Xe cá nhân được cấp đăng kiểm trước 22/3/2023 được tự động gia hạn kiểm định
Ngày 25/5, Bộ GTVT bắt đầu lấy ý kiến đóng góp của các cơ quan, tổ chức, cá nhân về dự thảo Thông tư sửa đổi bổ sung một số điều của Thông tư số 16/2021/TT-BGTVT của Bộ trưởng Bộ GTVT quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.
Dự thảo bổ sung nội dung cơ quan đăng kiểm tự động cấp giấy xác nhận gia hạn hiệu lực của Giấy chứng nhận, Tem kiểm định đối với xe ô tô cá nhân (theo chu kỳ được quy định tại Thông tư số 02/2023 của Bộ GTVT), nhằm giải quyết căn bản tình trạng ùn tắc đăng kiểm hiện nay.
Theo đó, kể từ thời điểm thông tư trên được ban hành, xe ôtô chở người đến 9 chỗ ngồi và không kinh doanh vận tải đã được cấp chứng nhận đăng kiểm, khi hết hạn ghi trên giấy, tem đăng kiểm được cấp giấy xác nhận gia hạn giấy chứng nhận, tem kiểm định.
Cụ thể: "Các Giấy chứng nhận kiểm định và Tem kiểm định đã được cấp trước ngày Thông tư này có hiệu lực thì tiếp tục được sử dụng đến hết thời hạn ghi trong Giấy chứng nhận kiểm định và Tem kiểm định.
Trường hợp Giấy chứng nhận kiểm định và Tem kiểm định của ôtô chở người đến 9 chỗ không kinh doanh vận tải đã được cấp trước ngày 22 tháng 3 năm 2023 và có hiệu lực đến trước ngày 01 tháng 7 năm 2024 thì được tiếp tục sử dụng đến hết thời hạn tính theo chu kỳ quy định tại Phụ lục V của Thông tư này.
Thời hạn hiệu lực của Giấy chứng nhận kiểm định và Tem kiểm định được xác nhận theo mẫu Giấy xác nhận quy định tại Phụ lục VI ban hành kèm theo Thông tư này. Quy định này không áp dụng cho các trường hợp Giấy chứng nhận kiểm định và Tem kiểm định hết hiệu lực trước ngày Thông tư này có hiệu lực".
Dự thảo thông tư trên được Bộ GTVT lấy ý kiến đến ngày 30/5/2023 và sẽ ban hành thông tư theo trình tự, thủ tục rút gọn.
Từ 1/6, sử dụng bộ cân tự động kiểm tra tải trọng xe trên Quốc lộ 5
Chiều 26/5, Cục ĐBVN đã có buổi làm việc với các cơ quan liên quan để thống nhất việc đưa 4 bộ cân kiểm soát tải trọng xe tự động tại Km78+830 QL.5 (chiều Hải Phòng - Hà Nội) vào sử dụng từ 0h ngày 01/6/2023 và 02 bộ cân KTTTX tự động tại Km78+830 QL.5 (chiều Hà Nội - Hải Phòng) vào sử dụng từ 0h ngày 15/6/2023.
Theo báo cáo của Cục ĐBVN, với việc đưa quả đưa 02 bộ cân KTTTX tự động tại Km78+830/QL.5 vào hoạt động thí điểm kiểm soát và xử lý các phương tiện vi phạm tải trọng trên QL.5 (từ ngày 15/8/2020 đến ngày 31/12/2021) đã mang lại hiệu quả rất cao trong công tác kiểm soát xe quá tải trên QL.5; tỉ lệ bình quân số lượt xe tải vi phạm mức bị xử phạt trên số lượt xe đã cân giảm từ 6,9% xuống còn 0,12% (giảm 57,5 lần). Tỉ lệ số lượt xe tải vi phạm bình quân trên ngày giảm từ 176 lượt xe trên ngày xuống còn 1,5 lượt xe/ngày (giảm 117,3 lần). Mức độ vi phạm không cao, chủ yếu vi phạm vượt khối lượng toàn bộ cho phép (tổng tải trọng) ở mức trên 10% đến 30%.
Được biết, 04 bộ cân KTTTX tự động do JICA viện trợ không hoàn lại cho Cục ĐBVN lắp đặt tại Km78+830(T)/QL.5 (02 bộ cân chiều Hải Phòng – Hà Nội) và Km78+150(P)/Ql.5 (02 bộ cân chiều Hà Nội – Hải Phòng) đã được xác lập quyền sở hữu toàn dân và phê duyệt phương án xử lý đối với tài sản do tổ chức, cá nhân chuyển giao quyền sở hữu cho nhà nước Việt Nam. Cục ĐBVN đã có quyết định giao Cục QLĐB I quản lý tài sản và vận hành, khai thác 04 bộ cân KTTTX tự động.
Bà Rịa-Vũng Tàu: Kịp thời cứu kéo siêu tàu container bị mắc cạn
Ngày 26/5, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Maersk Việt Nam (là đại lý của Hãng tàu Maersk A/S tại Việt Nam) đã gửi thư cảm ơn Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu đã kịp thời chỉ đạo hỗ trợ cứu kéo tàu Maersk Ensenada tránh khỏi mắc cạn trên luồng Thị Vải-Cái Mép ngày 25/5.
Trước đó, khoảng 8 giờ 30 phút ngày 25/5, tàu Maersk Ensenada (chiều dài tàu 366m, tổng trọng tải 147.395 tấn) số chuyến 321N thuộc chuyến dịch vụ TP6 đi cảng bờ Đông nước Mỹ trên hành trình từ cảng CMIT (thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) ra khơi đã đột ngột bị hỏng máy chính tại hạ lưu Phao báo hiệu hàng hải số 21, luồng hàng hải Vũng Tàu-Thị Vải.
Trước thực trạng tàu container có trọng tải, kích thước rất lớn bị hỏng máy, trôi dạt mắc cạn, nguy cơ gây ách tắc luồng Vũng Tàu-Thị Vải và cản trở hoạt động của tàu thuyền khác, Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu đã nhanh chóng điều động 7 tàu Azimuth gồm: 2 tàu kéo ở phía mũi, 4 tàu áp hai bên mạn và một tàu kéo ngược từ đuôi tàu container để phá trớn, đồng thời chỉnh hướng đi.
Sau hải trình 30km, tàu Maersk Ensenada đã được các tàu Azimuth đưa đến phao số 0 ngoài khơi để neo đậu an toàn, tiến hành sửa chữa sự cố máy chính.
Đến gần 13 giờ ngày 25/5, tàu đã khắc phục, sửa chữa xong và được phép tiếp tục hành trình đi Hong Kong (Trung Quốc).
Nguyên Đỗ (tổng hợp)