Geely Auto đã giảm 4% giá niêm yết khi bắt đầu giao mẫu SUV điện mới nhất cho khách hàng vào thứ Sáu tuần qua, một lần nữa thách thức Tesla Model Y để giành ngôi vương trên thị trường xe điện (EV) của Trung Quốc.
Zeekr Intelligent Technology, nhãn hiệu xe điện cao cấp trong danh mục đầu tư của Geely, đã định giá 7X ở mức 229.900 nhân dân tệ (32.539 USD) trong buổi lễ ra mắt mẫu SUV này tại Thượng Hải, giảm 4%, tương đương 9.100 nhân dân tệ, so với giá bán trước được ấn định vào ngày 30/8.
“Sau khi tham khảo ý kiến của một số khách hàng, chúng tôi quyết định định giá mẫu xe này ở mức giá hấp dẫn hơn nữa”, CEO của Zeekr An Conghui cho biết. “7X là mẫu SUV chạy hoàn toàn bằng điện tốt nhất với mức giá tốt nhất”.
Mức giảm giá bổ sung đã mở rộng lợi thế về giá của Zeekr trong cuộc chiến giảm giá khốc liệt đang diễn ra tại thị trường xe điện lớn nhất thế giới. 7X, vốn đã rẻ hơn Model Y 4% trước đợt giảm giá mới nhất, đã nhận được đơn đặt hàng cho hơn 58.000 xe kể từ khi nhà sản xuất ô tô có trụ sở tại Hàng Châu bắt đầu nhận đơn đặt hàng cách đây ba tuần.
Zeekr cung cấp xe 7X năm chỗ ngồi với hai tùy chọn: phiên bản tiêu chuẩn có thể di chuyển 605 km chỉ với một lần sạc, trong khi đó phiên bản mở rộng có thể di chuyển tới 780 km chỉ với một lần sạc.
Phiên bản còn lại, được cung cấp năng lượng bởi pin lithium-ion-phosphate (LFP) của Zeekr, có công nghệ sạc siêu nhanh 800 volt, có thể cung cấp phạm vi lái xe gần 400 km chỉ sau 10,5 phút sạc. Zeekr cho biết pin có khả năng sạc nhanh nhất thế giới. Trong khi đó, Model Y, mẫu xe điện bán chạy nhất tại Trung Quốc, phiên bản tiêu chuẩn có thể chạy được 554km chỉ với một lần sạc.
7X được trang bị hệ thống lái tự động và được xây dựng trên nền tảng Sustainable Experience Architecture (SEA) nguồn mở do Geely ra mắt vào cuối năm 2020.
“Zeekr đã cùng với các đối thủ trong nước như Nio và Xpeng cạnh tranh với Tesla bằng các mẫu xe thông minh hơn, rẻ hơn Model 3 và Model Y”, Eric Han, Giám đốc cấp cao tại Suolei, một công ty tư vấn tại Thượng Hải, cho biết. “Những chiếc xe mới đã thúc đẩy Tesla nâng cấp các mẫu xe hiện có để tăng khả năng cạnh tranh tại Trung Quốc”.
Trước những đối thủ cạnh tranh, doanh số bán Model Y từ nhà máy Gigafactory Thượng Hải của Tesla đã giảm 17% trong bảy tháng đầu năm 2024 xuống còn 298.384 xe, giảm 6% chỉ riêng trong tháng 7, theo dữ liệu do Hiệp hội ô tô chở khách Trung Quốc (CPCA) tổng hợp.
Cạnh tranh gia tăng đã thúc đẩy Tesla phải hành động. Theo hai người quen thuộc với hoạt động của Tesla tại quốc gia này, nhà sản xuất ô tô Mỹ có kế hoạch lắp ráp một phiên bản sáu chỗ ngồi của Model Y dành riêng cho thị trường Trung Quốc tại nhà máy Thượng Hải vào năm tới. Hiện tại, công ty chỉ sản xuất Model 3 và Model Y năm chỗ ngồi tại Thượng Hải, được người tiêu dùng trẻ tuổi Trung Quốc coi là những mẫu xe cũ.
Trong ba tháng qua, một số thương hiệu ô tô Trung Quốc đã tung ra các mẫu xe mới nhắm thẳng vào Model Y, dựa vào sự gia tăng mạnh mẽ của xe điện tại đại lục.
Bên cạnh 7X, mẫu SUV Onvo L60 của Nio và LS6 của IM Motors cũng đang gây áp lực lên Tesla, hãng dẫn đầu trong phân khúc xe điện cao cấp tại Trung Quốc.
Tất cả các mẫu xe hiện có của Zeekr đều là xe điện hoàn toàn, nhưng tháng trước, công ty này cho biết họ sẽ thiết kế và chế tạo những mẫu xe hybrid đầu tiên để cạnh tranh giành thị phần lớn hơn, dự kiến ra mắt vào nửa cuối năm 2025.
Nam Lê