Giám đốc điều hành Ford Jim Farley mới đây đã tiết lộ rằng một "nhóm skunkworks (Xưởng Hôi hám)" chưa được biết đến trước đây đang làm việc để phát triển nền tảng EV mới. Nhóm này – mà Farley cho biết đã hoạt động như một “công ty khởi nghiệp” bên ngoài cấu trúc công ty truyền thống trong hai năm qua – tập trung vào phát triển một nền tảng điện chi phí thấp. Nền tảng linh hoạt mới này sẽ là nền tảng cho một số loại xe sắp ra mắt thời gian tới.
Mặc dù thông tin cụ thể về những chiếc xe mới này còn mơ hồ nhưng Farley lưu ý rằng mục tiêu chính của nền tảng này là chi phí thấp. Ông lưu ý rằng những người mua xe điện, từng được bán nhờ điện khí hóa, vẫn trung thành với xe điện, nhưng chi phí trả trước đã khiến quá trình chuyển đổi chậm hơn dự kiến ban đầu. Farley giải thích, nền tảng mới này nhằm mục đích chống lại "những chiếc Tesla giá cả phải chăng và các OEM Trung Quốc", mà ông coi là những đối thủ cạnh tranh cuối cùng trên thị trường xe điện.
Điều này xảy ra vào thời điểm Model Y của Tesla rẻ hơn Mustang Mach-E của Ford vài nghìn USD và chiếc xe rẻ nhất của Tesla - chiếc sedan Model 3 - rẻ hơn gần 8.000 USD. Mặc dù là một trong những mẫu xe đắt tiền hơn của Ford nhưng công ty vẫn chưa thu được lợi nhuận từ chúng mà thay vào đó lỗ 4,7 tỷ USD cho xe điện vào năm 2023. Điều này có nghĩa là nền tảng mới do skunkworks phát triển sẽ tập trung vào lợi nhuận từ mọi góc độ.
Để đạt được mục tiêu này, Farley lưu ý rằng nền tảng mới sẽ là "cơ sở cài đặt lớn cho phần mềm và dịch vụ". Các dịch vụ cụ thể không được đề cập, nhưng hiện tại, Ford cung cấp hệ thống lái xe rảnh tay BlueCruise với giá 75 USD/tháng.
Ford Pro - bộ phận xe tải tập trung vào công việc và đội xe của công ty - đã chứng kiến mức tăng trưởng gần 50% vào năm 2023 về số lượng đăng ký phần mềm (đối với những thứ như viễn thông trên xe và mô hình tính phí), và các giám đốc điều hành của Ford nhấn mạnh rằng đăng ký mang lại lợi nhuận cao. Có thể thế hệ xe điện mới sắp ra mắt vào năm 2026 - mà các lãnh đạo của công ty cho biết cần phải có lãi, không giống như thế hệ hiện tại cho đến nay - sẽ phân nhánh và cung cấp nhiều gói đăng ký hơn.
Thành Đô