Mẫu PHEV được cho là nhắm đến các chủ doanh nghiệp vừa và nhỏ với khung gầm rộng rãi và nâng cấp công nghệ, phạm vi hoạt động chỉ dành cho xe điện có tính cạnh tranh và hiệu suất tăng cao.
Việc sản xuất chiếc Ranger PHEV đầu tiên sẽ bắt đầu vào năm 2024, với việc giao hàng ở châu Âu dự kiến vào đầu năm 2025. Tính đến hiện tại, đây là chiếc xe bán tải thứ hai được xác nhận cho Vương quốc Anh về khả năng không phát thải, cùng với Maxus T90EV chạy hoàn toàn bằng điện.
Ford đã làm việc để phù hợp với các đặc điểm của Ranger hiện tại, mang lại cho nó cùng tải trọng một tấn, khả năng kéo 3,5 tấn và chỉ số mô-men xoắn cao nhất so với bất kỳ mẫu xe nào trong dòng sản phẩm của Ranger – mặc dù Ford chưa đưa ra con số chính xác.
Sức mạnh của Ranger PHEV đến từ động cơ xăng 4 xi-lanh EcoBoost 2,3 lít của Ford, được tăng cường bởi một động cơ điện "tương đối lớn" cho tổng công suất có thể làm lu mờ bất kỳ chiếc Ranger đốt trong thuần túy nào, bao gồm cả Ford Ranger Raptor động cơ V6 công suất 288 mã lực.
Ford không tiết lộ kích thước chính xác của pin của động cơ điện, nhưng cho biết họ sẽ cung cấp phạm vi hoạt động “hơn” 27 dặm (hơn 43 km) chỉ dùng điện. Ford Kuga PHEV, có phạm vi chạy điện tương đương, sử dụng pin 14,4kWh. Pin của Ranger sẽ chỉ hỗ trợ sạc AC.
Hệ thống truyền động PHEV đã được chọn thay vì tùy chọn thuần EV, chẳng hạn như của Ford F-150 Lightning tại thị trường Mỹ, bởi vì theo Matt Reilly - chiến lược gia toàn cầu của nền tảng Ranger thì lựa chọn này sẽ "thúc đẩy việc sử dụng xe địa hình mà không cần sự phụ thuộc vào cơ sở hạ tầng thu phí và Ranger phù hợp với tương lai trên toàn cầu để đáp ứng các quy định thắt chặt về khí thải và tuân thủ vùng xanh của EU.”
Ông nói thêm rằng đó là “công nghệ duy nhất” hiện có đáp ứng được yêu cầu của khách hàng Ranger.
Người lái xe có thể chọn một trong bốn chế độ lái: EV Auto, trong đó động cơ tự ngắt khi cần; EV Now, chỉ sử dụng năng lượng điện; EV Later chỉ sử dụng động cơ để tiết kiệm điện; và EV Charge, sử dụng một phần động cơ làm máy phát điện để sạc pin khi đang di chuyển.
Để hỗ trợ thêm trọng lượng của hệ thống hybrid, Ford đã gia cố thêm khung gầm và hệ thống treo chắc chắn hơn, đồng thời hiệu chỉnh lại động cơ và hệ thống lái để tạo cảm giác nhẹ hơn nhưng vẫn giống với chiếc xe hiện tại.
Nhắm mục tiêu đến chủ sở hữu của các doanh nghiệp vừa và nhỏ, Ford Ranger sẽ có sẵn Pro Power - một máy phát điện tích hợp với ba ổ cắm điện bên trong để sử dụng ở nơi làm việc từ xa hoặc khi đi cắm trại. Đây có thể là trang bị tiêu chuẩn, mặc dù Ford sẽ hoàn thiện điều này gần hơn với thời điểm xe ra mắt thị trường vào năm 2024.
Mẫu xe này cũng sẽ đi kèm công nghệ định vị địa lý (geofencing technology), nhờ đó nó sẽ tự động phát hiện khi đi vào vùng phát thải thấp và chuyển sang sử dụng năng lượng điện, sau đó quay lại chế độ EV Auto mặc định khi thoát ra.
Ford không tiết lộ giá cả nhưng cho biết họ sẽ “đảm bảo ở mức phù hợp để duy trì giá trị và khả năng”.
Về việc liệu Ford có thể giới thiệu phiên bản hybrid của Ranger Raptor hạng nặng hay không, giám đốc tiếp thị xe thương mại của Ford, Chris Rushton, cho rằng vẫn chưa loại trừ khả năng này: “Chúng tôi sẽ đảm bảo PHEV có sẵn trên các phiên bản phái sinh phổ biến nhất của chúng tôi trên toàn cầu và đặc biệt là hướng tới khách hàng châu Âu.”
Anh Nguyễn