Gia đình có 10 anh chị em sống thọ trên 74 tuổi: Bí quyết không phải tập thể dục mà là 3 thói quen

Chủ nhật, 30/06/2024 08:49
Hóa ra bí quyết sống thọ của họ lại là 3 điều đơn giản ai cũng làm được.

Vào năm 2015, tại làng Ma Bồng, huyện Đồng Lư, thành phố Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc, có một gia đình họ Pan rất nổi tiếng khi cả 10 anh chị em đều sống rất thọ. Theo Xinhoanet, tuổi của 10 anh chị em họ cộng lại sẽ được một con số khiến người ta phải kinh ngạc: 863 tuổi. Trong đó, người chị cả vào thời điểm đó đã 98 tuổi, còn người em út cũng đã 74 tuổi. 

Cụ thể, Pan Yanmei là chị cả. Sau bà còn có 9 người em trai, lần lượt là Pan Jinmei 95 tuổi, Pan Jinkui 92 tuổi, Pan Dongmei 89 tuổi; Pan Zuping 87 tuổi; Pan Jinmu 84 tuổi,  Pan Jinyuan 80 tuổi, Pan Chunmei 78 tuổi; Pan Jinsong 74 tuổi. Ở độ tuổi xưa nay hiếm, cả 10 anh chị em họ Pan đều có sức khỏe rất tốt và sống một cuộc sống chất lượng.

photo-1719671388318

Các anh chị em nhà họ Pan. Ảnh: Xinhoanet

Chia sẻ với Xinhoanet về những ngôi soi sống thọ ở làng Ma Bồng, Wang Xianli - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Nội vụ tỉnh Chiết Giang, cho biết: "Theo thống kê, số người cao tuổi ở Chiết cao hơn nhiều so với các tỉnh khác. Tuy nhiên, việc trong một gia đình có cả 10 anh chị em đều sống thọ ngoài tuổi 70 là rất hiếm gặp. Điều đáng ngạc nhiên hơn là, họ đều từng trải qua chiến tranh, đói khát, những biến đổi của thời đại nhưng vẫn khỏe mạnh đến vậy. Đây là một điều rất tuyệt vời!"

Khi được hỏi về bí quyết trường thọ của các thành viên trong gia đình, chị cả Pan Yanme tóm gọn bằng 3 điều, đó là ăn uống lành mạnh, chăm chỉ vận động và sống hòa thuận.

1. Ăn uống lành mạnh, chỉ ăn no 70%

Cụ Yanmei cho biết khi còn nhỏ, gia đình cụ rất khó khăn. Trong mỗi bữa cơm, họ có rất ít thức ăn, phần lớn là rau, khoai. Vì là chị cả nên cụ hầu thường nhường cho các em ăn nhiều hơn, còn bản thân thì ăn cháo cho qua bữa. Sự nghèo khó khiến điều này trở thành thói quen của cụ Yanmei. 

Gia đình có 10 anh chị em sống thọ trên 74 tuổi: Bí quyết không phải tập thể dục mà là 3 thói quen- Ảnh 2.

Ảnh minh họa: Internet

Sau này, khi đời sống gia đình được cải thiện hơn, thực đơn cũng phong phú hơn nhưng cụ bà 98 tuổi này vẫn ưu tiên ăn nhiều rau củ và giữ nguyên thói quen ăn cháo trong các bữa ăn. Đặc biệt, các anh chị em trong gia đình này cũng chia sẻ rằng họ không ăn quá no mà chỉ ăn một lượng vừa đủ.

"Mọi người đều có thể sống đến già nếu chỉ ăn no 70%", cụ Pan Yanmei bổ sung. 

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng thói quen này tạo cảm giác no lâu, đảm bảo dinh dưỡng và năng lượng cho cơ thể. Đồng thời giúp cho dạ dày của bạn tránh phải làm việc quá sức và hỗ trợ tiêu hóa tốt hơn, nhờ đó, bạn sẽ hạn chế bị đầy bụng và khó chịu sau khi ăn. Đồng thời, thói quen này còn giúp làm chậm quá trình lão hóa và giúp tuổi sinh lý của bạn trẻ hơn và sống thọ hơn.

2. Chăm vận động

Một thói quen khác cũng giúp anh chị em nhà họ Pan kéo dài tuổi thọ đó là chăm chỉ vận động. Theo đó, ở tuổi 98, cụ Yanmei không nghỉ ngơi mà vẫn thường làm những công việc nhẹ nhàng, phù hợp với sức khỏe như quét dọn và nấu ăn. Không để bản thân ngồi yêu, cụ bà này cũng thường luyện tập thói quen này cho con cháu bằng cách phân công và nhờ họ giúp đỡ mình một số công việc. 

Cũng vì được rèn luyện theo cách này, các anh chị em khác của cụ cũng đều có thể chất khỏe mạnh. Dù tuổi đã cao, chưa ai trong số họ phải nhờ đến sự chăm sóc và phục vụ của con cháu mà đều tự mình làm những việc trong khả năng. Cũng nhờ chăm chỉ vận động từ trẻ nên họ dần tạo nền tảng cho việc sống thọ, sống khỏe sau này.

"Sức khỏe của tôi rất tốt. Tôi hiếm khi bị ho hay cảm lạnh. Có lẽ, nhờ thói quen không chịu ngồi yên 1 chỗ này mà tôi sống thọ hơn", cụ Yanmei cho biết.

Các nghiên cứu đều chỉ ra rằng tuổi thọ trung bình của những người chăm chỉ vận động sẽ cao hơn những người “lười”. Cơ thể được vận động thường xuyên có thể giúp cải thiện khả năng kháng virus của cơ thể, tránh sự xuất hiện của bệnh tật, và cũng có thể giúp trì hoãn sự xuất hiện của lão hóa. Do đó, nếu muốn khỏe mạnh và sống lâu thì mọi người nên chăm chỉ vận động hoặc tập thể dục đều đặn mỗi ngày.

3. Gia đình thuận hòa 

Khi chia sẻ về bí quyết sống thọ, cụ Jinyuan - em trai cụ Yanmei cho rằng yếu tố di truyền cũng là yếu tố quan trọng, giúp họ kéo dài tuổi thọ. Tuy nhiên, ông cụ 80 tuổi này nhấn mạnh một yếu tố khác cũng quan trọng không kém, đó là đời sống tinh thần thoải mái, vui vẻ.

Bước vào tuổi 65, tôi nhận ra muốn cả đời vui vẻ không khó, đừng dựa

 “Cả cha và mẹ chúng tôi đều sống thọ. Cha tôi sống đến 90 tuổi và mẹ tôi sống đến 91 tuổi. Tôi nghĩ anh chị em chúng tôi được thừa hưởng gen sống lâu từ họ. Tuy nhiên, việc gia đình chúng tôi chung sống hòa thuận và đoàn kết cũng có ảnh hưởng đến tuổi thọ. Chị em tôi rất yêu thương nhau, hiếm khi xảy ra cãi vã. Khi có vấn đề hay mâu thuẫn xảy ra, chúng tôi đều nhường nhịn nhau và nhanh chóng hòa giải", cụ Jinyuan nói.

Trên thực tế, thái độ sống tích cực, lạc quan cũng là giải pháp hiệu quả giúp con người trẻ lâu. Luôn vui vẻ tươi cười được coi là môn thể dục đơn giản và hiệu quả nhất đối với con người. Theo Greatness, tiếng cười có thể kéo dài tuổi thọ của bạn. Cười nhiều có thể mở rộng phổi, kích thích cơ ngực, nâng cơ hoành, làm sâu chuyển động hô hấp và đồng thời làm thông thoáng đường thở, rất tốt cho sức khỏe.

(Theo Xinhoanet)

Ánh Lê

Cùng chuyên mục

Vừa gây ra lỗi bootloop, bản cập nhật Windows 11 lại tiếp tục phá hỏng thanh Taskbar

Thứ 3, 02/07/2024 09:25
Các bản cập nhật Windows thường có "tai tiếng" là kèm theo nhiều lỗi. Bản preview update tháng 6 2024 (số hiệu KB5039302) vừa qua đã khiến nhiều người dùng bị lỗi bootloop (lỗi khởi động lại liên tục) trên Windows 11, tưởng chừng như vậy đã là rất tồi tệ, thì mới đây, cũng chính bản cập nhật này lại tạo ra lỗi ảnh hưởng đến thanh Taskbar.

Vi phạm nồng độ cồn lại quên mật khẩu VNeID, tài xế "cay đắng" nhận 2 lỗi phạt

Thứ 3, 02/07/2024 09:22
Không xuất trình được giấy tờ xe lại quên mật khẩu VNeID, tài xế bị thêm lỗi vi phạm không có bằng lái và đăng ký xe.

Lương cơ sở tăng lên 2,34 triệu đồng/tháng từ 1/7/2024, tác động ra sao đến điều kiện hưởng BHYT 5 năm liên tục của người dân?

Thứ 3, 02/07/2024 09:10
Theo Nghị định 73/2024/NĐ-CP ngày 30/6/2024 của Chính phủ, từ tháng này, lương cơ sở tăng từ 1,8 triệu đồng/tháng lên thành 2,34 triệu đồng/tháng. Điều này dẫn đến việc một số điều kiện hưởng BHYT 5 năm liên tục cũng có sự thay đổi.

Đại gia Đường Bia đề xuất xây dựng Dự án đường sắt đô thị - đường tàu điện vàng 30km từ sân bay Đà Nẵng đến thành phố Hội An

Thứ 3, 02/07/2024 09:06
Tập đoàn Hòa Bình đề xuất xây dựng Dự án đường sắt đô thị - đường tàu điện vàng với tổng chiều dài hơn 30km từ sân bay Đà Nẵng đến thành phố Hội An theo hình thức BOT, thời gian thi công từ 6 – 9 tháng kể từ ngày nhận mặt bằng là phần đất giải phân cách giữa tuyến đường giao thông hiện nay.

Vụ con gái lấy cắp 1,5 tỷ cha mẹ giấu trong thùng lúa: Gia đình rút đơn trình báo

Thứ 3, 02/07/2024 09:00
Khi bị lực lượng chức năng hỏi, con gái ông L. quanh co, không chịu hợp tác. Về sau, cô gái trẻ mới chịu thừa nhận đã lấy cắp 1,5 tỷ của cha mẹ.
     
Nổi bật trong ngày

Nhận "cú tát" sớm đầy bất ngờ, Tây Ban Nha toát mồ hôi lạnh trước "ngựa ô" của giải

Thứ 2, 01/07/2024 04:07
Thêm lần nữa, Georgia khiến khán giả theo dõi phải trầm trồ. Lần này "nạn nhân" của họ là một trong những đội bóng mạnh nhất ở Euro 2024.

Điều đặc biệt ít người biết ở 2 ngân hàng ‘xanh tự nhiên’ tại Việt Nam

Thứ 2, 01/07/2024 07:22
Họ là 2 ngân hàng cổ phần có kết quả kinh doanh nổi bật nhất năm 2023, đồng thời gây ấn tượng mạnh với việc theo đuổi chiến lược ESG một cách bài bản. ACB và MB đều là những nhà băng tiên phong về phát triển bền vững nhưng theo những cách rất riêng.

Xót xa hình ảnh Celine Dion đau đớn, co giật dưới sàn nhà bởi căn bệnh chỉ 1/1 triệu người mắc phải: “Tôi hy vọng sẽ tìm ra phép màu…”

Thứ 2, 01/07/2024 09:58
"Nếu tôi không thể chạy, tôi sẽ đi bộ. Nếu không đi được thì tôi sẽ bò. Và tôi sẽ không dừng lại", nữ danh ca Celine Dion nói sẽ quyết tâm chiến đấu với căn bệnh hiếm để sớm quay trở lại sân khấu.

Honda HR-V 2024 lần đầu được đăng ký tại Việt Nam: Diện mạo mới, dễ có động cơ hybrid đấu Yaris Cross

Thứ 2, 01/07/2024 11:06
Bản nâng cấp mới của Honda HR-V lộ diện trong công báo sở hữu công nghiệp không thay đổi quá nhiều ở thiết kế. Tuy nhiên, việc xuất hiện cấu hình hybrid có thể giúp mẫu xe này tăng sức cạnh tranh trong phân khúc.

"Kỳ tích" lần đầu xuất hiện ở Việt Nam - Hàng nghìn người thi công thần tốc một dự án trong 8 tháng

Thứ 2, 01/07/2024 13:11
Hôm qua 30/6, đường dây 500kV mạch 3 cung đoạn Thanh Hóa – Nam Định đã chính thức đóng điện trong niềm hân hoan của đội ngũ kỹ sư, công nhân.
xe.nguoiduatin.vn