Chiếc crossover mới tương đối nhỏ gọn (dài dưới 14,8 ft so với 16,6 ft của mẫu chạy xăng hiện tại) và cung cấp khá nhiều tiện nghi.
Màn hình cảm ứng dọc 15 inch trông có vẻ quen thuộc, nhưng nó có thể trượt lên và xuống để phù hợp với người dùng. Nhà sản xuất ô tô cũng tận dụng thiết kế điện khí hóa để cung cấp một lượng lớn không gian chứa bảng điều khiển (đủ cho một máy tính xách tay 15 inch) và một "tủ khóa" riêng cho những vật có giá trị.
Chiếc EV cũng không có núm điều khiển dạng xoay ở đáy màn hình như trên xe Mustang Mach E.
Sạc điện thoại không dây được trang bị tiêu chuẩn, cũng như Android Auto và Apple CarPlay không dây. Có tới 5 camera và 3 cảm biến radar cung cấp phạm vi hỗ trợ người lái thông thường của Ford, mặc dù đây là lần đầu tiên người châu Âu có quyền truy cập vào các tính năng như Hỗ trợ thay đổi làn đường (thay đổi làn đường thông qua một lần nhấn theo dõi).
Hầu hết các thông số kỹ thuật hiệu suất chưa được công bố, bao gồm cả phạm vi. Tuy nhiên, Ford tuyên bố người dùng có thể sạc từ 10% đến 80% chỉ trong 25 phút.
Theo trang Auto Express, Explorer EV bản tiêu chuẩn sẽ được trang bị mô-tơ đơn 168 mã lực kết hợp cụm pin 52kWh cho xe khả năng di chuyển 351km/lần sạc, nhưng chỉ có thể sạc với công suất 130kW, không hỗ trợ sạc nhanh.
Các lựa chọn khác bao gồm: mô-tơ đơn 228 mã lực kết hợp với cụm pin 77kWh sạc với công suất 170kW, cho xe khả năng di chuyển 539km sau mỗi lần sạc; còn bản cao nhất sử dụng hai mô-tơ điện, tạo thành hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian AWD, cho công suất 335 mã lực và khả năng di chuyển 491km/lần sạc.
Hiện tại, công ty đang nhận đặt trước các phiên bản Explorer cơ sở và Explorer Premium cao cấp hơn trước khi ra mắt chính thức vào cuối năm nay. Về mức giá, mẫu EV sẽ nằm trong khoảng dưới 45.000 € (khoảng 48.500 USD). Đáng tiếc, Ford "không có kế hoạch" đưa Explorer EV đến Bắc Mỹ và Explorer thông thường sẽ vẫn được bán trên toàn thế giới.
Explorer là một phần trong chiến lược lớn hơn nhằm giới thiệu 7 chiếc EV đến châu Âu vào năm 2024, bao gồm cả Puma nhỏ gọn và xe van Transit. Cuối cùng, Ford hy vọng sẽ điện khí hóa hoàn toàn những chiếc xe chở khách của mình ở châu Âu vào năm 2030. Mẫu xe mới này có thể là chìa khóa cho quá trình chuyển đổi đó. Ngoài việc thiết thực hơn cho đường phố châu Âu, nó còn có giá phải chăng hơn đáng kể so với Mach-E khoảng €62.000.
Nguyên Đỗ