Ford Motor cho biết, lợi nhuận hàng quý chứng kiến sự suy giảm, thấp hơn kỳ vong. Nhà sản xuất ô tô này dự đoán một năm khó khăn phía trước khiến cổ phiếu của họ giảm giá trong phiên giao dịch sau đó.
Ford đổ lỗi cho tình trạng thiếu chip và các vấn đề khác về chuỗi cung ứng cũng như "sự bất ổn" trong sản xuất đã làm tăng chi phí, cùng với khối lượng thấp hơn dự kiến. Cổ phiếu của Ford đã giảm hơn 6% trong giao dịch sau khi báo cáo tài chính quý IV được công bố.
Giám đốc điều hành Ford Jim Farley cho biết trong một tuyên bố: “Lẽ ra chúng tôi phải làm tốt hơn nhiều vào năm ngoái. “Chúng tôi đã để lại khoảng 2 tỷ USD lợi nhuận trên bàn nằm trong tầm kiểm soát của chúng tôi.”
Farley nói thêm: "Chúng tôi có những vấn đề cố hữu trong hệ thống công nghiệp của mình", nói rằng "điều này đã gây khó khăn cho cả tôi và nhóm của tôi."
Ford dự báo lợi nhuận trước thuế không thay đổi cho năm 2023, cũng như dòng tiền tự do giảm đáng kể, đồng thời báo hiệu một nỗ lực tăng tốc để cắt giảm chi phí.
Cổ phiếu của GM đã tăng vọt vào thứ Ba và cổ phiếu của Ford đã tăng nhẹ sau khi GM báo cáo thu nhập ròng cao hơn trong quý IV, dự báo thu nhập cao hơn dự kiến cho năm 2023 và cho biết họ sẽ cắt giảm 2 tỷ USD chi phí.
Trong một cuộc họp báo vào cuối ngày thứ Năm, Giám đốc tài chính John Lawler của Ford cho biết "Năm 2023 là một năm bản lề đối với chúng tôi khi chúng tôi định hình lại công ty." Ông cho biết một số khía cạnh trong quá trình đại tu của Ford đang "tụt hậu và cần phải làm nhiều hơn nữa".
"Nói một cách đơn giản nhất, chúng ta cần cải thiện chất lượng và giảm chi phí ngay bây giờ," Lawler cho biết. Ông cũng dự đoán một cuộc suy thoái "nhẹ" đối với thị trường Mỹ vào năm 2023, so với dự báo kinh tế lạc quan hơn của GM.
Lawler cho biết doanh số bán hàng trong quý IV của Ford thấp hơn 100.000 xe so với kỳ vọng. Ông cho rằng phần lớn nguyên nhân là do công ty không có đủ chip cho ô tô của mình. Lawler cho biết đây là "cuộc chiến tay đôi" để có được chip và năng lực vẫn bị hạn chế đối với các chip lớn hơn, cũ hơn được sử dụng trong lĩnh vực ô tô.
Ông cho biết Ford phải đối mặt với chi phí cao hơn 5 tỷ USD trong năm nay, nhưng vẫn giữ nguyên mục tiêu lợi nhuận tầm trung cho đến năm 2022. Ford trước đó đã đặt mục tiêu cắt giảm 3 tỷ USD chi phí hoạt động, nhưng Lawler cho biết công ty sẽ " rất tích cực" trong việc giảm chi phí trong hoạt động sản xuất và chuỗi cung ứng của mình, đồng thời nói thêm, "Mọi thứ đều sẵn sàng".
Các vấn đề về chất lượng tiếp tục cản trở kết quả của Ford. Lawler cho biết Ford có thể giảm 2 tỷ USD chi phí bảo hành hàng năm. Ông cho biết Ford dự định trả lại 40-50% dòng tiền tự do cho các cổ đông trong năm nay. Nhưng công ty dự kiến dòng tiền tự do đã điều chỉnh sẽ giảm xuống còn khoảng 6 tỷ USD vào năm 2023 từ mức 9,1 tỷ USD vào năm ngoái.
Ford dự kiến thu nhập trước thuế được điều chỉnh cả năm từ 9 tỷ USD đến 11 tỷ USD. Lợi nhuận điều chỉnh năm 2022 của công ty là 10,4 tỷ USD, thấp hơn so với dự báo của Ford vào cuối quý 3 là 11,5 tỷ USD.
Thu nhập ròng trong quý IV đã giảm xuống còn 1,3 tỷ đô la, từ mức 12,3 tỷ USD trong giai đoạn đầu năm. Doanh thu tăng lên 44 tỷ USD, từ 37,7 tỷ USD của năm trước. Thu nhập trước thuế đã điều chỉnh là 2,6 tỷ USD, so với 2,0 tỷ USD vào năm ngoái.
Anh Nguyễn