Cyber Press đăng tải thông tin, một tin tặc có biệt danh “binanhang123” đã lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ xâm phạm dữ liệu cá nhân của 100 triệu người dùng ứng dụng Zalo.
Cụ thể, trong bài đăng ngày 6/11 vừa qua, tài khoản "binanhang123" cho biết nhiều dữ liệu nhạy cảm như số điện thoại, tên người dùng và tên hiển thị của người dùng Zalo, đã bị lộ. Để chứng minh, tài khoản này đã đính kèm một bản trích dữ liệu được che bớt thông tin, cho phép các thành viên khác trên diễn đàn tải về kiểm tra.
Dù vậy, tính chính xác của các dữ liệu trên vẫn là dấu hỏi, theo Cyber Press. Đồng thời hiện chưa rõ lượng thông tin bị cho là rò rỉ nói trên là dữ liệu mới hay là các nội dung cũ.
Các chuyên gia bảo mật khuyến cáo người dùng Zalo cần nâng cao cảnh giác và thực hiện các biện pháp phòng ngừa. Điều này bao gồm tránh nhấp vào các liên kết đáng ngờ hoặc trả lời các tin nhắn không mong muốn vì đây có thể là một phần của các chương trình lừa đảo. Ngoài ra, việc bật xác thực hai yếu tố (2FA) và thay đổi mật khẩu thường xuyên cũng được khuyến nghị như một biện pháp bảo vệ chủ động.
Mặc dù mức độ vi phạm vẫn chưa được xác định rõ ràng, các chuyên gia cảnh báo rằng ngay cả việc tiết lộ một phần thông tin cá nhân cũng có thể dẫn đến rủi ro bảo mật nghiêm trọng. Trong khi chờ đợi thêm thông tin chi tiết, người dùng nên thận trọng khi tương tác trực tuyến.
Hiện tại, Zalo vẫn chưa đưa ra tuyên bố chính thức về vụ việc. Theo VOV, các cơ quan an ninh mạng tại Việt Nam được cho là đang tiến hành điều tra vấn đề này.
Trước đó, ngày 5/11, theo báo cáo The Connected Consumer (Người tiêu dùng số) quý III/2024 do Decision Lab công bố, Zalo tiếp tục dẫn đầu các nền tảng nhắn tin tại Việt Nam về tỷ lệ sử dụng (Penetration rate) và mức độ yêu thích (Preference rate).
Huỳnh Duy