Chiến lược thay đổi kể trên cho thấy, dường như Giám đốc điều hành Jim Farley đang đặt cược mạnh vào quá trình điện khí hóa của công ty.
Farley cho biết Ford có kế hoạch sản xuất hơn 2 triệu xe điện vào năm 2026, khoảng 1/3 sản lượng toàn cầu hàng năm của hãng, với lượng xe điện tăng lên 50% tổng sản lượng vào năm 2030.
Ford đang đầu tư mạnh mẽ cho quá trình điện khí hóa những mẫu xe điện của mình. |
Cổ phiếu Ford đã tăng 7,2% ở mức 17,90 USD sau khi thông tin kể trên được tung ra.
Theo Giám đốc Tài chính John Lawler, công ty không kỳ vọng sẽ kiếm được lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh xe điện cho đến khi các mẫu xe thế hệ tiếp theo bắt đầu được sản xuất vào năm 2025.
Hôm thứ Ba, Reuters lần đầu tiên đưa tin rằng Ford đã lên kế hoạch tách các nỗ lực sản xuất xe chính của mình thành hai mảng kinh doanh riêng biệt để đẩy nhanh các nỗ lực sản xuất xe điện.
Mặc dù mảng kinh doanh xe điện, có tên Ford Model e, sẽ được tách ra khỏi bộ phận động cơ đốt trong (ICE) của công ty, tuy nhiên hai bộ phận này vẫn sẽ chia sẻ những công kệ tinh túy nhất của nhà sản xuất này.
Hai mảng kinh doanh này sẽ báo cáo kết quả tài chính riêng biệt vào năm 2023.
Doug Field sẽ lãnh đạo quá trình phát triển sản phẩm của Ford Model e với tư cách là giám đốc phụ trách hệ thống kỹ thuật số và điện tử và Lisa Drake sẽ phụ trách quá trình công nghiệp hóa xe điện mảng này.
Ford cho biết họ hy vọng sẽ cắt giảm chi phí cơ cấu lên tới 3 tỷ USD trong hoạt động kinh doanh ICE của mình. Farley cũng cho mảng kinh doanh xe điện sẽ cần chi hàng tỷ USD để đảm bảo các nguyên liệu thô quan trọng cho pin khi số lượng EV tăng lên.
Ford cho biết họ dự kiến sẽ chi 5 tỷ USD cho xe điện trong năm nay, tăng gấp hai lần so với năm 2021. Họ cũng đang nhắm mục tiêu tỷ suất lợi nhuận trước lãi vay và thuế (EBIT) được điều chỉnh là 10% vào năm 2026 so với 8% mà họ hy vọng sẽ đạt được trong năm nay .
Diễm Vỹ