Geleximco tham vọng sản xuất 200.000 ô tô/năm, liệu có thành hiện thực?

Geleximco tham vọng sản xuất 200.000 ô tô/năm, liệu có thành hiện thực?

Thứ 3, 07/11/2023 19:24
Mặc dù báo lãi vỏn vẹn gần 16 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm, Geleximco vẫn đang rục rịch cho kế hoạch sản xuất ô tô từ 2025. Nhà máy mới chuẩn bị được xây dựng của Geleximco đặt mục tiêu đạt công suất tới 200.000 xe/năm (tính đến 2035) và đạt tỷ lệ nội địa hóa trên 60%.

Cái bắt tay của ông trùm bất động sản, ngân hàng và nhà sản xuất ô tô Trung Quốc

Việc tập đoàn Geleximco và Công ty TNHH ô tô Omoda & Jaeco ký kết hợp đồng nguyên tắc để xây dựng nhà máy sản xuất, lắp ráp ô tô từ 2025 hiện đang nhận được kỳ vọng lớn, sẽ đem đến sự thay đổi cho ngành công nghiệp ô tô tại Việt Nam.

Omoda & Jaecoo là các thương hiệu thành viên thuộc tập đoàn Chery - đơn vị dẫn đầu trong lĩnh vực sản xuất xe hơi tại Trung Quốc. Trước cú bắt tay với Geleximco, Chery từng xuất hiện tại Việt Nam hồi 2009 thông qua hợp tác với Liên doanh ô tô Hòa Bình (VMC). Tuy nhiên, thương hiệu yếu và cấu hình sản phẩm chưa phù hợp khiến Chery thất bại trong mục tiêu chinh phục khách hàng, sau đó đã lặng lẽ rút lui khỏi thị trường Việt chỉ sau vài năm. Từ cuối năm 2022 đã có thông tin Chery sẽ quay trở lại với thương hiệu Omoda và Jaecoo, dự kiến sẽ bán ra thị trường Việt từ cuối năm nay. Các thông tin càng được củng cố từ hồi đầu 2023 khi có thêm các hình ảnh rò rỉ quá trình chạy thử nghiệm của các mẫu xe Omoda trên đường phố Việt. Tuy nhiên, cho tới thời điểm hiện tại, các thương hiệu này vẫn chưa chính thức ra mắt và mở bán rộng rãi các sản phẩm tại Việt Nam.

Về phía Tập đoàn Geleximco, tiền thân là Công ty TNHH Xuất nhập khẩu tổng hợp Hà Nội, ra đời năm 1993 với vốn điều lệ ban đầu 3 tỷ đồng. Đến nay, Geleximco đã trở thành một tập đoàn kinh tế tư nhân lớn mạnh hàng đầu Việt Nam với vốn chủ sở hữu 14.500 tỷ đồng, tổng tài sản 52.000 tỷ đồng, tạo công ăn việc làm ổn định cho hơn 10.000 lao động. Các lĩnh vực hoạt động của Tập đoàn Geleximco gồm, sản xuất công nghiệp, bất động sản, tài chính - ngân hàng và thương mại - dịch vụ. Sự phát triển của Tập đoàn Geleximco gắn liền với tên tuổi của đại gia Vũ Văn Tiền.

z4313122480851a15185a17ef95cff38153ed7f6a995b1 copy
Ông Vũ Văn Tiền - Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn Geleximco. (Ảnh Geleximco)

Trước đó, hồi tháng 9/2022, Tập đoàn Geleximco đã ký thỏa thuận thuê 50ha đất, hạ tầng tại Khu công nghiệp Tiền Hải, tỉnh Thái Bình của Tổng công ty Viglacera để đầu tư, xây dựng nhà máy sản xuất, lắp ráp ô tô. Tại thời điểm đó, mặc dù được biết Geleximco sẽ không tạo ra một thương hiệu "make in Vietnam" mà sẽ bắt tay với các "ông lớn", tuy nhiên thông tin về đối tác của Tập đoàn này vẫn khá kín tiếng.

Theo thông tin từ Tập đoàn Geleximco, ông Vũ Văn tiền - Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn cùng đơn vị đã từng liên doanh lên đến 30% cổ phần với Honda để thành lập công ty chuyên sản xuất phụ tùng ô tô, xe máy cung cấp cho các hãng Yamaha, Suzuki, Kawasaki và Honda Việt Nam. Ngoài ra, liên doanh còn lắp ráp xe máy Honda với công suất 400.000 xe/năm. Thậm chí, nhiều người chỉ biết đến Vũ Văn Tiền với cái tên thân mật là “Tiền Honda”.

Liên doanh mới sẽ tập trung cho sản xuất xe điện

Trở lại với sự hợp tác giữa Geleximco và Công ty TNHH Ô tô Omoda &Jaecoo mới đây. Theo hợp đồng nguyên tắc đã ký, mục tiêu mà cả hai bên đang hướng tới là đầu tư sản xuất, lắp ráp ô tô phục vụ tiêu dùng trong nước và xuất khẩu, bao gồm ô tô sử dụng nhiên liệu xăng, xăng – điện hỗn hợp (PHEV) và ô tô thuần điện.

Nhà máy được xây dựng tại Khu công nghiệp Hưng Phú – Khu kinh tế tỉnh Thái Bình. Với thiết kế theo tiêu chuẩn xanh và sử dụng công nghệ tiên tiến, dự kiến sản xuất hàng loạt ô tô điện, từ xe phân khúc hạng trung đến hạng sang. Việc sử dụng năng lượng tái tạo và quy trình sản xuất bền vững sẽ giúp giảm thiểu tác động đến môi trường và tạo ra những sản phẩm ô tô an toàn, hiệu suất cao thân thiện với môi trường.

Quy mô đầu tư sẽ được chia làm 3 giai đoạn. Theo đó, từ năm 2023 đến 2030 sẽ tập trung đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất, lắp ráp ô tô với quy mô 50.000 xe/năm và các công trình phụ trợ thiết yếu phục vụ nhu cầu sản xuất như đường thử xe, bãi để xe, nhà điều hành, nhà ở cho cán bộ, nhân viên, hệ thống cảnh quan cây xanh, hệ thống cấp thoát nước, xử lý chất thải, cấp điện, phòng cháy chữa cháy…

Giai đoạn 2 của dự án từ năm 2031 đến 2033, sau khi hoạt động sản xuất kinh doanh đi vào ổn định, công ty sẽ tiến hành đầu tư thêm dây chuyền sản xuất 50.000xe/năm để nâng công suất nhà máy sản xuất lắp ráp ô tô lên 100.000 xe/năm, đầu tư khu công nghiệp phụ trợ quy mô 50h thu hút các đối tác sản xuất linh kiện, phụ tùng ô tô để đáp ứng tỷ lệ nội địa hóa 40% phục vụ cho xuất khẩu, đồng thời nâng cấp và hoàn thiện hệ thống cảnh quan toàn dự án.

Giai đoạn 3 (2034-2035), tập đoàn sẽ đầu tư thêm dây chuyền sản xuất 100.000 xe/năm để nâng công suất toàn nhà máy lên 200.000 xe/năm và đầu tư mở rộng khu công nghiệp phụ trợ thêm 50 ha để gia tăng tỷ lệ nội địa hóa lên trên 60%.

Tổng nhu cầu đất cho xây dựng nhà máy dự kiến khoảng 100 ha đáp ứng quy mô sản xuất 200.000 xe/năm và 100 ha phát triển khu công nghiệp phụ trợ phục vụ nhu cầu nội địa hóa để xuất khẩu.

chery omoda

Dự kiến Tập đoàn Geleximco sẽ khởi công xây dựng Nhà máy giai đoạn 1 vào quý II/2024 và hoàn thành đầu tư xây dựng nhà máy giai đoạn 1 vào quý III/2025, ra mắt sản phẩm tại Việt Nam vào quý IV/2025.

Sự hợp tác của 2 đơn vị diễn ra trong bối cảnh một số liên doanh khác với các tập đoàn ô tô nước ngoài cũng đã chính thức diễn ra. Hồi tháng 6/2023, Công ty Cổ phần ô tô TMT (TMT Motor) cũng đã chính thức ra mắt và tổ chức lái thử xe Wuling HongGuang MiniEV tới khách Việt. Đây là mẫu xe mini bán chạy hàng đầu hiện nay tại Trung Quốc và thế giới. Tại Việt Nam, Wuling HongGuang MiniEV sẽ được sản xuất tại nhà máy của TMT ở Hưng Yên trên cơ sở hợp tác với tập đoàn General Motor (GM).

Một "ông lớn" ô tô Trung Quốc khác hồi giữa năm nay cũng đã xác nhận về kế hoạch sản xuất xe điện ở Việt Nam với Bloomberg. Điều này cho thấy sức hút và tiềm năng của thị trường xe Việt đối với các thương hiệu ô tô nước ngoài. Tuy nhiên, bên cạnh cơ hội cũng sẽ là những thách thức lớn khi phải đối diện với các công ty đã, đang chiếm lĩnh thị trường.

Sở hữu hàng loạt dự án BĐS lớn và ngân hàng, Geleximco có mức dư nợ "khủng", lợi nhuận chưa đến 16 tỷ đồng 6 tháng đầu năm

Theo báo cáo tài chính của Tập đoàn Geleximco trong quý II/2023, công ty này đang lãi sau thuế hơn 15,8 tỷ đồng, giảm mạnh so với kết quả 337 tỷ đồng lợi nhuận cùng kỳ năm trước.

Tính đến ngày 30/6/2023, vốn chủ sở hữu của Geleximco ghi nhận đạt 12.810 tỷ đồng, gần như đi ngang so với cùng kỳ năm trước. Theo đó, hệ số nợ phải trả/vốn chủ sở hữu của doanh nghiệp ghi nhận 2,2 lần, tương ứng Geleximco đang có nợ phải trả đạt 28.182 tỷ đồng. Trong đó, dư nợ trái phiếu của doanh nghiệp đạt 4.611 tỷ đồng.

Geleximco hiện đang phát triển theo mô hình đa ngành, tập trung vào 4 lĩnh vực chính: Sản xuất công nghiệp; tài chính ngân hàng; bất động sản và thương mại dịch vụ.

Với lĩnh vực bất động sản, Geleximco được biết đến với nhiều dự án lớn tại Hà Nội và một số tỉnh thành lớn trên địa bàn cả nước, như: Khu đô thị thành phố giao lưu trên đường Phạm Văn Đồng, Khu đô thị Gelexia Riverside, Khu đô thị Lê Trọng Tấn, An Bình Plaza (Hà Nội), Khu đô thị Cái Dăm (Quảng Ninh)…; trong đó, nổi bật nhất là dự án Khu đô thị Geleximco – Lê Trọng Tấn có quy mô 135ha chạy dọc hai bên đường Lê Trọng Tấn tại Hoài Đức.

Trong lĩnh vực tài chính ngân hàng, Geleximco là cổ đông sáng lập và đồng sở hữu các đơn vị như: Ngân hàng Thương mại Cổ phần An Bình, Công ty Cổ phần Chứng khoán An Bình, Công ty Cổ phần Quản lý quỹ Đầu tư chứng khoán An Bình, Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư tài chính An Bình...

Nguyên Đỗ (tổng hợp)

Dấu ấn Tập đoàn Geleximco qua những dự án khu đô thị được quy hoạch bài bản

Thứ 3, 31/05/2022 13:00
Những khu đô thị được quy hoạch bài bản, đồng bộ, hiện đạị đã giúp Geleximco nhanh chóng ghi dấu ấn trên thị trường bất động sản (BĐS).

Tập đoàn Geleximco ủng hộ 500 triệu đồng vì người nghèo

Thứ 5, 20/10/2022 08:00
Ngày 17/10, Chính phủ Nước CHXHCN Việt Nam, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tổ chức chương trình “Cả nước chung tay vì người nghèo” năm 2022.

Geleximco chính thức tham gia cuộc đua sản xuất, lắp ráp ô tô Việt

Thứ 2, 19/09/2022 11:45
Doanh nghiệp của đại gia Vũ Văn Tiền - Geleximco đã chính thức tham gia vào cuộc đua sản xuất, lắp ráp ô tô với sự kiện ký kết thỏa thuận thuê đất và cơ sở hạ tầng tại Thái Bình vừa qua.
Cùng tác giả

Honda chi hơn 1 tỷ USD để nâng cấp các nhà máy ở Mỹ

Thứ 6, 18/03/2022 16:00
Chi nhánh sản xuất tại Canada của Honda Motor Co sẽ đầu tư 1,38 tỷ đô la Canada (1,09 tỷ USD) trong vòng 6 năm để nâng cấp các nhà máy của mình ở Ontario khi hãng chuẩn bị sản xuất chiếc SUV hybrid mới cho Bắc Mỹ.
Cùng chuyên mục

Toyota chuẩn bị tung phiên bản mới cho Fortuner, phục vụ thị trường Việt Nam

Thứ 5, 21/11/2024 14:58
Theo các nguồn tin, Toyota Việt Nam chuẩn bị bổ sung thêm một phiên bản mới cho động cơ xăng tới người tiêu dùng trong nước. Xe vẫn nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia.

BYD Tang kiên quyết không đổi tên, đã sẵn sàng mở bán ở Việt Nam, giá 1,569 tỷ đồng

Thứ 5, 21/11/2024 12:40
Theo các nguồn tin từ đại lý, mẫu SUV D thuần điện BYD Tang đã về đến các đại lý ở Việt Nam và sẵn sàng được giao đến tay khách hàng với giá 1,569 tỷ đồng.

Hơn 206.000 xe Jeep và Dodge SUV bị triệu hồi vì nguy cơ lật xe

Thứ 4, 20/11/2024 17:37
Tập đoàn Stellantis đã thông báo triệu hồi hơn 206.000 xe Jeep Grand Cherokee và Dodge Durango tại Mỹ, nêu ra ba vấn đề về an toàn—bao gồm một lỗi có thể khiến xe bất ngờ lăn bánh và gây lật.

Ba người tử vong trong cuộc thử nghiệm xe Hyundai tại Hàn Quốc

Thứ 4, 20/11/2024 12:12
Các nhà chức trách Hàn Quốc đang mở cuộc điều tra sau khi ba người tử vong trong một cuộc thử nghiệm ô tô tại một nhà máy của Hyundai Motor ở thành phố Ulsan.

Ông Donald Trump muốn xóa bỏ ưu đãi cho xe điện, VinFast VF 8 cũng sẽ bị ảnh hưởng?

Thứ 4, 20/11/2024 12:01
Tổng thống đắc cử Donald Trump được cho là đang cân nhắc việc cắt giảm khoản ưu đãi liên bang cho ô tô điện (tín dụng thuế EV) trị giá 7.500 USD/xe tại Mỹ. Điều này có thể làm thay đổi sự cạnh tranh của các thương hiệu xe điện, bao gồm VinFast VF 8 tại nước này.
     
Nổi bật trong ngày

BYD Tang kiên quyết không đổi tên, đã sẵn sàng mở bán ở Việt Nam, giá 1,569 tỷ đồng

Thứ 5, 21/11/2024 12:40
Theo các nguồn tin từ đại lý, mẫu SUV D thuần điện BYD Tang đã về đến các đại lý ở Việt Nam và sẵn sàng được giao đến tay khách hàng với giá 1,569 tỷ đồng.

Toyota chuẩn bị tung phiên bản mới cho Fortuner, phục vụ thị trường Việt Nam

Thứ 5, 21/11/2024 14:58
Theo các nguồn tin, Toyota Việt Nam chuẩn bị bổ sung thêm một phiên bản mới cho động cơ xăng tới người tiêu dùng trong nước. Xe vẫn nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia.