
Cảng cạn hiện có diện tích khai thác 105ha, gồm 30 kho hàng, tổng diện tích gần 500.000m2 được xây dựng theo tiêu chuẩn cao, thực hiện nhiều chức năng khác nhau như kho ngoại quan, kho nội địa, kho CFS (kho chuyên dùng để lưu trữ hàng lẻ xuất nhập khẩu), kho phân phối, kho mát, kho lạnh, kho hóa chất nguy hiểm và các loại kho được thiết kế riêng biệt theo nhu cầu của khách hàng.
Bộ GTVT yêu cầu chủ đầu tư có trách nhiệm thực hiện các trách nhiệm và quyền hạn của doanh nghiệp khai thác cảng theo quy định tại Nghị định số 38/2017 của Chính phủ và quy định của pháp luật có liên quan.
Phạt nặng lái xe đi ngược chiều trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây
Tối 4/5, đại diện Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 6 (Đội 6, Cục CSGT) cho biết, đơn vị đã lập biên bản xử phạt tài xế điều khiển ô tô bán tải đi ngược chiều trên cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây.
Cụ thể, lúc 14h17 ngày 3/5, tài xế T.Q.S. (SN 1978, trú tại huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận) điều khiển ô tô bán tải màu đen, nhãn hiệu Ford Ranger mang BKS 86C-143.XX trên tuyến cao tốc Phan Thiết- Dầu Giây. Đến km11+800 trên tuyến cao tốc này, tài xế S. điều khiển xe chạy ngược chiều với tốc độ cao theo hướng TP Phan Thiết đi Dầu Giây. Trình bày với cơ quan Công an, ông S cho biết, do không biết đường nên mới chạy ngược chiều trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây.
Với hành vi trên, ông S. đã bị CBCS Đội 6 lập biên bản xử phạt với số tiền 17 triệu đồng về hành vi điều khiển xe đi ngược chiều trên cao tốc theo quy định tại Điều 5, Nghị định 100/2019. Ngoài bị phạt tiền, ông S còn bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 6 tháng.
Được biết, cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây dài 99km, nối Đồng Nai và Bình Thuận, được khởi công vào tháng 9/2020 và thông xe vào ngày 29/4 vừa qua. Dự án có tổng vốn đầu tư hơn 12.500 tỷ đồng với quy mô 6 làn xe, tốc độ tối đa cho phép là 120km/h và tối thiểu là 60km/h.
Thành Đô (tổng hợp)